Mổ xẻ "nồi cơm" tại chức

10:53 22/02/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Mo xe "noi com" tai chuc

Một lớp học tại chức. Ảnh: website ĐH Quốc gia Hà Nội

Những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo không chính quy, đồng thời đảm bảo "nồi cơm" của các trường đã được lãnh đạo Bộ GD-ĐT và gần 300 trường ĐH, CĐ, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên cả nước thảo luận sáng 21/2 tại Hội nghị Tổng kết công tác đào tạo không chính quy giai đoạn 2003-2007.

Chất lượng của "nồi cơm"

Các hệ đào tạo không chính quy của các trường ĐH, CĐ trên cả nước hiện nay đang đáp ứng nhu cầu chính đáng muốn nâng cao trình độ của người dân và rất phù hợp với mục tiêu học tập suốt đời của giáo dục. Trước thực trạng chất lượng thấp như hiện nay, nhiều ý kiến đồng tình rằng phải siết chặt hoạt động của hình thức đào tạo này. Tuy nhiên, vì đây là nguồn thu chủ yếu của các trường nên bài toán nâng cao chất lượng đi kèm với đảm bảo "nồi cơm" của các trường là không hề đơn giản.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng, Trưởng ban Đào tạo ĐH Huế khẳng định, để tăng chất lượng đào tạo không chính quy phải chấp nhận giảm số lượng người học. "Để đảm bảo nguồn thu, các trường nên mở thêm các khóa học đào tạo cấp chứng chỉ, đáp ứng nhu cầu nâng cao kiến thức thực sự của người học. Như vậy, học viên sẽ yêu cầu giảng viên phải giảng dạy nghiêm túc, không có tiêu cực, gian lận." - Ông Hoàng đề xuất.

Tuy nhiên, ông Hoàng cũng nhấn mạnh việc đào tạo thực chất có thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào người sử dụng lao động khi sàng lọc những người có kiến thức thật với người chỉ có bằng cấp.

Hiện nay Bộ GD-ĐT đã soạn thảo và chuẩn bị đưa lên mạng lấy ý kiến góp ý về quy chế đào tạo không chính quy. Trong đó sẽ quy định tổ chức thi tuyển sinh mỗi năm 2 lần chứ không tràn lan và tùy tiện như hiện nay. Bộ sẽ có Ban chỉ đạo thi và lập kế hoạch thi chung cho các trường.

Lịch thi phải công khai rộng rãi. Đề thi sẽ do Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng của Bộ cung cấp. Riêng các môn trắc nghiệm đặc thù do các đơn vị chuẩn bị nhưng sẽ được giám sát.

Cũng theo quy chế mới này, học viên theo học hệ vừa học vừa làm không cần có 12 tháng kinh nghiệm như trước kia.

Th.S Trần Hòa Bình, GĐ Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Tại chức tỉnh Quảng Ninh, không đồng tình với quy chế này vì "gò ép 2 đợt thi mỗi năm là quá ít, có những trung tâm quá bé nhưng có tới 5, 7 trường cùng đến thi 1 lúc thì không giải quyết được."

GĐ Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Nghệ An Lê Vũ Bình đề xuất, ở mỗi địa phương nên trao cho 1 trường tổ chức thi tuyển sinh sau đó lấy kết quả đăng ký vào bất kỳ trường nào.

Ông Trần Hòa Bình cho rằng không thể tránh khỏi việc quay cóp trong thi tuyển, vì thế nên sử dụng thi trắc nghiệm và bài tập tình huống để giảm thiểu gian lận thi cử.

Đồng thời các trường yêu cầu Bộ quy định khung lệ phí rõ ràng bởi tổ chức thi tuyển sinh như hệ chính quy, tức là phải cách ly đội ngũ ra đề, kéo theo nhiều yêu cầu khác đội chi phí lên rất cao thì không thể thu lệ phí thi thấp.

Trong quá trình đào tạo, cần duy trì đánh giá giống như hệ chính quy. Vì thế, Vụ trưởng Vụ ĐH & Sau ĐH Trần Thị Hà đề nghị các trường phải xây dựng ngân hàng đề chung của cả 2 hệ, đồng thời có lộ trình chuyển từ đào tạo niên chế sang tín chỉ đối với hệ không chính quy.

Chất lượng phổ cập có ngang với "tinh hoa"?

Trái với nhiều đại biểu khác, ông Võ Thành Thống, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cần Thơ cho rằng không nhất thiết phải yêu cầu chất lượng đào tạo của hệ không chính quy phải tương đương với hệ chính quy bởi 1 bên là phổ cập, bổ túc kiến thức phục vụ nhu cầu đa dạng của xã hội với 1 bên là đào tạo tinh hoa.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân khẳng định cần phân biệt rõ học để nâng cao trình độ khác với học để đạt chuẩn hành nghề. Khi học viên đã được nhận bằng của Nhà nước cấp thì phải đạt chuẩn chất lượng do Nhà nước ban hành. Nếu chất lượng không đảm bảo thì sẽ gây lãng phí xã hội.

Ông Nhân đề nghị đến năm 2011 phải cơ bản đảm bảo chất lượng tương đương tối thiểu khi tốt nghiệp của học viên không chính quy, đặc biệt trong các nhóm ngành kinh tế, sư phạm và kỹ thuật (chiếm 80% số ngành).

Để chất lượng đào tạo của các hệ không chính quy tiệm cận với đào tạo chính quy, theo ông Nhân cần phải quy định mức điểm sàn đầu vào giống nhau dù mức điểm bình quân có thể thấp hơn.

Cùng với nâng cao đầu vào, chương trình đào tạo và quy trình tốt nghiệp của chính quy và không chính quy cũng phải giống nhau mới đảm bảo được chất lượng tương đương.

Theo PGS. Phạm Văn Thể, Trưởng khoa ĐH Tại chức, ĐH Bách khoa Hà Nội thì hàm lượng chất xám trong tấm bằng tốt nghiệp của học viên hệ không chính quy cũng tương đương với SV bởi những môn chuyên ngành và đặc biệt là đề tài tốt nghiệp của họ thường có chất lượng tốt, giải quyết được những bài toán trong thực tiễn.

Lợi thế của đối tượng này là đi làm lâu năm, có kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, theo quy chế mới thì điểm tốt nghiệp chỉ chiếm 20 học trình nên các học viên không chính quy không tận dụng được lợi thế này. Ông Thể đề xuất điểm này phải chiếm khoảng 1/6 trọng số chương trình mới hợp lý.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết trong khâu đánh giá chất lượng đầu ra và cấp bằng, hàng năm các trường phải thanh tra các "trạm" đào tạo không chính quy ở địa phương và gửi báo cáo lên Bộ.

Riêng với các môn đặc thù như Giáo dục Thể chất, Giáo dục Công dân, Ngoại ngữ..., các trường kiến nghị có những điều chỉnh phù hợp với đối tượng học viên lớn tuổi vì 40, 50 tuổi thì "học ngoại ngữ như nhai kẹo cao su, nhai mãi không nuốt được" hay "tập dưỡng sinh hợp hơn tập thể dục"!

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đề xuất sẽ công bố chuẩn Ngoại ngữ bậc ĐH để học viên có thể học ở các trung tâm bên ngoài và thi đạt yêu cầu là được miễn.

Lan Hương /VNN

VietBao.vn
contentlength: 8213
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sốc với clip cô giáo tiếng Anh xưng hô mày - tao, chửi học viên là "con lợn" vì không chịu đóng phạt 100k
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..