Sẽ có những “thương hiệu” đại học VN?

06:02 05/10/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Se co nhung thuong hieu dai hoc VN
Tân sinh viên trúng tuyển năm 2004 làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM). Đây cũng là năm đầu tiên ĐH Quốc gia TP.HCM áp dụng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đào tạo do mình xây dựng - Ảnh: Như Hùng
Lần đầu tiên giáo dục đại học Việt Nam sẽ có bộ “Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường ĐH” do Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (KT&KĐCLGD) chịu trách nhiệm xây dựng và đang hoàn thiện để trình bộ trưởng Bộ GD-ĐT chính thức ban hành vào cuối tháng 10-2004.

Trao đổi với TS, TS Nguyễn An Ninh, cục trưởng Cục KT&KĐCLGD, nhận định:

- Chất lượng giáo dục nói chung và của giáo dục ĐH của chúng ta nói riêng lâu nay được quản lý theo kiểu hành chính, chủ yếu dựa vào các báo cáo từ dưới lên.

Mặt khác, chất lượng giáo dục của chúng ta chưa được đánh giá dựa trên các phương pháp, tiêu chí rõ ràng, mang tính hệ thống, mà mới chỉ đánh giá thông qua kết quả thi cử của người học. Tức là cứ phải chờ đến thi cử hoặc khi có “đầu ra” mới đánh giá được.

Với việc xây dựng bộ tiêu chuẩn kiểm định này, Bộ GD-ĐT và các trường ĐH có thể quản lý chất lượng đào tạo theo một cách khác: ngay trong quá trình đào tạo, trong suốt quá trình đào tạo dựa trên nguyên tắc “bảo đảm các điều kiện để đào tạo đạt kết quả tốt”.

Chúng tôi hi vọng bộ tiêu chuẩn sẽ là một công cụ hiệu quả để thúc đẩy quá trình đổi mới cách quản lý nhà nước trong đào tạo ĐH, chuyển sang “quản lý theo chất lượng”. Các cơ sở đào tạo ĐH có thể tự quản lý chất lượng đào tạo của mình.

Còn người học sẽ là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất khi được các trường ĐH cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, minh bạch về chất lượng đào tạo, các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo...

* Thưa ông, bộ tiêu chuẩn kiểm định sẽ đánh giá chất lượng đào tạo ĐH dựa trên những tiêu chí gì? Các tiêu chí đánh giá có được định lượng cụ thể hay không?

- Bộ “Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường ĐH” đưa ra 10 tiêu chuẩn bao quát các hoạt động nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. Trong đó, tám tiêu chuẩn thể hiện tình trạng bảo đảm chất lượng của các nguồn lực và quá trình đào tạo, hai tiêu chuẩn còn lại đánh giá chất lượng sản phẩm đào tạo dựa trên các hoạt động khoa học, công nghệ và chất lượng SV tốt nghiệp. Mỗi tiêu chuẩn lại được cụ thể hóa bằng các tiêu chí.

Mức độ định lượng cụ thể tùy thuộc nội dung từng tiêu chuẩn. Nhưng chúng tôi đã xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí theo hướng phải rõ ràng, cụ thể, được định lượng tối đa để có thể đo đếm được.

10 tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường ĐH bao gồm 41 tiêu chí đánh giá: sứ mạng và mục tiêu của trường ĐH (có hai tiêu chí đánh giá), tổ chức và quản lý (năm tiêu chí), chương trình đào tạo (bốn tiêu chí), các hoạt động đào tạo (năm tiêu chí), đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên (năm tiêu chí), sinh viên (sáu tiêu chí), nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (bốn tiêu chí), hợp tác quốc tế (ba tiêu chí), thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác (bốn tiêu chí), tài chính và quản lý tài chính (ba tiêu chí).

* Thưa ông, các tiêu chí này được xây dựng theo hướng nào: gắn với thực trạng của các trường ĐH hiện nay hay là những mục tiêu mà các trường hướng tới?

