Quản trị ĐH kiểu Mỹ

Thứ bảy, 24 Tháng hai 2007, 14:09 GMT+7
  • Trong phần viết về "quản trị giáo dục đại học" ở Mỹ, GS.Vũ Quốc Phóng (ĐH Ohio) giới thiệu các nội dung: vị trí quản trị trong trường ĐH, vai trò của giảng viên, các nguyên tắc quản trị ĐH, một số vị trí khác biệt và những tính chất khác biệt trong tương quan với quản trị ĐH Việt Nam.

    Theo tác giả, ở Mỹ, các chức vụ lãnh đạo cao cấp trong trường ĐH như chủ tịch, tổng hiệu trưởng và hiệu trưởng đều được bổ nhiệm, dựa trên kết quả của các quá trình tìm kiếm nhân sự rộng khắp toàn nước Mỹ. Phương pháp chọn nhân sự này đề cao quyền hạn và trách nhiệm cá nhân. Việc quyền quyết định cuối cùng thuộc về hiệu trưởng của các trường con, tổng hiệu trưởng và chủ tịch là biểu hiện của phương pháp quản lý theo kiểu công ty trong trường ĐH.

    Quan tri DH kieu My
    Trường ĐH Iowa State, Mỹ

    Ở những trường ĐH cỡ trung bình trở lên, đội ngũ giảng viên không thuần nhất và bao gồm các thành phần chính thức (hay có thể gọi là giảng viên vĩnh viễn, vì thực tế những người này không bao giờ mất việc, tương tự như biên chế nhà nước ở Việt Nam), giảng viên tạm thời, bán thời gian, giảng viên thỉnh giảng và trợ giảng.

    Đại bộ phận giảng viên chính thức (có tenure) đều có bằng tiến sỹ và đều phải qua một quá trình chọn lọc rất cẩn thận. Giảng viên mới vào trường thường được phong trợ lý giáo sư (assistant professor) và phải qua thời gian thử thách 5-6 năm trước khi được bổ nhiệm chính thức (awarded tenure) và nâng thành phó giáo sư (associate professor).

    Không có thời gian quy định cứng nhắc là sau bao năm ở chức phó giáo sư thì sẽ được xem xét giáo sư (hay còn gọi là giáo sư “đầy đủ”, full professor). Có người ở vị trí phó giáo sư mãi, và cũng có người chỉ sau 2 năm là được phong giáo sư. Tất cả phụ thuộc các giáo sư của khoa cơ sở có ủng hộ không, và sau đó hiệu trưởng có thông qua không.

    Chỉ có ở các truờng công và trường tư phi lợi nhuận mới có bổ nhiệm chính thức, những trường tư vì lợi nhuận không có chuyện này và giảng viên ở đó, giống như nhân viên các công ty, có thể bị mất việc bất kỳ lúc nào.

    Ngược lại với các giảng viên chính thức, các giảng viên tạm thời hoặc bán thời gian có quyền lợi rất hạn chế, mặc dù họ có thể đã dạy liên tiếp trong trường hàng chục năm liền. Lương thấp hơn một cách đáng kể, không có bậc, và có thể bị mất việc bất kỳ lúc nào.

    Các trường đại học nghiên cứu có nhiều sinh viên cao học làm trợ lý giảng dạy hoặc nghiên cứu, và họ là một lực lượng giảng viên đáng kể. Các giảng viên chính thức là lực lượng trung tâm trong nhà trường bởi vì họ là người thực hiện các mục tiêu chính của trường, nghiên cứu và giảng dạy.


    Dưới đây, từ giảng viên chủ yếu dùng để gọi những người giảng dạy chính trong trường, từ trợ lý giáo sư đến giáo sư.

    • GS Vũ Quốc Phóng (ĐH Ohio, Mỹ)

    Bài 2: Quản trị trường ĐH như công ty

    ************************

    Các bài viết khác của tác giả:

    Phần 1: ĐÀO TẠO TIẾN SĨ

    Bài 1: Quan tri DH kieu My

    Bài 2: Bằng tiến sĩ cũng linh động

    Bài 3: Tiến sĩ không phải tiêu chí tối thượng

    Phần 2: ĐH TƯ THỤC

    Bài 1: GS Việt ở nước ngoài- Kênh đào tạo TS còn bỏ ngỏ

    Bài 2: "Săn đón" con đại gia, nhiều sáng tạo quyên tiền

    Bài 3: Nhiều ĐH tư thục niêm yết cố phiếu

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Quản trị ĐH kiểu Mỹ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quản trị ĐH kiểu Mỹ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Quan tri DH kieu My ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quản trị ĐH kiểu Mỹ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC