Sao vẫn không thay đổi?

13:14 30/12/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sao van khong thay doi?Bộ GD-ĐT vừa triển khai việc giao chỉ tiêu (CT) tuyển mới ĐH, CĐ năm 2004 cho các trường trực thuộc. Và trước khi CT tuyển mới năm 2004 được công bố, đã có không ít dự đoán về những thay đổi đáng kể trong việc giao CT tuyển sinh. Nhưng, mọi chuyện dường như vẫn không hề khác trước.

 

Giơ cao... nhưng không đánh!?

 

Có hai nguyên nhân chính khiến nhiều ý kiến cho rằng sẽ có một số trường ĐH bị khấu trừ, giảm CT tuyển mới so với năm 2003: tình trạng tuyển vượt CT được giao và một số trường ĐH phải tuyển với mức điểm chuẩn quá thấp (4-9 điểm/ba môn) để “vét” thí sinh. Theo số liệu của Vụ Kế hoạch và tài chính (Bộ GD-ĐT), mùa tuyển sinh 2003 có hàng chục trường ĐH đã tuyển vượt CT được giao.

 

Chỉ tính riêng trong số 70 trường trực thuộc bộ đã có bảy trường ĐH công lập tuyển vượt từ 10% (giới hạn “du di” bất thành văn mà các trường được phép trong quá trình xây dựng điểm tuyển) trở lên. Khối các trường ĐH dân lập cũng không kém. Chỉ trừ duy nhất Trường CĐ dân lập Công nghệ thông tin chỉ tuyển được 91%, còn lại các trường ĐH, CĐ dân lập đều vượt ít nhất 7%. Trong đó vượt nhiều nhất là ĐH dân lập Hùng Vương (xấp xỉ 49%), ĐH dân lập Bình Dương vượt 43%, ĐH dân lập Ngoại ngữ tin học vượt 31,9%...

 

Trong khi đó một số trường ĐH dân lập lại trở thành tâm điểm chú ý khi phải lay lắt kéo dài khâu xét tuyển đến tận giữa tháng chín vì không tìm đâu ra thí sinh để tuyển. Cuối cùng, ngược lại với những tuyên bố ồn ào trước đó về giới hạn điểm tuyển và chất lượng đầu vào, Bộ GD-ĐT đã phải “xuống chiếu” cho phép ĐH dân lập Lạc Hồng và ĐH dân lập Bình Dương xét tuyển ở mức... 9 điểm, tức là có những thí sinh với các tiêu chuẩn ưu tiên, chỉ cần 4 điểm/3 môn cũng được vào ĐH!

 

Thế nhưng thật bất ngờ, CT năm 2004 được giao của các trường vẫn không thay đổi so với năm trước. Riêng các trường ĐH dân lập, CT gần như giống hệt năm 2003. Những trường ĐH chỉ có khả năng đào tạo nhân lực với đầu vào 4-9 điểm/ba môn như Lạc Hồng, Bình Dương vẫn được chia “miếng bánh” tới 1.500 và 1.300 CT!

 

Trong qui chế tuyển sinh và nhiều văn bản hằng năm của Bộ GD-ĐT đều có nhắc đến việc “thực hiện đúng CT được giao” như một pháp lệnh. Qui định thì rõ thế, nhưng nếu chiếu vào CT năm 2004 các trường vừa được giao, xem ra Bộ GD-ĐT thậm chí chẳng thèm “đánh khẽ” những trường vi phạm. Một quan chức Bộ GD-ĐT lý giải “năm nay vẫn phải “châm chước” các trường tuyển vượt CT một chút do chưa xử lý được yếu tố “ảo” trong xét tuyển, nên mới có tình trạng tuyển “lố” nhiều CT. Năm tới sẽ...”.

 

Giao chỉ tiêu theo tiêu chí nào?

 

Nếu căn cứ vào cách giao và thực hiện CT hiện nay thì chỉ có một câu trả lời: chẳng theo tiêu chí nào cả! So với CT được giao của các trường kể trên, số CT tuyển vượt lên tới hàng ngàn SV. Chắc chắn việc phình to qui mô đào tạo ngoài dự kiến này không thể không ảnh hưởng tới chất lượng và các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo của các trường.

 

Trong các văn bản xây dựng kế hoạch và ngân sách của Bộ GD-ĐT, năm nào cũng có thể thấy một câu quen thuộc: tiến tới giao CT cho các cơ sở đào tạo dựa trên các tiêu chí cơ sở vật chất (cụ thể là bình quân diện tích giảng đường, phòng thí nghiệm, thư viện...), đội ngũ giảng viên và một số yếu tố cần thiết để đảm bảo chất lượng đào tạo khác. Nhưng cho đến nay cách giao CT và các tiêu chí này vẫn chỉ là dự kiến hoặc để tham khảo.

 

Theo lý giải của một quan chức Bộ GD-ĐT, để một trường ĐH dân lập có thể cân đối thu chi, tồn tại được, phải có qui mô đào tạo không dưới 1.000 SV/năm. Phải chăng vẫn phải tiếp tục “tặng” CT tuyển mới hằng năm cho nhiều trường yếu kém, góp phần làm suy giảm thêm chất lượng giáo dục ĐH vốn đã yếu kém, chỉ đơn thuần vì lý do mang lại nguồn thu cho các trường này tồn tại?

 

Đã không ít lần các chuyên gia, nhà nghiên cứu giáo dục và cán bộ quản lý các cơ sở đào tạo lên tiếng về việc Bộ GD-ĐT cần thay đổi cách quản lý đối với tuyển sinh ĐH. Thay vì giữ vai trò người cầm dao cắt “bánh” CT tuyển sinh, bộ cần thực hiện đúng vai trò quản lý nhà nước, xây dựng và đưa vào áp dụng hệ thống tiêu chí bảo đảm chất lượng đào tạo với các tiêu chuẩn định lượng: diện tích, số lượng giảng viên, mức đầu tư... bình quân cho một đầu SV đủ để đảm bảo chất lượng đào tạo (theo các mức cụ thể: đào tạo tinh hoa, chất lượng cao hay đào tạo đại trà, nâng cao dân trí...).

 

Khi đưa những tiêu chí định lượng này vào áp dụng, chắc chắn không cần phải có việc giao CT mà vẫn khống chế được số lượng tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ một cách khoa học.

 

Bộ có thể giữ vai trò quản lý chất lượng đầu vào bằng cách thông qua kết quả kỳ thi tuyển sinh hằng năm để định ra một “sàn” chất lượng tối thiểu đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ.

 

Theo Tuổi Trẻ

VietBao.vn
contentlength: 6854
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tranh cãi về màn oẳn tù tì bốc thăm chọn thí sinh thắng cuộc "Đường lên đỉnh Olympia"
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..