Phòng học bộ môn: Không quá khó để xây dựng

21:03 24/03/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Phong hoc bo mon Khong qua kho de xay dung
Rất cần phòng học bộ môn cho các giờ thảo luận nhóm của học sinh. (Ảnh: Kiều Hương)

Vừa qua, dự án hỗ trợ kỹ thuật phát triển giáo dục THPT (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã tổ chức hội thảo lần thứ nhất về xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cơ sở vật chất - thiết bị cho trường THPT. Nhiều ý kiến cho rằng: nếu có các phòng học bộ môn (PHBM), học sinh sẽ được thực hành, suy nghĩ, thảo luận nhiều hơn, đáp ứng được những yêu cầu bắt buộc của một nền giáo dục toàn diện.

Không theo chuẩn nào cả

Hiện tại ở các trường THPT vẫn duy trì khối phòng học truyền thống có nhiều kích cỡ từ 42 - 64m2. Tùy từng trường, diện tích phòng học cho mỗi HS từ 1 -1,33m2. Bàn ghế học tập thường là ghế băng gắn liền hoặc ghế băng rời nên nếu tổ chức học nhóm, HS phải đối phó bằng cách quay đầu bàn trước với bàn sau.

Khối phòng thí nghiệm cũng có nhiều kích cỡ từ 25 - 54m2. Nhưng không phải trường nào cũng may mắn có được phòng thí nghiệm, phòng tin học và phòng ngoại ngữ. Hầu hết các trường không có xưởng thực hành môn công nghệ. Thư viện cũng không theo chuẩn nào cả, chủ yếu do các trường tự bố trí theo cơ sở vật chất đang có. Một số trường có nhà tập thể thao với 2 loại kích thước 24m x 15m và 36m x 18m, phòng y tế từ 10m2 - 22m2. Rất nhiều tỉnh chung hoàn cảnh như Hải Dương, không có trường THPT hay THCS nào đạt tiêu chuẩn của bộ.

Cải tạo phòng học thường thành phòng học bộ môn?

Theo tiến sĩ Trần Đức Vượng (Viện Chiến lược và chương trình giáo dục), mỗi tỉnh cần xây 1 trường có các PHBM cần thiết, và coi đó là chuẩn mẫu để xây dựng các trường khác khi địa phương có điều kiện. Các trường còn lại cải tạo phòng học bình thường thành PHBM theo 2 phương án.

“Việc xây dựng tiêu chuẩn cơ sở vật chất - thiết bị cho trường THPT đạt chuẩn quốc gia là cần thiết nhưng không nên coi chuẩn là cái phấn đấu để đạt mà chỉ nên coi chuẩn là cái sàn nhất thiết phải đạt. Và cần đưa mô hình cơ sở kỹ thuật hiện đại cho 1 trường THPT giai đoạn 2005 - 2010 với đủ các khu vực như quản trị, sân bãi tập thể, bể bơi... ngay từ bây giờ chứ không chỉ là phòng thực hành, PHBM. Không nên quan niệm PHBM chỉ để dạy những giờ thực hành mà còn là phòng sinh hoạt của giáo viên bộ môn với người phụ trách chính là giáo viên. Riêng phòng tin học cần một loại phòng để dạy đại trà, một loại phòng khác dành cho kỹ thuật cao để tạo sức ép cho các thầy cô phải đầu tư cho việc dạy, phải nghiên cứu, bởi giáo viên của chúng ta còn rất lười".

Ông Đinh Sĩ Đại
Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An - Hà Nội

Thứ nhất, với những trường có nhiều lớp, lấy 3 phòng học liền nhau, giữ phòng đầu và cuối làm 2 PHBM, phòng giữa chia làm 2 phòng nhỏ để chứa thiết bị và chuẩn bị thí nghiệm cho 2 PHBM. Thứ hai, với những bộ môn có ít thiết bị hoặc những trường có ít lớp, ít HS cũng lấy 3 phòng học liền nhau, giữ phòng đầu và cuối thành 2 PHBM, phòng giữa có thể ngăn làm ba phần để chứa, chuẩn bị thí nghiệm và làm phòng học chuyên đề cho HS. Dĩ nhiên cần sửa chữa cơ sở vật chất để đảm bảo các tiêu chuẩn tối thiểu về ánh sáng, thông thoáng, hệ thống bàn ghế mặt bằng, vệ sinh và hệ thống bồn rửa nước sạch dùng khi thí nghiệm. Trường THPT phân ban thì nhất thiết phải dạy học theo PHBM. Tuy nhiên, nếu trường nào chưa có PHBM mà có phòng thí nghiệm thì HS chỉ đến phòng thí nghiệm học khi nội dung bài học có liên quan đến thí nghiệm.

Việc xây dựng PHBM có thể áp dụng kinh nghiệm các trường THCS Lê Lợi, Nguyễn Trãi (thị xã Hà Đông, Hà Tây) và THCS Nguyệt Đức, Yên Lạc (thị trấn Yên Lạc, Vĩnh Phúc). Tại đây, Ban giám hiệu đã phân chia để tổng số tiết học các bộ môn của mỗi PHBM là tương đương nhau, xây dựng thời khóa biểu mở, linh hoạt. Hệ thống bàn mặt bằng được thay mới, cuối mỗi phòng đặt thêm 2 - 3 tủ đựng thiết bị dạy học dùng cho từng tuần. Ngoài ra là vấn đề xã hội hóa giáo dục để xây mới đồng thời cải tạo phòng học thường thành PHBM.

Kiều Hương

Việt Báo
contentlength: 6736
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

TP.HCM: Quặn lòng với clip giáo viên bạo hành học sinh tại Mầm non
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..