Học _ chơi nhưng hiệu quả

10:04 10/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hoc _ choi nhung hieu qua 

HS là người làm chủ lớp học với các phần trình bày, thảo luận tại lớp

Lớp học không ngồi theo vị trí truyền thống, trông rất lộn xộn. Giáo viên chỉ đóng “vai phụ” trong khi học sinh (HS) lại là “vai chính”. Lớp học không yên tĩnh như thường lệ mà ồn ào, nhiều tiếng nói.

Thỉnh thoảng lại có tiếng cười ồ hay những bài nhạc vang lên ngay trong giờ học... Đó là một trong số những tiết học theo phương pháp mới của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM.

Sinh động và dễ nhớ

Tivi, radio, Internet: các phương tiện truyền thông được cô giáo giới thiệu sơ qua với các chức năng hình ảnh đính kèm để bắt đầu phần reading bài học môn tiếng Anh lớp 10: The mass media. Một đoạn reading được bật cho HS nghe, song song đó là các đoạn phim ngắn về cách giao tiếp của động vật, video clip về cuộc tấn công khủng bố 11-9...

Một ô chữ hiện ra trên màn hình, những câu hỏi liên quan các phương tiện truyền thông được giáo viên đưa ra để HS trả lời điền vào các ô chữ. Thời gian còn lại HS làm chủ lớp học với các phần trình bày, thảo luận; giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, “gỡ rối” những lúc cần thiết.

Lớp học được chia thành bốn nhóm với bàn ghế quay cụm lại nhau. Một HS lên trình bày về các phương tiện truyền thông nói chung, sau đó là phần “chất vấn” hoàn toàn bằng tiếng Anh của những HS khác. Máy chiếu bật lên, các hình ảnh động, các sơ đồ minh họa hiện lên màn hình với phần thuyết trình hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên phần hào hứng nhất là khi đi vào các phương tiện cụ thể. Khi nói về tivi và các chương trình tivi, các đoạn video clip ứng với nội dung của chương trình do HS sưu tầm trên mạng như cuộc tấn công 11-9, gala cười, dự báo thời tiết, bản tin thời sự, game show... được trình chiếu khá sinh động.

Một HS mang một máy cassette lên bục giảng trong khi một HS khác chuẩn bị trình bày về radio. Khi người trình bày nói đến tin tức thì người phụ trách máy cassette nhanh chóng dò đài có phần tin tức, mục giải trí thì dò đài phần ca nhạc. Cứ thế lớp học vừa học vừa được xem những đoạn video clip hài hước, nghe những bản nhạc trực tiếp...

Phần báo và tạp chí cũng được minh họa bằng các tờ báo cụ thể với lời thuyết trình bằng tiếng Anh rất lưu loát của một nam sinh. Sau phần trình bày, một câu hỏi được đặt ra: “Bạn có biết tờ tạp chí nào dành riêng cho nam giới không?”. Người trình bày lúng túng và nhờ sự giúp đỡ của cả lớp. Không có một sự giúp đỡ nào. Người trình bày lại tiếp tục tìm kiếm sự giúp đỡ lần thứ hai. Lớp học vẫn im lặng và lần này thì cô giáo “ra tay” gỡ bí cho cả lớp!

45 phút trôi qua trong tiếng cười, tiếng xì xào, tiếng nhạc và phần đọng lại về bài học theo nhiều HS là rất dễ nhớ, dễ hiểu và thích thú. Không chỉ môn tiếng Anh mà nhiều môn học khác (trừ môn thể dục) của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cũng đã áp dụng biện pháp “trực quan, sinh động” này vào việc dạy và học.

“Học kiểu này khá thoải mái và sinh động. Tụi em vừa nghe, vừa được thấy và thoải mái phát biểu trong giờ học nên rất dễ nhớ bài học. Hơn nữa tụi em cũng ít chép bài hơn vì có thể chép bài giảng của cô giáo trên máy vi tính vào USB nên có nhiều thời gian để nghe và trao đổi, chứ không phải cứ sợ mình không chép kịp bài như trước đây”, một HS lớp 10A1 cho biết.

Thầy, trò đều phải tích cực

Ông Trần Văn Khánh, phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết trường đã sử dụng giáo án điện tử từ nhiều năm nay và đây là năm đầu tiên thực hiện việc đưa máy vi tính làm phương tiện giảng dạy trực tiếp trên lớp. Với đặc thù sử dụng nhiều hình ảnh động, đoạn phim ngắn kèm theo bài giảng nên đòi hỏi giáo viên phải có sự chuẩn bị kỹ hơn, mất nhiều thời gian hơn nhưng bù lại, hiệu quả sẽ cao hơn do tính trực quan, sinh động. Với phương pháp này, thời gian làm việc ở “hậu trường” của giáo viên sẽ nhiều hơn và tất nhiên cũng vất vả hơn.

Cô Kỷ Thị Cẩm Thúy, giáo viên văn, cho biết các bài giảng của mình cô đã phải chuẩn bị từ... hè! Ngoài việc đi các nhà sách tìm mua truyện tranh tương ứng với những bài học, cắt ra và scan ảnh vào máy vi tính, cô còn phải tìm mua các bộ phim, đĩa nhạc dân ca... để có những hình ảnh minh họa, những đoạn phim ngắn, những làn điệu dân ca tương ứng với các bài học trong sách giáo khoa. “Chuẩn bị mệt nhưng khi dạy thì cả giáo viên và HS đều cảm thấy thoải mái và hứng thú”, cô Thúy cho biết.

Không chỉ giáo viên mà HS cũng phải làm việc nhiều hơn do được đặt vào vị trí “làm chủ lớp học”. “Với cách học theo nhóm, thảo luận nhóm buộc HS phải có sự chuẩn bị bài ở nhà, như thế sẽ phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS. Đó là cách để buộc HS phải hoạt động tích cực hơn, tham gia bài giảng, có sự trao đổi nhiều chiều, do đó HS sẽ dễ tiếp thu bài và nhớ bài lâu hơn” - ông Khánh cho biết.

Tuy nhiên, vì chương trình khá nặng, cộng với việc chuẩn bị bài vở mất nhiều thời gian nên ông Khánh cho biết trường chỉ đạo giáo viên chỉ yêu cầu HS chuẩn bị những nội dung trọng tâm chứ không nhất thiết bài nào cũng buộc HS chuẩn bị, đồng thời lược bớt những nội dung không quan trọng.

Không chỉ thời gian, việc áp dụng theo phương pháp mới cũng đòi hỏi phải có cơ sở vật chất thích hợp. Hiệu quả khá rõ, nhưng để phát huy và nhân rộng phương pháp này tất nhiên phải có sự nỗ lực từ nhiều phía.

Theo TTO

VietBao.vn
contentlength: 7496
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô giáo bắt các bạn học sinh nữ nhổ nước bọt vào mặt bạn nam cùng lớp vì tội nghịch ngợm
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..