Phát triển giáo dục mầm non: Tư thục “rộng cửa” nhưng phải... tự bơi

09:57 16/12/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Phat trien giao duc mam non Tu thuc rong cua nhung phai tu boi
Lớp mầm non tư thục nằm trong một ngôi nhà tư nhân, hàng chục trẻ ngủ ngay trên nền gạch. Ảnh: Quốc Việt

Chưa có chính sách ưu đãi thuế, đất đai, hỗ trợ đào tạo. Trên thế giới, không một chính phủ nào đủ sức lo cho cả một nền giáo dục mà chỉ lo được một phần mà thôi, còn lại chủ yếu là dân lo.

Dư luận đang băn khoăn với nhiều hiện tượng bức xúc trong quản lý chất lượng của hệ trường mầm non ngoài công lập như cho trẻ uống thuốc tăng trọng, bạo hành trẻ, cơ sở vật chất ọp ẹp.... chúng tôi đã trao đổi với bà Ngô Thị Hợp, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT, xung quanh những vấn đề này.

Thưa bà, nhiều ý kiến băn khoăn là vì sao giáo dục mầm non hiện đang bị thả nổi, hiện đa số trường mầm non bán công, tư thực, dân lập do dân đóng góp là chính?

Khác với các bậc học khác, giáo dục mầm non được cho là bậc học cần thực hiện xã hội hóa nhiều hơn. Cả nước hiện có khoảng 62% số trường, lớp mầm non là tư thục, thu hút 80% số trẻ. Mới đây, chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006-2015, trong đó phấn đấu từ năm 2006 đến 2008, cơ bản sẽ chuyển các trường mẫu giáo bán công thuộc diện quy định trong nghị định hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục 2005 sang công lập; từ năm 2006 đến 2010, chuyển các trường bán công không thuộc diện trên sang loại hình dân lập, tư thục.

Trên thế giới, không một chính phủ nào đủ sức lo cho cả một nền giáo dục mà chỉ lo được một phần mà thôi, còn lại chủ yếu là dân lo. Trong Luật Giáo dục cũng khuyến khích mở rộng thêm giáo dục ngoài công lập cho các bậc học này.

Hiện nay do tư nhân ít vốn, đầu tư kém, nhiều giáo viên mầm non tư thục chưa qua đào tạo nên chất lượng giáo dục mầm non ngoài công lập bị thả nổi, xảy ra nhiều hiện tượng không hay. Bộ có chính sách gì hỗ trợ cho trường mầm non tư thục như về đào tạo giáo viên, miễn giảm thuế hay chính sách ưu đãi đất đai không, thưa bà?

Đến thời điểm này, ngành giáo dục chưa làm rõ được cơ chế nhà nước hỗ trợ các trường dân lập như quy định tại Nghị định số 75/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục, chưa cải tiến việc phân bổ ngân sách hướng tới người học (tức trên mỗi trẻ không phân biệt công lập, ngoài công lập theo một cơ chế thích hợp), chưa làm chuyển biến nhận thức của cán bộ các cấp chính quyền và một bộ phận nhân dân về giáo dục mầm non, mà chỉ xã hội hóa nhằm để dân lo thì câu chuyện dành những gì tốt nhất cho trẻ được nêu lên trước đây có lẽ vẫn chưa thực hiện được.

Như vậy, chất lượng đào tạo của các trường mầm non ngoài công lập tiếp tục bị bỏ ngỏ?

Thì phải tính từng bước thôi, song yêu cầu đào tạo giáo viên thực tế rất cao. Bậc mầm non, giáo viên phải đạt chuẩn đào tạo từ trung cấp trở lên mới được đứng lớp. Tôi cho rằng nguyên nhân của nhiều sai phạm bởi giáo viên chưa được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ về nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Ngoài ra, tại thời điểm đó, giáo viên chưa nhận thức được đầy đủ về hậu quả của những hành vi gây ra. Đặc biệt là khâu tuyển dụng giáo viên không đúng với quy định của ngành. Nguyên nhân nữa mà tôi cho rằng rất quan trọng, một số địa phương còn dễ dãi trong việc cấp phép hoạt động đối với các cơ sở giáo dục mầm non tư thục khi chưa đủ điều kiện.

Ngành giáo dục “bó tay”, không thể xử lý vi phạm, thưa bà?

Theo phân cấp quản lý, Bộ chỉ ban hành các văn bản có tính chất pháp lý, yêu cầu các trường thực hiện theo. UBND tỉnh sẽ cấp phép và quản lý cơ sở giáo dục trên địa bàn. Khi giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về giáo viên. Hiệu trưởng nhà trường cũng chịu trách nhiệm về quản lý. Theo tôi, những hiện tượng này không lạ, mới. Chỉ có điều thời gian gần đây, báo chí chú ý đến và đưa ra nhiều vụ việc. Thử hỏi, nếu một ngày bạn ở nhà trông con cũng thấy mệt, huống chi mỗi cô giáo phải quản vài chục cháu. Nói vậy thôi, chứ đã làm giáo viên là phải có đạo đức, phải yêu trẻ. Trước khi dạy trẻ thì nên dỗ chúng bằng chính tình cảm của mình.

Xin cảm ơn bà.

Cơ sở giáo dục mầm non: Không an toàn sẽ bị thu hồi giấy phép

Nghiêm cấm dọa nạt, quát mắng trẻ mầm non
.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận vừa yêu cầu các cơ sở giáo dục trong cả nước “tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Theo đó, cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng được yêu cầu chăm sóc và đảm bảo an toàn cho trẻ mới được cấp phép hoạt động. Nơi nào chưa đảm bảo các điều kiện an toàn sẽ không được cấp phép hoặc thu hồi giấy phép. Các Sở GD-ĐT phải phối hợp với chính quyền địa phương lập kế hoạch kiểm tra, rà soát các cơ sở giáo dục mầm non tư thục để đảm bảo đội ngũ giáo viên và bảo mẫu được đào tạo hoặc qua lớp tập huấn, có chứng chỉ về giáo dục mầm non; cơ sở vật chất, các trang thiết bị phải an toàn trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Nghiêm cấm các cá nhân có hành vi dọa nạt, quát mắng trẻ, thiếu trách nhiệm trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Thuỷ Hiệu Như

“Đề án phát triển giáo dục mầm non 2006 - 2010” của Bộ GD-ĐT đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng phát triển giáo dục mầm non công lập giai đoạn 2006 - 2010. Theo kế hoạch, từ năm 2006 đến 2010, nhà nước sẽ đầu tư kinh phí trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đào tạo giáo viên theo các tiêu chí chuẩn cho khoảng 2.500 cơ sở giáo dục mầm non; bồi dưỡng trình độ chuẩn cho 3.000 giáo viên; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở các cơ sở mầm non xuống dưới 12% và trên 70% số lượng cha, mẹ được cung cấp kiến thức cơ bản về chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Bảo Phượng

Theo Pháp Luật TPHCM

contentlength: 9110
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tập thể dục giữa giờ của "Trường nhà người ta": Nhảy cha cha cha và múa tình ca Tây Bắc
00:00 / --:--