Những vấn đề "nóng" từ thực tế kiểm định chất lượng đại học

10:11 25/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nhung van de "nong" tu thuc te kiem dinh chat luong dai hoc"Kiểm định không phải là cứu cánh của một quá trình đạt đến chất lượng mà nó là một trạng thái của một trường. Trạng thái đó là bản tuyên ngôn với nhà nước và công chúng rằng trường đã đạt những chuẩn mực nhất định về mọi mặt hoạt động của trường...".

Đó là ý kiến của PGS.TS Lưu Tiến Hiệp (Trường CĐ Hoa Sen TPHCM) tại Hội thảo khoa học Kiểm định chất lượng - ISO nhận thức và kinh nghiệm triển khai tại các trường ĐH, CĐ tổ chức ở Đà Lạt vừa qua. Cũng tại Hội thảo này, các trường tham dự đều khẳng định kiểm định chất lượng (KĐCL) là điều kiện cần thiết để hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến thảo luận nhằm cho lộ trình này đi đúng hướng ngay từ đầu

 

Đạt ISO có cần kiểm định?

 

Thực ra, không phải đợi đến lúc Bộ GD-ĐT ban hành quyết định về vấn đề KĐCL thì các trường CĐ-ĐH Việt Nam mới lo đến việc quản lý chất lượng của trường mình như thế nào. Ở nhiều trường hợp tác và nhận tài trợ từ quốc tế, yêu cầu có một văn bản pháp lý về việc khẳng định việc quản lý một cách hệ thống khoa học, đảm bảo chất lượng là cần thiết. Vì thế, để đón các tài trợ cũng như hợp tác quốc tế, các trường ĐH ở Việt Nam đã nhanh chóng tìm đến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 như ĐH SP Hà Nội , ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Dân lập kỹ thuật công nghệ TPHCM, ĐH Dân lập Duy Tân, ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH BC Tôn Đức Thắng, ĐH Nông lâm TPHCM…

 

Ông Ngô Văn Nhơn, CLB ISO Việt Nam cho biết, ở những trường ĐH đã áp dụng QMS ISO 9001:2000 đã có thể có đủ bằng chứng khách quan đạt ít nhất 70-80% các tiêu chuẩn về KĐCL của Bộ GD-ĐT. Vì thế, đạt ISO có cần phải kiểm định tiếp tiêu chuẩn của Bộ không là vấn đề đang tranh cãi giữa các nhà quản lý GDĐH. Với những trường nhỏ có tiềm lực hạn chế thì… quả đây là vấn đề tính toán đau đầu. Phó hiệu trưởng một trường ĐH ở TPHCM lo ngại: “Bây giờ, trong giai đoạn thí điểm nên các trường KĐCL được hỗ trợ kinh phí, còn sau này, sang giai đoạn đại trà thì… chắc chắn các trường phải lo. Chúng tôi đã lo làm ISO mất hàng trăm triệu rồi, giờ lại bỏ tiền lo theo tiêu chuẩn KĐCL của Bộ thì lại tốn kém tiếp nữa, trong lúc nội hàm quản lý chất lượng giữa hai bộ tiêu chuẩn này… xêm xêm nhau!”.

 

Tuy nhiên, phần đông các trường CĐ, ĐH đều cho rằng có ISO và có cả KĐCL theo tiêu chuẩn của Bộ đều tốt cả. Nếu đã đạt chứng chỉ ISO thì khi tiến hành để đạt các tiêu chuẩn KĐCL của Bộ sẽ dễ dàng hơn. Thạc sĩ Đinh Tuấn Dũng (ĐH Kinh tế Quốc dân) phân tích: “So với ISO, bộ tiêu chuẩn KĐCL của Bộ đề cập toàn diện và đầy đủ hơn. Còn hệ thống áp dụng ISO sẽ giúp cho việc hậu kiểm định xây dựng được một quy trình, thủ tục kiểm soát chất lượng, thủ tục ngằn ngừa, biện pháp khắc phục”.

