"Nết Nguyễn Siêu"

08:44 25/06/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

"Net Nguyen Sieu" 

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Một đồng nghiệp đã nói như vậy khi nghe tôi hỏi về ngôi trường mang tên danh nhân văn hóa – nhà giáo dục lớn thế kỷ XIX Nguyễn Văn Siêu. Điều đó càng khiến tôi thêm tò mò, muốn tìm hiểu về trường. Rồi khi đứng trước cơ ngơi bề thế của Nguyễn Siêu, nghe thầy hiệu trưởng Nguyễn Trọng Vĩnh kể về những ngày cùng người bạn đời thân thiết của mình và đồng nghiệp xoay xỏa, lăn lộn đủ mọi cách tới để có cơ ngơi ngày hôm nay, tôi thực sự ngạc nhiên và cảm phục. 8 lần di chuyển, 8 lần đi “ở nhờ” với bao khó khăn, thiếu thốn, học trò Nguyễn Siêu vẫn không chỉ học giỏi mà còn ngoan ngoãn, lễ phép, làm nên cái “nết Nguyễn Siêu” mà không phải học sinh (HS) trường nào cũng có...

 

“Tiên học lễ, hậu học văn”, đó là truyền thống giáo dục của ông cha ta từ trước tới nay nhằm đề cao vấn đề giáo dục đạo đức của con người. Với thầy hiệu trưởng Nguyễn Trọng Vĩnh, truyền thống ấy lại càng được quan tâm hàng đầu, bởi hiện nay, nhận thức của người dân về mô hình trường dân lập còn chưa đúng. Nhiều người cho rằng  HS vào dân lập vì không còn con đường học nào khác, nên thường học yếu, ý thức kém khiến môi trường học tập ở dân lập chưa bảo đảm… Chính vì vậy, giáo dục đạo đức trong nhà trường đã trở thành tiêu chí hàng đầu của Nguyễn Siêu, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình học tập, quản lý và giáo dục HS. Theo thầy Vĩnh, con đường rút ngắn khoảng cách, làm thay đổi nhận thức của người dân về mô hình dân lập và công lập chính là việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức. Học trò có ngoan, có ý thức thì mới chăm chỉ, chịu khó và học tập tiến bộ. Môi trường sư phạm sẽ dần cải thiện, tạo được lòng tin với xã hội. Minh chứng cho niềm tin ấy là sự lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng đào tạo trong 13 năm qua của trường. Từ 132 HS ở năm học đầu tiên (1992-1993), năm học vừa qua, trường có 51 lớp với 2.033 em. Tỷ lệ tốt nghiệp các cấp hằng năm đều đạt 100%, trong đó tỷ lệ đỗ giỏi ở tiểu học là 97,7%, tỷ lệ đỗ khá, giỏi ở THCS là 76,3% và ở THPT là 35%. Trong các kỳ thi HS giỏi các cấp, HS của trường đã đem về 146 giải. Tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm khá và tốt của trường luôn đạt 100%, trong đó có tới trên 92% HS xếp loại tốt.

 

Xác định được vai trò then chốt, quyết định sự tồn tại và phát triển của một trường dân lập về cả số lượng và chất lượng trước hết là việc tuyển chọn HS đầu vào nên trường đặc biệt quan tâm đến chất lượng đạo đức của số HS này. Khác với nhiều trường dân lập, chỉ những HS có hạnh kiểm tốt, học lực từ khá trở lên mới được tuyển vào trường. Số lượng HS được tuyển vì vậy cũng bị hạn chế. Lãnh đạo nhà trường không ít lần phải suy nghĩ, “cân, đong, đo, đếm” nhiều lần giữa một bên là số lượng HS, bên kia là chất lượng giáo dục. Không “sốt ruột” vì quy mô, năm nào trường cũng giữ vững nhịp độ tăng trưởng bình quân khoảng 11,8%, tạo điều kiện để các em được quan tâm toàn diện, chất lượng đầu ra tốt, cha mẹ yên tâm gửi gắm con và đặt  nhiều hy vọng, niềm tin vào trường.

 

Coi trọng giáo dục đạo đức, chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong giáo dục, rèn luyện, hình thành nhân cách cho HS là nét rất riêng của trường Nguyễn Siêu. Trường có những nguyên tắc bất di bất dịch, quy định cụ thể về lễ tiết, tác phong, cách ăn mặc, giao tiếp hằng ngày, từ việc HS đến trường phải mặc đồng phục, không được đi dép lê, không được nhuộm tóc, đến cách ứng xử hằng ngày như phải biết “nói lời hay, làm việc tốt”, biết thưa, gửi, cảm ơn, xin lỗi khi cần thiết. HS không được vứt rác ra đường, trên ô tô, không viết bẩn lên mặt bàn… Được rèn giũa từ những việc rất nhỏ như thế, bất kể là HS lớp nào, khối mấy, “nết Nguyễn Siêu” trong mỗi HS cũng từ đó mà dần hình thành. HS Nguyễn Siêu mỗi buổi sáng tới trường đến khi tan học đều tươi tắn, quần áo sạch sẽ, tươm tất. Làm được thế, mỗi lớp tiểu học phải có 2 giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm của cả 3 cấp học đều phải có mặt tại trường khi có HS của mình. Hầu hết HS của trường đều ở xa nên các cô là người lo lắng, chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm an toàn khi đón và trả HS. Mỗi tuyến xe buýt đều có cô giáo làm trưởng xe, HS tiểu học được trao trả tận tay từng phụ huynh, bất kể trời mưa, nắng hay tối khuya.

 

Một “nết” khác của trường Nguyễn Siêu, đó là mọi tâm tư, tình cảm, sở thích, cá tính, sức khỏe của từng HS đều được các thầy cô quan  tâm, hiểu rõ. Giáo viên chủ nhiệm là hiệu trưởng của lớp, các thầy cô giáo bộ môn  cũng chính là giáo viên chủ nhiệm ở bộ môn của mình để nắm chắc đối tượng, có biện pháp giáo dục phù hợp. Trong giờ học hay giờ ăn, giờ nghỉ trưa, HS đều có cô ở bên hướng dẫn, giúp đỡ. Học sinh lớn muốn nghe cô tâm tình, trò chuyện, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của lứa tuổi. Học trò nhỏ lại thích cô gãi lưng, vuốt tóc, kể chuyện cổ tích… Tất cả những đòi hỏi ấy đều được các cô đáp ứng tận tình với lòng yêu nghề, yêu trẻ thực sự…  

 

Thầy cô làm gương cho học trò, học trò lớp lớn gương mẫu để các em lớp bé nhìn theo mà học tập, bắt đầu từ những việc tưởng chừng rất nhỏ, đó là cái nết của Nguyễn Siêu. Cái nết ấy, thầy Vĩnh bảo, sẽ theo các em suốt cuộc đời, là cái gốc làm nên mọi thành công. Để hình thành nhân cách lớn phải bắt đầu từ những hành vi nhỏ là thế.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 7556
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..