Mở một lối ra cho cách dạy và học văn

13:10 03/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Mo mot loi ra cho cach day va hoc van
Những kiến thức đầu tiên của cô sẽ theo các em đi suốt cuộc đời.

Hiện đang có thực trạng: Học sinh ngại và sợ học văn. Việc cần làm cấp bách là biên soạn lại chương trình sách giáo khoa

Dạy văn theo hướng mở

Là chuyên viên chỉ đạo dạy văn - học văn của Sở GD-ĐT TPHCM gần 20 năm, tôi rất bức xúc về sức ỳ của thực trạng dạy, học văn trong trường phổ thông hiện nay. Cần mở một lối ra quan trọng như một cách tân của thời kỳ mới cho việc dạy văn.

Vì vậy phải tiến hành từng bước từ gốc đến ngọn... Điều cấp bách đầu tiên là chương trình và sách giáo khoa môn văn. Nếu những nhà khoa học biên soạn sách theo hướng mở thì chắc chắn giáo viên và học sinh sẽ đón nhận. Có thể coi đây là luồng gió mới làm đổi thay tình trạng bế tắc trong dạy văn và học văn.

Nếu Bộ GD-ĐT cứ duy trì các bộ sách như hiện nay thì việc ra đề thi lạ và mở chỉ là sự đánh đố học sinh. Thực trạng là các em không thích học văn, ngại và sợ học văn... Có rất nhiều nguyên nhân, không thể đổ lỗi cho người thầy, người ra đề. Thực tế gần 20 năm chuyên ra đề thi học kỳ, cuối năm và thi tốt nghiệp THCS và tuyển sinh lớp 10..., tôi rất bức xúc vì phải bám sát chương trình và thực tế giảng dạy trong nhà trường. Chỉ cần ra đề thoáng một chút là cả vạn học sinh lúng túng, có thể bỏ giấy trắng... Quanh đi quẩn lại cũng bấy nhiêu kiểu bài, thể loại, tác phẩm trong sách đã học.

Sách giáo khoa là pháp lệnh, không ai dám xé rào. Thực tế nhiều thầy cô giáo tâm huyết cũng bức xúc về tình trạng này. Một thực tế đau lòng là học sinh không thích học văn, chỉ chăm chú học các môn khoa học tự nhiên và tiếng Anh vì con đường văn chương không đem đến sự thành đạt trong xã hội hiện nay... Làm sao “buộc” các em cảm thụ và hiểu được cái hay cái đẹp của hình tượng văn học để cảm nhận sâu về giá trị nhân văn trong các tác phẩm văn học để từ đó nhen nhóm cho mình một tâm hồn đẹp, một cách sống đẹp...

Nguyễn Thị Kim Thanh

Cổ vũ cách dạy khuyến khích sáng tạo

Cái mà nhà trường ta cần lúc này, là cách ra đề mở, cách đánh giá có sức cổ vũ cao, nói chung là cách dạy khuyến khích sáng tạo và phát huy thế mạnh cá nhân của người học như thế này, cần phải thành cách dạy chính thống, đại trà. Nếu còn giữ lối ra đề tầm chương trích cú, dễ khiến người học phải rập khuôn, nhai lại như hiện nay, thì ngay cả người dạy tâm huyết nhất cũng rất ngần ngại khi muốn dạy theo một phương hướng đúng đắn hơn.

Dù sao, còn chuyện đỗ - trượt của người học; còn công của, hy vọng của các vị phụ huynh trông mong kết quả cụ thể ở bằng cấp con em mình; chưa tính đến sức ép về yêu cầu thành tích của các cơ quan quyền lực, chức năng địa phương.

Do vậy, đề nghị Bộ GD-ĐT hãy thực thi kịp thời ngay trong năm học này:

- Định hướng kiểm tra, thi cử bằng công bố những đề chuẩn gợi ý theo hướng mở, khuyến khích sáng tạo; cùng cách đánh giá thích hợp, chú trọng định tính hơn là định lượng.

- Vận dụng ngay quan điểm và yêu cầu trên vào đề thi và thang điểm cuối năm học 2006 - 2007 này. Đây sẽ thành đòn bẩy hiệu quả mau chóng nhất, để định hướng cho năm học 2007 - 2008 tới. Đồng thời, đồng lúa chất lượng thực sự tốt lên, tự nó sẽ có sức át đi cỏ dại, hỗ trợ tốt nhất cho cuộc vận động “nói không với tiêu cực”. Phương hướng giáo dục sáng tạo này càng thiết thân và sáng giá hơn trong bối cảnh ta gia nhập WTO - vòng đua cao tốc toàn cầu - vào cuối năm nay, một vòng đua đòi hỏi rất cao tính năng động và sáng tạo của mỗi thành viên.

- Kịp thời đúc kết thành bài bản, để hướng dẫn toàn ngành trong hệ; và bổ sung điều chỉnh chương trình các trường sư phạm từ năm học tới; để những khóa tốt nghiệp sư phạm sẽ cho ra lò được những thầy cô giáo có bản lĩnh tương ứng với yêu cầu đào tạo một lứa trẻ năng động sáng tạo.

Nguyễn Viết Hùng

(Theo NLĐ)
Việt Báo
contentlength: 9114
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip học sinh mầm non bị đánh liên tiếp khiến dân mạng phẫn nộ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..