Sau kiểm định là...

08:33 26/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sau kiem dinh la...  Giờ thực hành môn Vật lý của học sinh trường THCS Nghĩa Tân. Ảnh: Nguyễn TrungNăm học trước, trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy là đơn vị đầu tiên trong số 6 đơn vị được Sở GD-ĐT Hà Nội chọn để triển khai thí điểm hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD).  Những chia sẻ dưới đây của họ có lẽ sẽ giúp đơn vị khác hiểu hơn về công việc này để chuẩn bị triển khai có hiệu quả.

 

Khi tham gia làm thí điểm KĐCLGD, Nghĩa Tân có thuận lợi là vừa được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Trang thiết bị, cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ cho dạy và học đều đã được chỉnh trang, đầu tư. Là người từng tham gia xây dựng dự thảo các tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số trong bộ tiêu chuẩn kiểm định của ngành, song khi nhận nhiệm vụ, chị Nguyễn Mai Lan, hiệu trưởng nhà trường cùng tập thể ban giám hiệu vẫn không khỏi lo lắng. Bởi thực tế, khi đối chiếu từ bộ tiêu chuẩn về kiểm định với 5 tiêu chuẩn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thấy các tiêu chuẩn, tiêu chí này đòi hỏi sự đánh giá cụ thể, chi tiết, khắt khe hơn rất nhiều. Ví dụ như tiêu chuẩn về cơ sở vật chất nhà trường, có tổng điểm là 150, gồm 3 tiêu chí: Cơ sở vật chất hạ tầng, các trang thiết bị, thư viện. Trong mỗi tiêu chí lại bao gồm rất nhiều chỉ số, và mức điểm cao thấp phụ thuộc vào tầm quan trọng của từng chỉ số. Sự lo lắng ấy càng tăng lên khi nhìn vào tiêu chuẩn về xây dựng các văn bản quản lý với hàng chục kế hoạch phải xây dựng và triển khai. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ, với kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo, khoa học, ban giám hiệu nhà trường cũng đã không còn thấy “rối tinh” lên như ban đầu. Bởi thực chất, đây đều là những kế hoạch mà nhà trường đã làm, song được lồng ghép trong nhau. Ví dụ, nội dung kế hoạch giáo dục đạo đức cũng có trong kế hoạch phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng cường giáo dục lý tưởng, lối sống cho học sinh, và đều thuộc kế hoạch chung của nhà trường…

 

Nhận thức rõ mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của hoạt động này, lại là đơn vị triển khai đầu tiên, ở một lĩnh vực hoàn toàn mới và khó, ban giám hiệu nhà trường đã phân công rất cụ thể nhiệm vụ của từng người. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm về khâu tổ chức, kế hoạch; hiệu phó phụ trách chuyên môn lo khâu dạy học; hiệu phó về cơ sở vật chất chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho dạy và học…  Hội đồng kiểm định của nhà trường cũng được thành lập gồm hiệu trưởng, hiệu phó, tổng phụ trách, các tổ trưởng chuyên môn. Kết quả tự đánh giá được thông qua liên tịch nhà trường, rồi được rà soát lại trong hội đồng sư phạm nhằm đưa ra những đánh giá thật khách quan, thực chất. Khác với khi xây dựng các tiêu chuẩn về trường chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn về đội ngũ cán bộ giáo viên bao gồm rất nhiều tiêu chí, chỉ số đánh giá cụ thể như tổng số giáo viên, nhân viên, số lượng giáo viên theo từng loại hình bộ môn, kết quả đánh giá xếp loại giáo viên trong việc chấp hành quy chế chuyên môn, trong việc giảng dạy, kết quả đánh giá xếp loại giảng dạy của giáo viên do chuyên gia thực hiện… Vì vậy, không chỉ có sự tham gia của ban giám hiệu, hoạt động này còn đòi hỏi sự vào cuộc của cả đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường. Việc kiểm tra ngẫu nhiên, trò chuyện với một số giáo viên, học sinh của tổ công tác của Sở đã góp phần làm cho kết quả đánh giá thực chất hơn, hạn chế được sự bố trí, sắp đặt sẵn. Kết quả tự đánh giá gần như tương đồng với nhận định của đoàn công tác, không có sự chênh lệch đáng kể.

