Ngoại ngữ trong nhà trường: Vì sao học 10 năm vẫn không nói được ?

21:40 26/10/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ngoai ngu trong nha truong Vi sao hoc 10 nam van khong noi duoc
Các bạn trẻ sinh hoạt tại Câu lạc bộ Anh văn Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (ảnh: Đ.N.Thạch)

Kỳ 1: Ngoại ngữ trong trường: Học cho... vui

Hàng chục năm nay phong trào học ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) trong giới trẻ tại các thành phố lớn ngày càng biến đổi đa dạng và phát triển. Các trung tâm ngoại ngữ mở ra mỗi ngày một nhiều, nhu cầu học ngoại ngữ mỗi ngày mỗi tăng. Tất cả đều bắt nguồn từ gốc: việc học ngoại ngữ trong trường học (chính thống) chưa ổn...

Vì vậy nên hằng đêm sinh viên - học sinh vẫn phải cắp cặp đến các trung tâm ngoại ngữ dù ban ngày đã học môn này ở trường ! Thậm chí với sinh viên tốt nghiệp ĐH thì họ đã có 11 năm học tiếng nước ngoài nhưng thực tế không đủ cho nhà tuyển dụng hỏi 1 giờ !

Sinh viên ra trường vẫn "ngọng" ngoại ngữ

Trong buổi phỏng vấn TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, về việc trường này sẽ có chứng chỉ ngoại ngữ tương tự như TOEFL hay IELTS, TOEIC..., ông Nghĩa cũng thừa nhận rằng trình độ ngoại ngữ hiện nay của sinh viên là "chưa đạt yêu cầu" vì sau khi hoàn thành chương trình môn này ở trường lại không thể vận dụng được trong thực tế.

Tiếng Anh là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên khi xin việc. Có 48% đơn vị Việt Nam được khảo sát có phỏng vấn người xin việc bằng tiếng Anh, tỷ lệ này ở các đơn vị nước ngoài là 91%. Các cơ quan sử dụng lao động đều khẳng định các kỹ năng ngoại ngữ còn yếu là nghe, nói và viết.

Ông Nghĩa cho biết thêm: trung bình chương trình học ngoại ngữ của sinh viên không chuyên là trên 100 tiết, kết quả thi cũng không đến nỗi nào, nhưng vẫn rất ít sinh viên có thể tự đọc được tài liệu chuyên môn, giao tiếp được với người nước ngoài? Vậy vấn đề nằm ở đâu khi một sinh viên có gần 10 năm học ngoại ngữ (ít nhất 7 năm phổ thông, 2 năm đại học với khoảng trên 1.000 tiết học) mà lại không thể đọc, nói, viết, nghe khi tiếp xúc bên ngoài? Ông Trương Chí Hiền, Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết: "Môn gặp khó khăn nhất của sinh viên là ngoại ngữ. Trình độ ngoại ngữ mỗi sinh viên mỗi khác nhưng nhìn chung lãnh đạo Trường Bách khoa chưa hài lòng". Ông Hiền đề nghị "nên bỏ môn thi thay thế cho môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học là cách giúp sinh viên học tốt môn này. Có như thế thì các sở GD-ĐT mới tạo điều kiện học sinh học tốt ngoại ngữ và các giáo viên ngoại ngữ mới chịu về các vùng sâu, vùng xa". Rõ ràng, đến thời điểm này không ai chấp nhận việc một sinh viên tốt nghiệp ra trường mà không sử dụng được một ngoại ngữ để giao tiếp và làm chuyên môn. Nhưng đây lại là một thực tế!

Thực tế phũ phàng

Qua khảo sát các trung tâm ngoại ngữ ở TP Hồ Chí Minh, nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài "Nghiên cứu thực trạng dạy và học tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ tại khu vực TP Hồ Chí Minh nhằm đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo" do PGS - TS Đỗ Huy Thịnh, Giám đốc Trung tâm SEAMEO tại Việt Nam chủ trì, đi đến kết luận: "Dù điều kiện học tập và nhu cầu xã hội có thuận lợi hơn nhưng kỹ năng giao tiếp, cụ thể là kỹ năng nghe, nói vẫn là khó khăn đối với phần lớn học viên". Thực tế còn phũ phàng hơn. Trường đại học, hơn hết phải là nơi đi đầu trong việc sử dụng hiệu quả ngoại ngữ nhưng cho đến nay có bao nhiêu lãnh đạo trường đại học ra nước ngoài không cần phiên dịch? Bao nhiêu cán bộ giảng dạy có thể làm việc trực tiếp với các cơ quan nước ngoài? Con số này là rất ít.

Ngoai ngu trong nha truong Vi sao hoc 10 nam van khong noi duoc

CĐ bán công Hoa Sen và các trường phía Pháp hợp tác cấp bằng đôi cho sinh viên học giỏi, đạt yêu cầu về ngoại ngữ, nhưng số này còn rất ít (ảnh: T.P)

Không thể giao tiếp trực tiếp với đối tác bằng ngoại ngữ là một thiệt thòi lớn vì cơ may, thời cơ đôi khi không nằm trên bàn hội nghị mà ở những buổi "trà dư tửu hậu" ngoài lề. Phần lớn người học ngoại ngữ không xác định mục tiêu học để làm gì để có thể đề ra phương pháp học phù hợp, tìm nội dung học thích ứng. Theo điều tra của nhóm nghiên cứu, chỉ có 20% học viên xác định học tiếng Anh để du học, phần còn lại trả lời rất chung chung rằng học để phục vụ cho học tập và công việc. Theo ông Thịnh, chính việc không xác định rõ ràng mục đích học ngoại ngữ đã dẫn đến tình trạng trình độ ngoại ngữ của người học phần lớn chỉ dừng lại ở mức ban đầu hoặc chỉ có thể dùng để giao tiếp hằng ngày chứ chưa đủ mạnh để phục vụ cho nhu cầu làm việc của mình!

Thầy chưa giỏi, nói chi trò !

TP Hồ Chí Minh có khoảng 10.000 giáo viên ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh, chiếm phân nửa số lượng giáo viên dạy môn này trong cả nước. Theo kết quả nghiên cứu, có đến 75% giáo viên tham gia đợt thăm dò cho biết đã tốt nghiệp đại học hay sau đại học, nhưng đến 74% tốt nghiệp trong nước và hầu như rất ít người tham gia tập huấn định kỳ về phương pháp giảng dạy. Có đến gần 50% giáo viên trả lời chưa hề được tham gia tập huấn về giảng dạy tiếng Anh. Điều này có thể là nguyên nhân chính khiến các phương pháp giảng dạy mới chưa được các giáo viên này giới thiệu và áp dụng rộng rãi.

Về trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất, nghiên cứu này cho thấy các trung tâm ngoại ngữ liên kết hay 100% vốn nước ngoài do có điều kiện tài chính tốt hơn nên đầu tư nhiều cho cơ sở vật chất. Các trung tâm trực thuộc trường đại học và trung tâm tư nhân của Việt Nam, trung tâm thuộc trường PTTH phần lớn thiếu các công cụ học tập cần thiết như phòng luyện âm, phòng máy đa phương tiện, thư viện, phòng hỗ trợ tự học. Điều này làm giảm khả năng tiếp cận và luyện tập với các nguồn tiếng Anh bản ngữ, không giúp tăng cường các kỹ năng nghe nói trong thực tế.

(còn tiếp)
Thùy Ngân

Việt Báo
contentlength: 9269
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..