Lam ro trach nhiem ve viec thiet bi giao duc thieu va kem hieu qua

Năm học 2005- 2006 là năm thứ tư ngành giáo dục và đào tạo (GD- ÐT) triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (GDPT). Một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định của việc đổi mới là thiết bị giáo dục. Tuy nhiên, chung quanh việc cung ứng, sử dụng và bảo quản thiết bị ở các trường học hiện nay vẫn còn nhiều bức xúc.

Thiếu độ bền, sai mầu sắc và kích thước

Ðó là ý kiến của nhiều giáo viên (GV) trực tiếp đứng lớp, hằng ngày phải sử dụng thiết bị phục vụ bài giảng. Cô giáo Hà Thị Duyên, phụ trách phòng thiết bị của Trường THCS Hữu Nghị (Hòa Bình) chỉ cho chúng tôi xem mô hình con thằn lằn đang nằm ngay ngắn trên nóc tủ: nó to hơn dễ đến 10 lần con thằn lằn thực tế. Cô Duyên bảo, với kích cỡ và độ nặng của "con thằn lằn thiết bị" đã khiến cho GV e ngại mỗi lần phải mang lên lớp. Thế mà có tiết dạy, nhiều GV phải sử dụng đến sáu con vật để minh họa, con nào con nấy đều to lớn nên không biết phải mang bằng cách nào, để ở đâu trong lớp học? Thiết bị quá cồng kềnh lại không đa năng khiến GV ngại sử dụng. Nếu như cùng là mô hình con thằn lằn nhưng được thiết kế thành từng bộ phận đơn lẻ, có thể tháo từng bộ phận và lắp ráp được thì vừa dễ di chuyển, vừa dễ sử dụng để giảng bài hơn - cô giáo Hà Thị Duyên đề nghị.

Không chỉ thiết bị to, cồng kềnh mà nhiều thiết bị lại sai cả mầu sắc. Thí dụ như mô hình miêu tả bông hoa đào. Ai cũng biết hoa đào có mầu đỏ phớt hồng. Ấy vậy mà hoa đào thiết bị lại có mầu xanh(!) GV sẽ giảng dạy thế nào đây khi mà giáo cụ trực quan không chính xác? Chưa nói đến yếu tố chính xác, độ bền, tính GD, tính thuận lợi của thiết bị, mà tính thẩm mỹ của thiết bị cũng còn nhiều sai sót.

Ngược lại, có nhiều thiết bị lại được thiết kế quá bé khiến cho học sinh vất vả khi tiếp thu bài. Thí dụ như bộ thiết bị dùng để tính đơn vị của lớp 2. Có đơn vị còn nhỏ dưới 1cm, chỉ là một mẩu giấy hồng mỏng manh to không hơn đầu ngón tay trỏ. Cô Huỳnh Thị Ngân, GV lớp 2A1, Trường tiểu học Sông Ðà, thị xã Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) cho biết: Thiết bị này nhỏ quá, các cháu rất hay làm rơi. Giá mà bộ thiết bị này được làm to hơn và đẹp hơn thì chắc chắn các cháu sẽ tiếp thu bài tốt hơn. Theo cô, thiết bị này to gấp hai lần mới hợp lý.

Thiết bị giáo dục là một phần không thể thiếu trong bài giảng, nhất là trong chương trình đổi mới GD phổ thông mà Bộ Giáo dục và Ðào tạo đang triển khai. Tuy nhiên, thiết bị này chỉ có tác dụng khi nó được thiết kế một cách chính xác, khoa học, thẩm mỹ và phải bền nữa. Ðáng tiếc yếu tố bền và chính xác hầu như chưa được các nhà sản xuất lưu tâm.