 

Giờ đây, hơn 200 trường THCS bắt đầu đi trên con đường mà Nghĩa Tân và các đơn vị thí điểm đã “mở”. Tuy nhiên, vẫn còn có những băn khoăn từ các cán bộ quản lý. Họ lo rằng, nếu cứ “chiểu” theo các yêu cầu như trong bộ tiêu chuẩn, thì sẽ có rất nhiều nơi bị trừ điểm hoặc không đạt yêu cầu về một số chỉ số như số lượng, cơ cấu giáo viên, diện tích… mà thực tế nhà trường không thể tự điều chỉnh được. Như vậy sẽ ảnh hưởng lớn tới kết quả thẩm định, ảnh hưởng tới danh dự, uy tín của nhà trường. Đem những băn khoăn này trao đổi với những người đã từng qua kiểm định, thấy rằng nỗi lo ấy không phải là không có cơ sở, và họ cũng đã từng ở trong tình thế ấy. Song, quan trọng là họ thấy cái “được” từ “hậu kiểm định”: Từ bức tranh thực chất của giáo dục sẽ huy động sự tham gia của mọi lực lượng xã hội trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường.

 

Hồng Hạnh

 

-  Trọng tâm của hoạt động KĐCLGD năm học 2006-2007 tập trung ở khối THCS.

- 542 kiểm định viên gồm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở 14 quận, huyện đã được tập huấn để tham gia kiểm định.

- 5 tiêu chuẩn kiểm định:

1.Tổ chức và quản lý nhà trường gồm 4 tiêu chí, 28 chỉ số, điểm tối đa 200.

2. Đội ngũ cán bộ giáo viên gồm 5 tiêu chí, 22 chỉ số, điểm tối đa 200.

3. Cơ sở vật chất gồm 3 tiêu chí, 17 chỉ số, điểm tối đa 150.

4. Các hoạt động xã hội gồm 2 tiêu chí, 4 chỉ số, điểm tối đa 50.

5. Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh gồm 4 tiêu chí, 13 chỉ số, điểm tối đa 400.

- Các mức đánh giá :

- Tốt từ 900 điểm trở lên, chia làm 2 mức: Mức 1³ 950 điểm; Mức 2 ³ 900 điểm.

Trong đó, mỗi tiêu chí phải đạt số điểm tối thiểu bằng 3/4 số điểm tối đa dành cho tiêu chí. Cứ một chỉ số có điểm bằng 0 thì hạ bậc xếp loại xuống một mức.

- Khá từ 750 điểm trở lên, chia làm 3 mức: Mức 1 ³ 850 điểm; Mức 2 ³ 800 điểm; Mức 3 ³ 750 điểm.

Trong đó mỗi tiêu chí phải đạt số điểm tối thiểu bằng 1/2 số điểm tối đa dành cho tiêu chí. Riêng điểm của mỗi tiêu chí trong tiêu chuẩn 5 phải đạt tối thiểu bằng 3/4 số điểm tối đa dành cho tiêu chí. Cứ một chỉ số có điểm bằng 0 thì hạ bậc xếp loại xuống một mức.

- Đạt yêu cầu từ 600 điểm trở lên, chia làm 3 mức: Mức 1 ³ 700 điểm; Mức 2 ³ 650 điểm; Mức 3 ³ 600 điểm.

Trong đó điểm cho mỗi tiêu chí không thuộc cơ sở vật chất phải đạt tối thiểu bằng 1/2 số điểm tối đa dành cho tiêu chí. Điểm cho mỗi tiêu chí thuộc cơ sở vật chất tối thiểu phải đạt 1/3 số điểm tối đa dành cho tiêu chí. Riêng các tiêu chí trong tiêu chuẩn 5, mỗi tiêu chí phải có số điểm tối thiểu bằng 2/3 số điểm tối đa dành cho tiêu chí. Cứ một chỉ số có điểm bằng 0 thì hạ bậc xếp loại xuống một mức.

- Không đạt yêu cầu: Dưới 600 điểm và các trường hợp còn lại.

VietBao.vn
contentlength: 8827
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tranh cãi về màn oẳn tù tì bốc thăm chọn thí sinh thắng cuộc "Đường lên đỉnh Olympia"
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..