Sinh viên giỏi ủng hộ cách thi được mở sách

12:45 16/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sinh vien gioi ung ho cach thi duoc mo sach 

Thí sinh căng thẳng trong phòng thi

Nhiều sinh viên học giỏi cho rằng nên thay đổi phương pháp thi cử ở bậc đại học hiện nay. Giảng viên nên ra đề theo hướng “hỏi hiểu” để kiểm tra sự vận dụng, sáng tạo, cũng như khả năng nắm bản chất vấn đề của người học.

Phát huy khả năng tự học

Đào Thị Thu Thủy - Sinh viên lớp Anh 6 - Khoa Tài chính Ngân hàng, thủ khoa 30/30 điểm đầu vào trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội  cho biết: Hiện nay ở trường tôi, phần lớn các môn thi, sinh viên không được sử dụng tài liệu. Chỉ một số môn thi giữa kì là được mở sách.

Theo tôi, nên áp dụng hình thức thi cho sử dụng tài liệu vì sinh viên sẽ phải học hiểu thay vì học vẹt. Để làm được điều đó, tất nhiên, sinh viên sẽ phải chăm chỉ hơn, phải đào sâu, tìm tòi, nghiên cứu nhiều tài liệu để hiểu được bản chất của vấn đề.

Từ đó, ý thức tự học, nghiên cứu của sinh viên sẽ được nâng lên. Đây cũng là một trong những yếu tố để phân biệt giữa phương pháp học của đại học và phổ thông.

Ở không ít trường đại học hiện nay, có một thực trạng là đến gần ngày thi, sinh viên mới học. Chỉ cần học thuộc những câu hỏi trong sách (hoặc câu hỏi giới hạn thầy đưa ra) một cách máy móc là sinh viên có thể làm được bài. Nếu như thi được mở sách sẽ tránh được tình trạng này. Bởi lẽ, giảng viên sẽ phải ra câu hỏi thi vừa đảm bảo bám sát chương trình, vừa phát huy được tính sáng tạo của người học. Giảng viên không thể lấy một câu hỏi bất kì đã có trong sách để ra đề thi rồi cho sinh viên mở sách được.

Một điều quan trọng nữa tôi muốn nói là áp dụng hình thức thi này sẽ tạo cho sinh viên quen với môi trường làm việc thực tế trong tương lai. Ở bậc đại học mà cứ học thuộc như “học sinh lớp 14”, rồi áp dụng máy móc khi trả bài chỉ khiến cho sinh viên trở nên trì trệ.

Đến khi đi làm, sinh viên sẽ thấy bối rối với công việc khi những mớ lý thuyết “của thầy trả cô” hết rồi. Hơn nữa, để hoàn thành công việc, có ai cấm chúng ta tham khảo tài liệu đâu?

Giảm quay cóp

Tô Đức Thuận - Sinh viên năm cuối, lớp kỹ sư tài năng, ngành Công nghệ Thông tin, Đại học Bách Khoa Hà Nội nêu quan điểm: Tôi thích hình thức thi được dùng tài liệu vì nó góp phần giảm tiêu cực thi cử.

Hiện nay, theo tôi biết, phần lớn các trường đại học ở nước ta cấm sinh viên sử dụng tài liệu khi thi hết môn. Thông thường, với những môn thi cấm sử dụng tài liệu, câu hỏi thường trùng với tài liệu ôn tập, dẫn đến tình trạng sinh viên dễ học vẹt. Do đó, nếu thi không được dùng tài liệu, những người không chăm chỉ vẫn có thể đạt điểm cao hơn những người học hiểu bài, do trúng tủ hay quay cóp.

Theo tôi, nên áp dụng hình thức thi được sử dụng tài liệu ở bậc đại học, đặc biệt là đối với những môn khoa học tự nhiên. Điều quan trọng ở đây là sinh viên phải biết nắm vững nguyên lý, từ đó áp dụng để giải quyết vấn đề như thế nào? Vì thế, sinh viên hoàn toàn có thể sử dụng tài liệu để tra cứu và áp dụng những kiến thức của mình vào thực tiễn.

Từ năm thứ nhất đến giờ, có nhiều môn thi, chúng tôi được sử dụng tài liệu khi trả bài. Tôi thấy, khi học hiểu, sinh viên sẽ nắm được bản chất của vấn đề, giúp nhớ lâu hơn. Còn nếu chỉ học theo kiểu “nước đến chân mới nhảy” thì chỉ để thi cho qua chứ không đọng lại được gì khi hết môn học đó.

Kích thích sáng tạo

Nguyễn Thị Nhung - Sinh viên lớp Luật Dân sự, 29B - Đại học Luật Hà Nội khẳng định: Với hình thức thi này, sinh viên sẽ được thỏa sức sáng tạo và trình bày quan điểm của mình.

Nếu đề thi chỉ gồm những định nghĩa, khái niệm… có sẵn trong giáo trình hoặc câu hỏi giới hạn ôn tập của giảng viên, sinh viên chỉ cần học thuộc là xong. Nhưng thi xong, những lý thuyết này cũng sẽ “xong”, không còn trong đầu người học.

Những đề thi hỏi hiểu sẽ kích thích sự sáng tạo người học, bởi vì, để trả lời được những câu hỏi không có sẵn trong sách, sinh viên phải tự tìm tòi, đọc giáo trình, tài liệu tham khảo để nắm bản chất của vấn đề, từ đó vận dụng sáng tạo trong quá trình làm bài, cũng như áp dụng thực tế.

Ở trường tôi, hầu hết các môn thi đều được phép sử dụng tài liệu. Đề thi thường gồm những câu hỏi trắc nghiệm (đúng hay sai), rồi yêu cầu sinh viên vận dụng các kiến thức đã học để giải thích.

Phần bài tập được lấy từ tình huống của những vụ án có thật. Nhiệm vụ của sinh viên là phải biết vận dụng những điều luật để đưa ra kết luận đúng. Sinh viên được phép sử dụng tài liệu (các bộ luật) và một số văn bản, thông tư hướng dẫn trong giờ thi. Điều quan trọng là sinh viên phải biết vận những điều luật, văn bản, thông tư... để áp dụng sáng tạo, đúng đắn vào những tình huống có thật.

Rõ ràng, với hình thức kiểm tra này, khả năng tư duy, kiến thức hiểu biết xã hội, phương pháp luận, sự vận dụng sáng tạo... sẽ được phơi bày trên bài làm của sinh viên. Giảng viên sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt trong việc đánh giá.

Theo Xuân Mai (Tiền phong)

VietBao.vn
contentlength: 7096
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tranh cãi về màn oẳn tù tì bốc thăm chọn thí sinh thắng cuộc "Đường lên đỉnh Olympia"
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..