“Học tiếng Anh để sử dụng không phải để biết một thứ ngôn ngữ”

08:45 07/03/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

�SHoc tieng Anh de su dung khong phai de biet mot thu ngon ngu� 

Một buổi học ở Trung tâm ISC

Chất lượng giáo dục hiện nay, kể cả học ngoại ngữ, đang là một vấn đề gây bức xúc không chỉ riêng đối với các nhà giáo tâm huyết mà cả xã hội. Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Rechard Stewart, người trước đây từng tham gia dự án nâng cao năng lực sư phạm cho các giáo viên cao đẳng sư phạm dạy tiếng Anh - Việt Nam trên toàn quốc của Chính phủ Ốt- xtrây- li- a và tham gia chương trình giúp đỡ tiếng Anh cho các cán bộ của Chính phủ, hiện Rechard Stewart là Giám đốc học vụ của Trung tâm tiếng Anh ISC (64B Quán Sứ)

- Ông có thể giới thiệu đôi nét về trung tâm ISC…

- Trung tâm tiếng Anh ISC ra đời được hơn một năm, chuyên dạy tiếng Anh cho nhiều đối tượng khác nhau từ học sinh tiểu học đến trung học, đặc biệt là dạy cho các sinh viên chuẩn bị đi du học nước ngoài thi lấy bằng TOEFL hoặc IELTS. Thực ra, việc dạy không chỉ dừng ở dạy tiếng mà còn dạy cho học sinh phương pháp học, văn hóa các nước mà họ cần đến…

- Hiện tại, ở Hà Nội có khá nhiều trung tâm tiếng Anh. Tuy nhiên hầu hết các trung tâm này đều dạy theo phương pháp truyền thống còn ISC dạy theo phương pháp nào?

- Tôi cho rằng đào tạo tiếng Anh là để sử dụng không phải đào tạo để cho học viên biết một ngôn ngữ. Với tiêu chí như vậy, chúng tôi coi trọng giáo viên vì giáo viên đóng vai trò thúc đẩy học sinh. Song giáo viên theo quan niệm truyền thống là một cái kho kiến thức và học trò sẽ được thầy giáo phân phát dần dần từ kho kiến thức đó. Quan niệm ấy không còn phù hợp bởi ngày nay học sinh có thể thu nạp kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách tham khảo, mạng in- tơ- nét, các phương tiện thông tin đại chúng... Bởi vậy, giáo viên là dạy cho học sinh cách tư duy độc lập, phương pháp tiếp cận kiến thức.

- Ông cho biết cụ thể?

- Các lớp học tiếng Anh của ISC học sinh được chia thành tổ, nhóm. Họ tự sử dụng tiếng Anh và giáo viên là người giúp họ sửa lỗi. Như vậy, giáo viên chỉ tập trung nhiều vào kĩ năng để giúp học sinh có thể sử dụng từ ngữ trong các hoàn cảnh thực tế. Nhưng muốn như vậy, học sinh phải có kiến thức căn bản về tiếng Anh.

Muốn có kiến thức căn bản cần phải qua các khóa đào tạo và chúng tôi đã chia  ra làm 12 cấp độ dù đó là Anh ngữ cho trẻ em, thiếu niên và Anh ngữ tổng quát với thời gian 30- 45 giờ cho một cấp độ. Giáo viên phải là người có khả năng làm cho học sinh không có gì khi vào lớp nhưng ra lớp lại có khả năng. Thầy giáo là một nhân tố quan trọng không thể chối cãi tuy nhiên người thực sự học chỉ có thể là học sinh. Với học sinh chuẩn bị đi du học ISC không chỉ dạy ngôn ngữ mà trong quá trình dạy ngôn ngữ còn dạy học sinh về văn hóa, cuộc sống, cách trao đổi trên diễn đàn, cách học của sinh viên ở nước ngoài để những học sinh đi du học họ sẽ hòa nhập một cách tự nhiên tránh được cảm giác cô đơn và xa lạ.

- ISC có sử dụng giảng viên là người Việt Nam và những người nước ngoài đến Việt Nam du lịch rồi ở lại dạy như một số trung tâm?

- ISC không sử dụng giáo viên người Việt Nam bởi học tiếng Anh không gì tốt bằng giáo viên bản địa. Như đã nói ở trên, ISC coi trọng những giáo viên  nên đã đặt ra những tiêu chuẩn rất rõ ràng: giáo viên của ISC phải gắn bó với cộng đồng người Việt hoặc có liên quan đến người Việt. Có ý định sống lâu dài ở Việt Nam, có bằng cấp và phải là công dân của các nước Anh, Mỹ, Ca- na- đa, Niu Di- lân, Xcốt- len, Ốt- xtrây- li- a. Họ phải có bằng cấp và có kĩ năng giáo dục học sinh.

- Học viên đã học ở ISC nghĩ gì về phương pháp giảng dạy?

- Có rất nhiều sinh viên học ở ISC đã có kết quả rất cao khi thi IELTS. Điểm viết của họ có người đạt mức tối đa điều mà học sinh bản xứ đạt được không phải dễ dàng. Hiện tôi còn giữ khá nhiều thư của các sinh viên đang du học ở nước ngoài gửi về cho dù các em đi du học đã lâu. Tôi nghĩ việc các em gửi thư cho cá nhân tôi hoặc trung tâm đã nói lên tất cả.

- Ngoài phương pháp như ông đã nói, ông có điều gì muốn nói với những người học tiếng Anh?

- Một việc quan trọng trong học ngoại ngữ là phải học liên tục. Học sinh phải tự đặt ra những cái đích cho mình. Học hết cái đích này lại học tiếp. Bởi vậy, người ta mới qui định chứng chỉ IELTS chỉ có giá trị trong hai năm.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

HNM
VietBao.vn
contentlength: 6090
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sốc với clip cô giáo tiếng Anh xưng hô mày - tao, chửi học viên là "con lợn" vì không chịu đóng phạt 100k
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..