Nhóm lớp mầm non tư thục: Chỉ lo cho trẻ ăn ngủ và giữ an toàn là chính

10:14 14/03/2009
>
Nhóm lớp mầm non tư thục: Chỉ lo cho trẻ ăn ngủ và giữ an toàn là chính Bởi phần lớn số giáo viên ở các nhóm lớp này chưa được cấp phép, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế, việc tổ chức cho trẻ hoạt động, vui chơi theo chương trình quy định chưa bảo đảm chất lượng.

Đây chỉ là một trong số những hạn chế của việc chăm sóc, giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm mon (GDMN) tư thục đã được chỉ ra tại hội thảo tìm biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng trong công tác này, được Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 12/3 tại Hà Nội.

Gần 50% trường MN tư thục chưa được cấp phép

Trong những năm gần đây, hệ thống trường, lớp MN tư thục có xu hướng phát triển mạnh, góp phần thu hút trẻ mầm mon trong độ tuổi đến trường, đáp ứng một phần nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh học sinh. Cụ thể, theo số liệu báo cáo của 58 tỉnh và thành phố, tổng số cơ sở GDMN tư thục tăng so với năm học 2007-2008 là 4.307 cơ sở.

Số trẻ theo học tại các cơ sở này là gần 420.000 trẻ, chiếm 13,61% so với tổng số trẻ mầm non ra lớp. Tuy nhiên, hiện vẫn còn trên 41,2 % số trường mầm non tư thục và 57% số nhóm lớp lẻ chưa được cấp quyết định cho phép thành lập. Một số địa phương có số cơ sở chưa được cấp phép chiếm tỷ lệ cao là Nam Định: 102/140 nhóm lớp lẻ, Hưng Yên: 162/197, Phú Thọ: 324/348, Quảng Ninh: 356/460, Hải Phòng: 355/453... Hà Nội cũng còn 275/709 nhóm lớp lẻ chưa được cấp phép.

Hầu hết các cơ sở này chưa được cấp phép do chưa đạt yêu cầu về điều kiện thành lập cũng như không chủ động làm hồ sơ xin cấp phép. Cũng theo thống kê của Vụ Giáo dục mầm non, số trẻ theo học tại các cơ sở mầm non tư thục chưa được cấp phép chiếm tới 65% tổng số trẻ ra lớp tại các nhóm lớp tư thục.

Hạn chế và chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy

Tổng số giáo viên MN tư thục là 24.518 người, trong đó giáo viên MN thuộc các cơ sở đã được cấp phép là trên 9.000 người, chiếm 31,8%, số giáo viên có trình độ trung cấp sư phạm trở lên chiếm 72,5%. Một số địa phương có số giáo viên đạt tỷ lệ chuẩn cao là Lạng Sơn (91,7%), Vĩnh Phúc (89%), Hà Nội (86%)...

Nhiều trường MN tư thục đã chú trọng tuyển chọn giáo viên MN đạt chuẩn. Đối với nhiều cơ sở mới thành lập, chỉ cấp phép khi đủ giáo viên có trình độ tối thiểu là trung cấp sư phạm mầm non, cơ sở vật chất bảo đảm theo đúng quy định như Hà Nội, Lâm Đồng, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương...

Tuy nhiên, theo nhận định của Vụ GDMN, đội ngũ giáo viên tư thục thiếu ổn định, thu nhập rất khác nhau, nơi cao là 3,5 triệu đồng như Bình Dương, Tp.HCM... trong khi nơi thấp chỉ từ 600.000đ đến 800.000đ/ tháng như Bắc Giang, Hà Nội... Do vậy giáo viên không yên tâm công tác, rất ít khi tham gia sinh hoạt chuyên môn, tham quan học tập do ngành tổ chức.

Chế độ chính sách đối với người lao động tại các cơ sở GDMN tư thục chưa được các chủ trường, lớp quan tâm, đặc biệt là chế độ nghỉ hè, nghỉ lễ, thai sản. Nhiều trường lớp MN tư thục còn chưa quan tâm đến đóng bảo hiểm cho người lao động, đạc biệt là những người trông trẻ có thời gian hợp đồng làm việc chỉ tạm thời từ 2-3 tháng, và sẽ bị nghỉ việc khi số trẻ giảm.

Phần lớn số giáo viên ở các nhóm lớp trẻ chưa được cấp phép, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế, việc tổ chức cho trẻ hoạt động, vui chơi theo chương trình quy định chưa bảo đảm chất lượng, một số nhóm lớp nhỏ lẻ chỉ lo cho trẻ ăn ngủ và giữ an toàn là chính.

Nguyên nhân bởi cơ sở có mức thu học phí thấp, trả lương giáo viên chưa thỏa đáng nên không tuyển được giáo viên có trình độ chuyên môn, chỉ có bảo mẫu đào tạo 3 tháng, không bảo đảm yêu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ, trong đó có nhiều cơ sở tại Hà Nội.

Giáo dục trẻ chất lượng và an toàn: vấn đề cấp thiết

Trong khi đa số các trường MN tư thục đã cấp phép về cơ bản cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, đồ chơi khá, tốt, đạt yêu cầu theo quy định thì tại các nhóm, lớp tư thục quy mô nhỏ, phòng học chật hẹp, không đủ ánh sáng cho trẻ sinh hoạt; bàn ghế, bếp ăn, nhà vệ sinh không đúng quy cách; học cụ, đồ chơi của trẻ còn ít, ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục trẻ theo quy định.

Chất lượng chăm sóc sức khỏe, ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng tránh tai nạn cho trẻ trong các cơ sở nhóm lớp tư thục còn nhiều bất cập, tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục và sự an toàn của trẻ, đặc biệt với nhóm lớp chưa được cấp phép.

Một số nhóm, lớp tổ chức bữa ăn cho trẻ còn hạn chế, công tác quản lý bữa ăn thiếu chặt chẽ, thiếu công khai trong việc chi tiêu ăn uống hàng ngày của trẻ. Một số nơi còn có hiện tượng cắt xén chương trình và dạy chữ trước theo chương trình lớp một.

Bảo đảm giáo dục trẻ chất lượng, an toàn, đó chính là mục tiêu của hội thảo để bảo đảm quyền của mọi trẻ em trong việc hưởng thụ dịch vụ chăm sóc, giáo dục. Vụ GDMN đưa ra nhiều phương hướng trong thời gian tới, trong đó có việc chấn chỉnh, kiên quyết xử lý các cơ sở chưa đủ điều kiện; tổ chức các lớp tập huấn hè, sinh hoạt chuyên môn hàng tháng, các hội thi cho cô và trò được tham gia học tập rút kinh nghiệm, đồng thời thực hiện các chế độ thi đua khen thưởng như các trường công lập.

(Theo HNM)
Việt Báo
contentlength: 10280
Chia sẻ

Video nổi bật

Tranh cãi lớp trưởng tiểu học làm “Chủ tịch”
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Tiền trường đầu năm: Tức giận rồi làm thinh

Chỉ là một tờ giấy A4 được đánh máy sơ sài hay những dòng viết vội trên bảng rồi xóa đi ngay hoặc đơn giản chỉ thông báo miệng nhưng bao nhiêu năm nay phụ huynh vẫn phải làm thinh, lặng lẽ đóng tiền cho con.