- Chúng tôi áp dụng cả hai hướng để vừa đáp ứng được mục tiêu đánh giá công nhận các trường đạt chuẩn chất lượng, vừa khuyến khích các trường tiếp tục nâng cao chất lượng.

Chúng tôi đã cố gắng xây dựng số lượng tiêu chuẩn, tiêu chí không quá nhiều nhưng phải đầy đủ để đánh giá chính xác những trường đạt chuẩn, có sự tham khảo các bộ tiêu chuẩn, tiêu chí của nước ngoài để các tiêu chuẩn kiểm định của chúng ta có thể so sánh với các nước trong khu vực, phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục ĐH và hội nhập quốc tế.

Mỗi tiêu chí đều được đo bằng hai mức: mức 1 là mức đáp ứng được một phần yêu cầu của tiêu chí tạm gọi là “đạt”, mức 2 là mức “tốt”. Chỉ sau khi đạt mức 1 mới xem xét đến mức 2. Nhưng tôi cũng muốn nói rõ thêm các tiêu chí không phải là vĩnh viễn, có thể được điều chỉnh theo hướng tiếp tục tăng yêu cầu lên mức cao hơn.

* Ở nhiều nước, việc kiểm định chất lượng là do cơ sở đào tạo tự nguyện. Thế Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ áp dụng phương thức tham gia kiểm định theo nguyên tắc nào: bắt buộc hay tự nguyện?

- Bên cạnh bộ tiêu chuẩn, hiện chúng tôi đang xây dựng qui trình kiểm định. Trong đó, quan điểm của bộ là không nhấn mạnh đến khía cạnh tự nguyện. Vì vậy có thể nói sau khi có tiêu chuẩn và qui trình, việc kiểm định chất lượng đào tạo sẽ là bắt buộc, kể cả đối với các trường ĐH ngoài công lập.

Tất nhiên việc tham gia kiểm định chất lượng, theo tôi, sẽ có những tác dụng tích cực đối với mỗi cơ sở đào tạo. Vì thông qua kiểm định và công bố kết quả kiểm định, các trường ĐH sẽ cung cấp cho xã hội, cho người học những thông tin rõ ràng, minh bạch về chất lượng.

Đi liền với tên tuổi của mỗi trường sẽ là một chất lượng cụ thể được đánh giá khoa học và thống nhất, không phải bằng cảm tính. Mỗi tên trường ĐH dần dần sẽ trở thành một “thương hiệu”.

* Thưa ông, khi nào các trường ĐH sẽ bắt đầu tham gia kiểm định chất lượng đào tạo? Theo đánh giá của ông, nếu chiếu theo các tiêu chí của bộ tiêu chuẩn, hiện nay có bao nhiêu trường ĐH đã cơ bản đạt?

- Hiện đã có một số trường ĐH rất quan tâm đến việc tham gia kiểm định và đã tự thực hiện công tác bảo đảm chất lượng, có trường đã tự xây dựng những tiêu chí của riêng mình như ĐH Cần Thơ, ĐH Y dược TP.HCM, ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh...

Nếu bộ tiêu chuẩn và qui trình kiểm định được thông qua, bộ sẽ đề nghị một số trường tham gia áp dụng ngay để xem mức độ thực tế như thế nào. Sau đó sẽ triển khai đại trà, rộng rãi ở tất cả hệ thống ĐH. Kết quả kiểm định của từng trường sẽ được kiểm tra, đánh giá sau thời gian 4-5 năm.

Theo ước tính, so sánh của chúng tôi, tỉ lệ trường có thể đạt nhiều tiêu chí ở mức tốt chưa đáng kể.

THANH HÀ (Thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 9423
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bị mắng sấp mặt, cô giáo chửi học viên là óc lợn livestream khuyến khích dân mạng 'hãy tiếp tục chửi'
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..