Nhân lực ngành đóng tàu: "3 thuê"

10:08 25/01/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thuê công nghệ, thuê giảng viên, thuê giáo trình của nước ngoài để giảng dạy; đào tạo nhân lực ngành đóng tàu của Việt Nam phải đi đôi với khâu liên kết đào tạo nhân lực các ngành công nghiệp phụ trợ để nền công nghiệp đóng tàu sẽ không thành “ốc đảo”, để các doanh nghiệp đóng tàu không còn “kêu ca” về chất lượng đào tạo, giải quyết dần bài toán mất cân bằng giữa “cung - cầu” trong công tác đào tạo nghề.
Đó là những vấn đề được đưa ra bàn luận tại Hội thảo Quốc gia về đào tạo nhân lực ngành đóng tàu theo nhu cầu xã hội được tổ chức tại TP Hải Phòng.
Nên thực hiện “3 thuê” nếu SV và DN vẫn không… tìm thấy nhau!
a
PTT, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu tại Hội thảo.
Đứng trước tiềm năng phát triển kinh tế biển, trong đó mũi nhọn là ngành công nghiệp đóng tàu, lo lắng lớn nhất của các doanh nghiệp (DN) chính là vấn đề nhân lực. Bởi trong khi các DN đóng tàu rất cần đội ngũ nhân lực có tay nghề và trình độ thì hầu hết sinh viên (SV) được đào tạo từ các trường ĐH, CĐ đều không đáp ứng được yêu cầu công việc.
Ông Phạm Thanh Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam - cho biết: “Nếu sử dụng những SV này, chúng tôi phải mất một khoảng thời gian để đào tạo lại từ vài tháng cho đến vài năm, gây lãng phí lớn cho doanh nghiệp, cho người học, cho gia đình và cho toàn xã hội”.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long: “Nguyên nhân vẫn là do đội ngũ giảng dạy chất lượng chưa cao; điều kiện và môi trường học tập không thuận tiện cho việc được thực hành nhiều; giáo trình cũ, không cập nhật. Do đó, dẫn đến hậu quả đào tạo không đạt chuẩn, không theo nhu cầu xã hội”.
Làm thế nào để chấm dứt tình trạng trong khi DN thiếu nhân lực thì SV mới ra trường vẫn không tìm được việc làm?
Để giải quyết triệt để thực trạng này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Ở các nước phát triển, người ta không còn đóng tàu mà chuyển sang cho các nước đang và chậm phát triển, vì chi phí lao động tại đây rẻ hơn. Họ chỉ tập trung cho nghiên cứu, đào tạo. Do đó, đội ngũ giảng viên và công nghệ của họ sẽ dư thừa.
Trong khi chúng ta lại rất thiếu những điều này. Để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành đóng tàu theo nhu cầu xã hội, chúng ta có thể thuê công nghệ của họ, thuê giảng viên và cả giáo trình của họ để lấy cơ sở học tập, thực hành. Thậm chí, nếu trình độ ngoại ngữ của ta kém, chúng ta sẵn sàng thuê phiên dịch để có được chất lượng dạy và học cao nhất”.
Mặt khác, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Các Bộ, ban, ngành liên quan cần ngồi lại với nhau để xây dựng một chương trình đào tạo nhân lực ngành đóng tàu, rà soát lại quy hoạch các trường, xây dựng các trọng điểm. Hàng năm, sẽ có các hội nghị tổng kết đánh giá để tăng mối liên kết giữa các bên liên quan nhằm tạo hiệu quả giáo dục và hiệu quả sử dụng cao nhất”.
Do đó, bên cạnh kiến nghị “3 thuê” của Bộ GD-ĐT, Bộ GTVT phải xây dựng, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo nhân lực của ngành; nhà trường lên khung chương trình đào tạo và đội ngũ cán bộ giảng viên; Bộ LĐTB&XH tập trung cho các dự báo nhu cầu nhân lực quốc gia; các DN cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng và các yêu cầu cụ thể về công việc.
Muốn "nội địa hóa" phải đào tạo nhân lực các ngành công nghiệp phụ trợ
a
Lễ kí kết các hợp đồng đào tạo giữa các trường ĐH và các DN, tập đoàn.
Báo cáo của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào cho thấy: Tỉ lệ “nội địa hoá” trên các sản phẩm của ngành đóng tàu còn rất thấp. Những công đoạn khó, đòi hỏi độ phức tạp cao về kĩ thuật, trình độ vẫn do các chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.
Như vậy, muốn “nội địa hoá” các sản phẩm của ngành đóng tàu, cần có một lộ trình tỉ mỉ, trong đó phải đặc biệt chú ý đến khâu đào tạo nhân lực của các ngành công nghiệp phụ trợ, bao gồm: công nghiệp luyện kim, công nghiệp hoá chất, cơ khí, …
“Chỉ khi nào nhân lực các ngành này đảm bảo chất lượng, chúng ta mới tự tin để tự làm ra được những sản phẩm “Made in Việt Nam”! Mặt khác, chỉ khi nào các ngành công nghiệp phụ trợ này có khả năng tự đứng vững thì các nhà đầu tư mới dám bỏ vốn.” - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.
Thực tế cho thấy, nếu chỉ tập trung đào tạo nhân lực cho công nghiệp đóng tàu mà không chú ý đến đào tạo nhân lực các ngành công nghiệp phụ trợ thì ngành đóng tàu tự “làm khó” mình: có đủ nguyên liệu, đủ máy móc nhưng thiếu người làm!
Song song với việc nên thực hiện “3 thuê” như đã nói ở trên, nhà trường cũng cần phải chú trọng đến vấn đề đào tạo và hợp tác quốc tế để nâng cao uy tín, thương hiệu. Bộ trưởng Nhân hi vọng, bên cạnh việc kí kết được các hợp đồng với các doanh nghiệp trong nước, các trường đào tạo nhân lực ngành đóng tàu còn có thể kí kết với các cơ sở giáo dục nước ngoài.
Hội thảo cũng đã chứng kiến lễ kí kết của 4 trường ĐH đào tạo nhân lực ngành đóng tàu (gồm ĐH Hàng Hải Hải Phòng, ĐH GTVT TP.HCM, ĐH GTVT HN, ĐH Bách Khoa HN) với 15 doanh nghiệp, công ty, tập đoàn và viện nghiên cứu về công tác đào tạo, thực tập và làm việc nhằm thúc đẩy quá trình hợp tác giữa nhà trường với các cơ quan sử dụng sản phẩm đào tạo của mình.
  • Cẩm Quyên
Việt Báo
contentlength: 9654
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tập thể dục giữa giờ của "Trường nhà người ta": Nhảy cha cha cha và múa tình ca Tây Bắc
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..