Se co hang tram bo thiet bi vui choi van dong cho cac truong tieu hoc
Cùng với những nỗ lực không ngừng của ngành giáo dục Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, những năm gần đây, giáo dục thể chất trong nhà trường đã và đang được chú trọng nhằm cân bằng thời lượng giữa học tập và vui chơi vận động, giúp cho các em học sinh được phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực. Trước thềm năm học mới 2007-2008, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn TS Trịnh Quốc Thái (ảnh), Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) về những nét mới trong hoạt động giáo dục thể chất cấp tiểu học năm nay.

* Xin ông cho biết những nét nổi bật nhất của việc tăng cường công tác giáo dục thể chất cấp tiểu học năm học 2007-2008 này?

- TS Trịnh Quốc Thái: Năm học này, Bộ GD-ĐT tiếp tục triển khai dạy học theo chương trình sách giáo khoa đổi mới, thực hiện giáo dục toàn diện, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục thể chất cho học sinh. Nội dung giáo dục thể chất được xây dựng trên các tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo lứa tuổi và giới tính của từng cấp học. Ngoài ra, một trong những hoạt động giáo dục thể chất trọng tâm của năm học này là tham gia phong trào Hội khỏe Phù Đổng của các địa phương, tỉnh, thành, để tiến tới Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc được tổ chức vào năm 2008. Trong năm học này, chúng tôi cũng sẽ đồng thời tiếp tục xây dựng nội dung cho chương trình học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, với một lượng thời gian phù hợp của buổi thứ 2 sẽ được tổ chức ở ngoài trời cho các tiết học cả về văn hóa, văn nghệ, thể thao… Chúng tôi đang cố gắng để áp dụng phương thức này cho cấp tiểu học trong thời gian sớm nhất. Một hoạt động nổi bật rất đáng quan tâm nữa, là bắt đầu từ năm học này, sẽ có hàng trăm bộ thiết bị vui chơi vận động tiêu chuẩn quốc tế được trang bị cho các trường tiểu học trên toàn quốc.

* Ông có thể nói rõ hơn về chương trình lắp đặt thiết bị vui chơi vận động này ?

- Đây là chương trình trọng tâm của Thỏa thuận hợp tác liên ngành ký kết giữa Vụ GD-TH, Bộ GD-ĐT và Quỹ Unilever Việt Nam - Nhãn hàng OMO trong thời gian 5 năm kể từ 2006 - 2010 trong lĩnh vực tăng cường sức khỏe và giáo dục thể chất học sinh tiểu học bằng việc đầu tư thiết bị vui chơi vận động cho các trường với trị giá mỗi năm là 6 tỉ đồng. Các bộ thiết bị vui chơi vận động này được thiết kế và sản xuất bởi các nhà sản xuất hàng đầu theo tiêu chuẩn quốc tế về sự an toàn cũng như phù hợp với nhu cầu vui chơi, vận động của lứa tuổi học sinh tiểu học. Những bộ thiết bị đầu tiên sẽ bắt đầu được lắp đặt từ giữa tháng 9.2007 này, và dự kiến cho đến cuối năm học 2007-2008 sẽ lắp đặt cho khoảng 60 trường tại một số tỉnh thành trên toàn quốc bao gồm: Hà Nội, Nam Định, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Thuận, TP.HCM, Vĩnh Long, Cần Thơ và Kiên Giang.

* Chương trình này có ý nghĩa như thế nào đối với các em học sinh nói riêng và ngành giáo dục nói chung?

Se co hang tram bo thiet bi vui choi van dong cho cac truong tieu hoc
Học sinh sẽ có nhiều sân chơi hơn sau dự án đầu tư của Bộ GD-ĐT - Ảnh: T.T - B.T

- Với các thiết bị này, các em có điều kiện rèn luyện được các kỹ năng vận động nhằm phát triển thể lực, cũng như tạo cơ hội để các em được vui chơi ngoài trời để tinh thần sảng khoái, vui vẻ, hỗ trợ tốt hơn cho việc học tập kiến thức trên lớp. Việc làm này cũng sẽ giúp cải thiện điều kiện cơ sở vật chất cho nhà trường, đi đúng theo chủ trương xã hội hóa giáo dục của Nhà nước, cũng như góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong hệ thống trường học.

* Đứng ở góc độ nhà quản lý giáo dục, ông đánh giá như thế nào về thực trạng vui chơi vận động của học sinh cấp tiểu học cả trong và ngoài nhà trường hiện nay?

- Theo nghiên cứu thử nghiệm về chỉ số thể chất và vui chơi vận động mà chúng tôi thực hiện đầu năm 2007 ở bậc tiểu học Việt Nam và so sánh với 3 quốc gia khác trong khu vực là Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản, cho thấy trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 12 đang chịu sức ép rất lớn về học tập từ phía cha mẹ. Ngoài giờ học chính khóa, có tới 90,3% các em dành từ 4-6 tiếng vào cuối tuần cho việc học thêm, trong lúc chỉ có 66,9% dành trên 2 tiếng cho việc vui chơi, vận động vào ngày cuối tuần. Một vấn đề khác là sự phân bổ thời gian giữa việc học tập kiến thức và học tập thể chất trong nhà trường. Cũng theo nghiên cứu của chúng tôi, thời lượng cho các hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học Việt Nam so với tổng thời lượng đào tạo thuộc hàng thấp nhất trên thế giới. Bên cạnh đó là những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, diện tích khuôn viên trường học, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Điều này đòi hỏi nhiều hơn nữa những nỗ lực của ngành giáo dục nhằm cải tiến chương trình dạy và học; sự hỗ trợ của các địa phương, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, và cả những ban ngành khác nhằm hỗ trợ đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị dụng cụ cho công tác giáo dục thể chất vận động cho học sinh của chúng ta.

*Xin cám ơn ông!

T.T - B.T

Việt Báo
contentlength: 8094
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..