Quảng Nam: Thử nghiệm dạy học theo phân môn ở bậc tiểu học

22:22 12/03/2007
Quang Nam Thu nghiem day hoc theo phan mon o bac tieu hoc
Một tiết học theo phân môn của trường tiểu học Nguyễn Công Sáu - Ảnh: H.A
Lâu nay, việc dạy học ở bậc tiểu học theo phương thức truyền thống là mỗi giáo viên chủ nhiệm một lớp và dạy tất cả các môn học. Với tham vọng nâng cao chất lượng giáo dục từ bậc tiểu học, ngành GD - ĐT huyện Đại Lộc (Quảng Nam) đã mạnh dạn thử nghiệm phương án dạy học mới: dạy học theo phân môn, nghĩa là mỗi giáo viên chỉ dạy một môn học.

Phương án mới này đã được triển khai thực nghiệm tại trường tiểu học Nguyễn Công Sáu ở xã Đại Hòa, bước đầu cho thấy có kết quả khả quan.

Phát huy năng lực giáo viên, sở trường học sinh

Cô giáo Lê Thị Diệu Hiền - giáo viên lâu năm của trường tiểu học Nguyễn Công Sáu phấn khởi cho chúng tôi biết: Giáo viên toàn trường đều ủng hộ phương pháp dạy học theo phân môn. Bởi theo phương pháp này, giáo viên sẽ có thời gian nghiên cứu chuyên sâu một môn học, nhờ đó chất lượng bộ môn được nâng cao rõ rệt.

Còn trước đây vì dạy 2 buổi/ngày nên hầu hết giáo viên không có thời gian dành cho việc nghiên cứu, soạn giáo án (ít nhất soạn 5-6 tiết học/mỗi ngày dạy). Nhiều giáo viên soạn bài một cách đối phó, soạn cho hiệu trưởng kiểm tra chứ không phải soạn để dạy. Không chỉ có thế, theo các giáo viên được phân công dạy phân môn, cũng vì chỉ phụ trách một môn học nên giáo viên có thể tự làm đồ dùng dạy học cho môn đó và để sử dụng cho nhiều lớp, nhiều tiết học.

Thời lượng bố trí cho từng môn học cũng cân đối, không còn tình trạng giáo viên dành toàn bộ thời gian chính cho các môn Toán, Tiếng Việt, còn một số môn như: Lịch sử, Địa lý bị lấn giờ thậm chí bị "bỏ quên".

Về phía học sinh, việc phân công nhiều giáo viên đứng lớp sẽ tạo điều kiện cho các em có thể phát huy sở trường, năng khiếu của mình. Ví dụ như nhiều học sinh không học giỏi các môn Tiếng Việt hoặc Toán nhưng lại có năng khiếu ở các môn như Thể dục, Nhạc, Họa... Nếu lớp đó chỉ có một giáo viên vừa chủ nhiệm vừa dạy tất cả các môn thì nhiều khi trong những tiết học ở các môn năng khiếu của mình, các em học sinh có cảm giác tự ti, rụt rè. Nhưng nếu là một giáo viên khác vào dạy thì tất nhiên các em sẽ rất dễ dàng thể hiện sở trường của mình.

Giải quyết bài toán thừa - thiếu giáo viên

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, định mức biên chế của các cơ sở giáo dục phổ thông là từ 1,2 đến 1,5 giáo viên/lớp. Phổ biến hiện nay là mỗi giáo viên phụ trách một lớp. Số còn lại để dạy thay cho các chức danh được giảm giờ theo quy định của Thông tư 49 như: tổ trưởng tổ chuyên môn, chủ tịch công đoàn... hoặc các trường hợp ốm đau, thai sản...

Đối với bậc tiểu học, khi triển khai thực hiện các quy định này đã nảy sinh tình trạng không hợp lý là có giáo viên dạy 2 buổi/ngày thì thu nhập cao vì ngoài lương chính còn được hưởng thêm một khoản tiền do phụ huynh đóng góp, nhưng lại không có thời gian nghiên cứu, soạn giáo án, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dạy. Còn đối với giáo viên chỉ dạy một buổi/ngày (2 giáo viên/lớp) thì không đạt được định mức lao động theo quy định (15-17 tiết/tuần so với quy định là 23 tiết/tuần).

Theo ông Huỳnh Văn Bình, Hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Công Sáu, từ khi áp dụng phương án dạy học theo phân môn, nhà trường đã giải quyết được bài toán về phân công lao động trong trường học hay nói cách khác là giải quyết tình trạng thừa giáo viên. Ông Bình cho biết: nếu trước đây với 29 giáo viên của trường đều dạy 2 buổi/ ngày, mỗi tháng trường trả cho mỗi giáo viên từ 450.000 đến 500.000 đồng thì nhà trường phải tốn từ 12 - 15 triệu đồng.

Nhưng từ khi áp dụng phương án dạy học mới, trường chỉ tốn khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng chi lương tăng tiết. Nhờ đó, nhà trường có thể cân đối và tạo nên sự công bằng trong thu nhập đối với tất cả các giáo viên. Trường hợp nào dạy nhiều tiết quá thì có thể giảm tiết bố trí cho giáo viên khác để tránh tình trạng thừa thiếu vốn tạo nên tâm lý không thoải mái cho các giáo viên trong trường.

Một vấn đề nhiều người quan tâm khi áp dụng phương án phân công lao động mới này là có nhiều giáo viên trong một lớp thì khó có thể quan tâm, chăm sóc các em một cách sâu sát, chu đáo. Giải pháp được đưa ra là bố trí giáo viên có thời gian giảng dạy nhiều tại lớp làm chủ nhiệm.

Hầu hết các giáo viên chủ nhiệm đều có từ 10 đến 12 tiết dạy và ngày nào cũng có tiết ở lớp chủ nhiệm. Nhận xét về phương án dạy học theo phân môn ở trường tiểu học Nguyễn Công Sáu, ông Hoàng Kim Tám - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đại Lộc khẳng định những ưu điểm nổi trội của nó và cho biết đang tiếp tục nghiên cứu để có thể nhân rộng mô hình này trong tất cả các trường tiểu học trên địa bàn huyện trong thời gian sớm nhất.

D.H.A

Việt Báo
contentlength: 7535
Chia sẻ

Video nổi bật

Đánh rơi ví ở Việt Nam, Ai sẽ trả lại?
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Kỳ thi đổi mới, cần chủ động trước những tình huống mới

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng khi dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức thi THPT quốc gia tại tỉnh Ninh Thuận sáng nay (27/6).