Sinh viên "bày" nhau cách học

21:19 11/03/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sinh vien bay nhau cach hoc
Các sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh tại buổi hội thảo.
Gần 1.000 sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh đã tham gia trao đổi khá sôi nổi về kinh nghiệm và phương pháp để học tập tốt tại buổi hội thảo Kinh nghiệm và phương pháp học tập của sinh viên, do Phòng Công tác chính trị, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức vào ngày 6/3. Đâu là những "cái tật" chưa hay và những bí quyết để học tốt?

Tật: Lười đến giảng đường, ít hỏi và chỉ ôn thi... 2 ngày!

Một bạn sinh viên đưa ra con số phỏng đoán: một môn học bình thường chỉ có khoảng 70% số sinh viên trong lớp đi nghe giảng với nhiều lý do: giảng đường nhỏ, thầy giảng không hấp dẫn và cho rằng môn học không quan trọng. Và cũng chỉ có khoảng 5% sinh viên trong lớp đọc lại bài hôm đó và tự giác làm bài tập, số còn lại thì cứ giữ bí quyết "ôn thi trong hai ngày". Cách học thi "cấp tốc" này là một thực tế tồn tại trong không ít sinh viên. Nhiều cái cớ được viện ra để bào chữa cho hiện tượng sinh viên lười đến giảng đường và ít chịu ôn đọc lại bài ngay sau các tiết học: phải đi làm thêm, lý do sức khỏe, chơi game, nghe nhạc hoặc mải trò chuyện với các bạn cùng phòng trong ký túc xá nên... quên !

Với các giảng viên cũng có lắm tâm sự về những cái tật chưa hay trong cách học của sinh viên. Thạc sĩ Trần Tấn Phúc (đang công tác tại Hội Sinh viên của trường) đưa ra nhận định: "Dù với bất kỳ lý do gì thì phương pháp học "ôn thi trong 2 ngày" nghe qua có vẻ tài giỏi nhưng thật ra còn tệ hơn khi còn học phổ thông. Khi học phổ thông, có thầy cô tạo áp lực bằng việc kiểm tra bài nên còn chịu học. Khi lên đại học, các giảng viên để sinh viên tự do, chủ động hơn trong việc học tập và nghiên cứu, không kiểm tra bài, thế là sinh viên cũng tự buông lỏng, không tự giác ý thức việc ôn luyện lại bài và rèn luyện bài tập thêm".

Và những mẹo để học tốt

"Tự đánh giá mình, tự học và tổ chức học nhóm" là những mẹo được các bạn sinh viên bày cho nhau và nhận được nhiều ủng hộ. Theo nhóm sinh viên Lê Đình Lĩnh Nam, Vũ Quang Duy, Huỳnh Ngọc Tuyên (khoa Công nghệ thông tin) thì "tự đánh giá mình" nghĩa là phải biết năng lực thực sự của mình, luôn tự tin để phấn đấu bởi "nếu bạn không tin mình giỏi thì ai sẽ tin là bạn giỏi". "Tự đánh giá" cũng có nghĩa là biết chấp nhận những mặt còn yếu kém và cả những thất bại trong quá trình học. Trong tham luận viết tham gia hội thảo, họ tâm sự: "Khó có ai có học suốt 4, 5 năm đại học mà không có điểm dưới trung bình. Một trong chúng tôi đã từng học môn Lý A1 đến 3 lần mới qua được và vẫn còn nhớ cảm giác chua xót khi bạn bè tung tăng chuẩn bị vào chuyên ngành thì mình vẫn lầm lũi "ôm nợ" môn Lý. Nhưng cuối cùng chúng tôi đã vượt qua và đều cảm thấy mạnh mẽ hơn sau những cú ngã tê tái đó!".

"Các em sinh viên rất ít hỏi. Chúng tôi rất mong nhận được các thắc mắc, kể cả những chất vấn kiểu suy luận như tại sao thầy dạy thế này mà thực tế em thấy, tìm hiểu lại khác. Rất ít khi giảng viên nhận được từ sinh viên những câu hỏi kích thích khả năng tư duy, đào sâu suy nghĩ, mà câu hỏi thường gặp nhất lại là... "Thầy cho em xin đề cương ôn tập đi ạ!".
Thạc sĩ Huỳnh Phan Tùng (Bộ môn chế tạo máy)
Ý thức "tự học", tự giác đọc bài trước khi đến giảng đường và ôn luyện, đọc lại nội dung môn học sau khi kết thúc giờ giảng cũng là cách học tốt mà sinh viên cần rèn luyện. Sinh viên Nguyễn Phan Quý Nhi (khoa Công nghệ thông tin) gợi ý: "Tụi mình nên tận dụng thời gian trên lớp tối đa và hiệu quả, đừng để sự hiểu mập mờ hoặc không hiểu bài xảy ra thường xuyên sau giờ học. Ngay lúc giảng viên giảng xong mà có gì chưa hiểu thì phải hỏi ngay hoặc có thể trao đổi, tranh luận với bạn bè để hiểu sâu sắc vấn đề hơn. Điều này sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian. Nên ôn bài học ngay trong ngày vì lúc này vấn đề mới tiếp thu còn khá rõ trong đầu, bạn có thể tìm hiểu ngay những khúc mắc còn chưa rõ".

Ngoài ra, một phương pháp học tập khác được nhiều sinh viên đồng tình là tổ chức học nhóm. Nguyễn Thái Anh Tuấn (khoa Cơ khí) bày tỏ ý kiến: "Học nhóm là một trong những cách thức học hiệu quả nhất để đạt kết quả cao. Việc hỗ trợ nhau học tập sẽ mang đến những lợi ích cho từng thành viên. Khi học nhóm, mỗi người sẽ nhìn vấn đề ở mỗi góc độ khác nhau và cùng trao đổi với nhau sẽ có được cái nhìn toàn diện. Kiến thức không như quả táo cho rồi là mất đi, mà khi trao đổi kiến thức, chúng ta sẽ nhận lại được gấp đôi, gấp ba. Người chưa hiểu bài khi học nhóm thì cũng có thể trao đổi để hiểu ra vấn đề. Người giỏi hiểu rồi thì khi chỉ dẫn lại cho người khác cũng là cách để tự củng cố lại kiến thức...".

Tố Tâm

Việt Báo
contentlength: 7589
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đuổi việc bảo mẫu lôi và đánh trẻ em ở Tây Ninh gây xôn xao
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..