 

Ai sẽ là người “Đánh giá ngoài”?

 

Trong các bước tiến hành KĐCL có một khâu đặc biệt quan trọng là đánh giá ngoài. Trong tình hình văn hoá ứng xử của chúng ta trọng tình, trọng tôn ty và nhất là thể diện tập thể dễ trở thành rào cản cho công tác kiểm định. Theo như ý kiến của ông Lê Viết Dũng (ĐH Đà Nẵng) thì, việc đánh giá ngoài là một khâu quyết định tính khách quan cho kết quả kiểm định. Tuy nhiên, ai sẽ lãnh trách nhiệm này để tính khách quan được rõ nhất, lại là vấn đề gây nhiều tranh luận khá sôi nổi tại Hội thảo.

 

Ông Lê Đức Ngọc (ĐH Quốc gia Hà Nội) nêu vấn đề: “Chúng tôi cho rằng Bộ GD-ĐT là người đứng ra xây dựng bộ tiêu chuẩn theo yêu cầu và định hướng chất lượng của nhà nước, cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định cho cơ sở đào tạo đã hoàn thành kiểm định cũng như đề ra các quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của một cơ sở đã hoàn thành KĐCL. Còn việc đánh giá ngoài nên giao cho Hiệp hội các trường ĐH. Bộ GD-ĐT không thể vừa là người vừa xây dựng tiêu chuẩn, cấp chứng nhận lại là người đánh giá ngoài được”,

 

Không phải kiểm định xong là... xong!

 

Việt Nam đang chuẩn bị gia nhập WTO, mở cửa thị trường giáo dục. Vì thế, việc KĐCL và nâng cao chất lượng giáo dục ĐH là một nhu cầu bức thiết và đặc biệt có ý nghĩa khi các cơ sở đào tạo được mở rộng quyền tự chủ tài chính, tỷ trọng trường ngoài công lập tăng và có yếu tố nước ngoài tham gia đào tạo. KĐCL góp phần định hướng lựa chọn đầu tư của người học, định hướng đầu tư cho nhà nước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, định hướng cho sự phát triển và hợp tác của các cơ sở đào tạo. Vì thế, KĐCL không có nghĩa là xong rồi thôi.

 

PGS.TS Lưu Tiến Hiệp nhấn mạnh: “Kiểm định không phải là cứu cánh của một quá trình đạt đến chất lượng mà nó là một trạng thái của một trường. Trạng thái đó là bản tuyên ngôn với nhà nước và công chúng rằng trường đã đạt những chuẩn mực nhất định về mọi mặt hoạt động của trường, không hẳn chỉ có chất lượng giáo dục. Nhờ trạng thái này trường hoàn thiện tính tự chịu trách nhiệm, tính minh bạch. Kết quả cuối cùng là trường tạo sự an tâm và tin tưởng cho lãnh đạo ngành, người học, phụ huynh và rộng ra là xã hội. Để đạt được mục tiêu này, song song với việc ban hành quy chế kiểm định, nhà nước cần tiếp tục ban hành những lợi ích ngoại sinh (đối với các trường), nghĩa là ban hành các chế độ, chính sách mà các trường sẽ được hưởng khi đạt chuẩn kiểm định nào đó”.

 

TS Huỳnh Văn Thông (ĐH Đà Lạt) cũng lưu ý: “Khuyến nghị đảm bảo và nâng cao chất lượng là kết quả đích thực mà nhà trường mong muốn được lắng nghe từ kết quả đánh giá ngoài, chứ không phải là thang xếp hạng các trường - một điều không có mấy ý nghĩa với các trường ĐH Việt Nam hiện nay và dễ làm tổn thương danh dự các trường”.

Theo Giáo Dục Thời Đại

VietBao.vn
contentlength: 7948
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

TP.HCM: Quặn lòng với clip giáo viên bạo hành học sinh tại Mầm non
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..