Không chỉ là việc của người thầy

08:48 18/08/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Khong chi la viec cua nguoi thay 

Ảnh: Linh Tâm

Cùng với việc triển khai đại trà chương trình và sách giáo khoa mới ở cấp tiểu học, từ năm học 2002-2003, cách đánh giá, xếp loại học sinh (HS) ở cấp học này cũng có những đổi mới.

 

Theo cách đánh giá mới, ở hai môn Toán và Tiếng Việt, GV không cho điểm thập phân, điểm không. Còn lại các môn học Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Nghệ thuật, Thể dục… thì thay bằng việc cho điểm, GV đánh giá, nhận xét HS theo các mức: hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành với các chứng cứ, dấu hiệu nhận thức và kỹ năng. Bộ công cụ để thực hiện cách đánh giá mới là hệ thống các chứng cứ (biểu hiện) của HS trong quá trình tham gia đánh giá và được khái quát từ những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng cơ bản của từng môn học, từng khối lớp. Cách làm này giúp GV đánh giá được nội dung kiến thức rộng hơn, kết hợp được đánh giá từng nội dung với đánh giá cả quá trình học tập, làm tăng độ chính xác khi nhận định. Thay bằng cách đánh giá cho điểm, HS nhận được những ý kiến nhận xét của thầy, cô giáo về ưu điểm hay yếu kém của mình một cách cụ thể hơn để tự rút kinh nghiệm.

 

Theo quan điểm của những người từng làm công tác quản lý giáo dục tiểu học nhiều năm, cách đánh giá mới mang ý nghĩa giáo dục triệt để hơn và được nhìn nhận là một trong những thành tố của quá trình dạy- học (mục tiêu - nội dung- phương pháp- hình thức tổ chức- phương tiện- đánh giá). Nếu như trước đây, đánh giá bằng điểm số chỉ thực hiện được khi có các hoạt động kiểm tra và kết quả thu nhận được là ở tại thời điểm đánh giá thì cách đánh giá bằng nhận xét diễn ra ngay trong quá trình tổ chức dạy- học. Qua điểm số, HS có thể biết được trình độ của bản thân, biết cần phải cố gắng hơn khi chưa đạt điểm tối đa nhưng lại không biết được mình phải cố gắng về nội dung gì và cố gắng như thế nào. Giờ đây, qua nhận xét của GV, HS có thể biết được những ưu điểm của mình về kiến thức, kỹ năng, những nội dung còn  thiếu sót. GV cũng có thể gợi mở  phương hướng hay cách giải quyết tiếp theo để HS tiếp tục tư duy và hành động để nâng cao kết quả học tập. Như vậy, bên cạnh lời nhận xét khách quan của GV, mỗi HS đều có thể tự đánh giá mình. Những nhận xét về kiến thức và kỹ năng HS thu được qua bài giảng còn giúp GV biết cách điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy cho phù hợp. Những điều này rất có ý nghĩa đối với HS nhỏ tuổi, bởi nếu chỉ vì hình thức hay điểm số sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thái độ, động cơ học tập của các em.

 

Đánh giá học tập bằng nhận xét là hình thức đánh giá mới ở nước ta nên thời gian đầu triển khai, không ít GV đã rất lúng túng. Một số GV cẩn thận cho điểm ra sổ riêng, sau đó mới quy đổi sang nhận xét.  Nhiều vị phụ huynh cũng không khỏi thắc mắc bởi họ quen hỏi con mình được mấy điểm chứ ít ai để ý xem cô giáo nhận xét thế nào. Một băn khoăn khác của GV là các chứng cứ trong sổ theo dõi đánh giá HS để gợi ý đánh giá HS còn hơi rườm rà, nhiều câu chữ. Một GV tiểu học phải dạy nhiều môn, mà mỗi môn lại có nhiều chứng cứ khác nhau nên khó có thể nhớ chính xác tất cả. Việc không nhớ chi tiết, rành mạch các chứng cứ dễ dẫn đến việc đánh giá không đúng kết quả học tập của HS, nhất là ở những lớp có sĩ số đông.

 

Chủ trương đổi mới đánh giá, xếp loại HS tiểu học mới được Bộ GD-ĐT chỉ đạo thực hiện trong 3 năm vừa qua và những băn khoăn, thắc mắc của GV, phụ huynh cũng chưa thể hết. Trong những năm tiếp theo, việc đánh giá HS của mỗi GV sẽ dần ổn định, có nền nếp và chắc chắn sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi các biện pháp mạnh của ngành GD-ĐT Thủ đô về thực hiện chủ trương giảm sĩ số HS/lớp đã và đang đem lại hiệu quả rõ rệt.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 5373
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bị mắng sấp mặt, cô giáo chửi học viên là óc lợn livestream khuyến khích dân mạng 'hãy tiếp tục chửi'
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..