Thiếu tính chính xác

Thiếu chính xác, dùng một lần là hỏng, đó là tình trạng của không ít thiết bị GD dù mới được đưa vào sử dụng không lâu. Trong phòng thiết bị trị giá hàng trăm triệu đồng của khối lớp 6, lớp 7, cô giáo Nguyễn Thị Hà, phụ trách phòng thiết bị của Trường THCS Sông Ðà đưa ra từng thiết bị kém chất lượng cho chúng tôi xem. Nào là nhiệt kế lớp 6 không dùng được vì không chính xác, thiết bị điện phân cho môn hóa lớp 8 cũng không dùng được phải xếp xó thay vào đó là dùng thiết bị cũ từ những năm 90 của thế kỷ trước; lực kế lớp 6 dùng lần đầu thì chính xác, lần sau là hỏng và hay tuột móc, muốn sử dụng tiếp GV phải gắn keo... 502; rồi là ống nghiệm lớp 8 thí nghiệm qua lửa là nổ (hỏng mất phần thực hành); Bộ thiết bị điện 27 cấu tử dùng cho lớp 7 chỉ tháo ra lắp vào một lần là hỏng. Bộ bóng rổ dành cho HS lớp 3 từ khi mang về trường không một GV nào biết lắp ráp vào làm thế nào để cho HS dùng... vì cả trường toàn là GV nữ. Vì nhu cầu sử dụng, nhà trường phải nhờ bác bảo vệ (người duy nhất trong trường là nam giới) lắp hộ mà cũng... bó tay, đành gửi tạm vào kho. Bức xúc hơn là các thiết bị đòi hỏi độ chính xác cao khi làm thí nghiệm thì lại không có kết quả. Cô Hà Thị Duyên nói thêm: Thí dụ như nam châm, la bàn, cân điện tử, khi sử dụng không cho kết quả. Không chỉ thế, giấy quỳ của môn hóa khi làm thí nghiệm không rõ mầu gì. Nhiều GV làm thí nghiệm xong chỉ còn biết ngượng ngùng giải thích chung chung với HS.

Cô Nguyễn Thị Hà chỉ vào chiếc đồng hồ vạn năng dùng cho HS lớp 8,9 môn công nghệ, cho biết: loại này quá cao cấp và phức tạp đến mức không cần thiết. Ðây là thiết bị đắt tiền, mua của nước ngoài nhưng lại không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. GV tuy được tập huấn, về nhà loay hoay mãi vẫn không thể sử dụng được. Ðã thế loại đồng hồ này lại dùng pin vuông, loại pin đặc chủng cho nên khi hết pin, GV không thể tìm mua được ở đâu.

Lãng phí

Thiết bị không chính xác, nhanh hỏng là sự lãng phí lớn tiền của và hiệu quả giờ học cũng bị hạn chế. Cùng đó, nếu thiết bị lại không được GV sử dụng và sử dụng không đúng cách, nhà trường không có phòng chứa bảo quản thiết bị gây hỏng hóc cũng lại là một sự lãng phí lớn nữa. Ðối với các tỉnh có điều kiện thì dành một phòng bộ môn và cử một GV chuyên trách bảo quản thiết bị. Nhưng với những tỉnh khó khăn, nhất là các tỉnh miền núi, vùng cao, phòng học còn thiếu lấy đâu ra phòng chứa thiết bị, đừng nói đến phòng thực hành. Các tỉnh miền núi phía bắc hiện nay chưa có một GV nào được đào tạo chuyên trách riêng về thiết bị. Phần lớn là GV từ các bộ môn chuyển sang làm kiêm nhiệm. Phòng thiết bị vẫn để chung với phòng thí nghiệm, thư viện như là một kho chứa thiết bị chung của nhà trường. Có nơi, thiếu phòng học quá, người ta còn xếp thiết bị dưới... chân cầu thang. Tình trạng có thiết bị đấy nhưng để kho cũng dẫn đến sự lãng phí không đáng có.

Có thể nói, tài sản lớn nhất của các trường học hiện nay ngoài các dãy phòng học là đến thiết bị và thư viện. Nhưng việc đưa thiết bị GD vào nhà trường đến thời điểm này bộc lộ những bất cập ở không ít địa phương. Ðó là thiếu GV hướng dẫn thực hành chuyên trách; thiết bị không được tận dụng đầy đủ, bổ sung cho phần học lý thuyết và thiết bị chưa được bảo quản chu đáo. Sau khi nhận thiết bị về sử dụng một thời gian, việc hư hỏng, xuống cấp, vỡ gãy có thể xảy ra nhưng lấy kinh phí từ đâu để sửa chữa thì không biết.

Năm học mới đã trôi qua gần hai tháng, nhưng không ít địa phương vẫn chưa được cung ứng xong thiết bị về các trường. Ðiều đó có nghĩa là học sinh vẫn đang phải học chay. Dù vậy, nhiều ý kiến của GV và cán bộ quản lý các trường mong làm rõ trách nhiệm trong việc thiết bị GD thiếu và kém hiệu quả; đồng thời đề nghị: Dẫu thiết bị có chậm nhưng chắc (thiết bị thật) còn hơn nhanh mà không dùng được.

(Theo Nhân Dân)
Việt Báo
contentlength: 11995
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..