Hiện tượng học sinh "ngồi nhầm lớp": Không phải chuyện cá biệt ở vài tỉnh

09:21 18/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hien tuong hoc sinh ngoi nham lop Khong phai chuyen ca biet o vai tinh
Học sinh lớp 6 Trường THCS xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn đang học chương trình lớp 1.

Một tháng sau khai giảng năm học 2006 - 2007, Trường THCS Trần Phú - huyện miền núi Sông Hinh (Phú Yên) phát hiện 26 HS lớp 6 đọc chưa thông, viết chưa thạo.

Sau khi Bộ GDĐT yêu cầu, tình trạng "ngồi nhầm lớp" được các sở GDĐT báo cáo về cho thấy, tình trạng trên không phải là cá biệt ở vài tỉnh, mà "vùng phủ sóng" khá rộng.

Không phải là cá biệt

Việc khảo sát hiện tượng "ngồi nhầm lớp" lẽ ra đã phải hoàn thành từ 15/12/2006, nhưng từ đầu năm 2007, các sở GDĐT vẫn tiếp tục báo cáo về và các vụ chức năng của bộ vẫn đang tập hợp số liệu. Tuy nhiên, hiện tượng này không chỉ cá biệt ở một vài tỉnh, mà "vùng phủ sóng" khá rộng, lên tới hàng nghìn trường hợp.

Ông Trần Bá Giao - Phó chánh Thanh tra Bộ GDĐT - cho biết, Bình Định là một tỉnh tiêu biểu về việc thẳng thắn đưa ra báo cáo về số học sinh "ngồi nhầm lớp". Qua khảo sát hơn 100.000 học sinh tiểu học, các đơn vị chức năng ở Bình Định phát hiện gần 6.000 em có điểm môn tiếng Việt và toán đạt loại kém. Trung bình, mỗi lớp có 1-2 học sinh ngồi "nhầm".

Ở các bậc học cao hơn, tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp còn cao hơn nhiều lần. Bậc THCS, môn toán có hơn 7.850 học sinh có điểm khảo sát dưới 2. Gần 1.700 em có điểm môn văn từ 2 trở xuống. Môn tiếng Anh, 2.500 học sinh khối 7 - 8 có điểm từ 0 đến 2. Mỗi lớp có 3-4 em "ngồi nhầm". Hệ bán công, tư thục THPT ở Bình Định có số học sinh "ngồi nhầm lớp" cao nhất, trung bình mỗi lớp 12 em. Cụ thể, hơn 2.000 em có điểm khảo sát môn toán dưới 2, gần 1.000 em có điểm tiếng Anh dưới 2.

Ông Trần Bá Giao đánh giá, Bình Định đã rất thẳng thắn, chủ động đưa ra báo cáo này. Đây là đánh giá khá thực chất, bởi nó phản ánh đúng năng lực của học sinh. Nhiều em "ngồi nhầm lớp" ở mức độ nhẹ, tức là đang học lớp 6 nhưng chỉ đạt trình độ lớp 4, lớp 5, chứ không đến mức "lớp 6 vẫn không biết đọc biết viết".

Theo ông Giao, ngoài Bình Định còn có Nghệ An đã rất nghiêm chỉnh, tích cực trong việc kiểm tra, xử lý hiện tượng này. Qua khảo sát chất lượng của học sinh trong tỉnh, tính chung chỉ có 75% đạt mức trung bình trở lên.

Ngày 6/1, Phòng GDĐT TP.Tam Kỳ (Quảng Nam)

cho biết, kết thúc đợt tổng rà soát học lực của tất cả 10 trường THCS trên địa bàn TP đã cho kết quả số lượng học sinh "ngồi nhầm lớp" là 33 em. Trong đó có 26 em lớp 6; 5 em lớp 7; 2 em lớp 8. Có trường hợp học lớp 6 nhưng chưa biết đánh vần, còn lại đều "ngồi nhầm" từ 2-4 lớp.

Ngày 9/1, Phòng GDĐT huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng cho biết, qua khảo sát chất lượng giáo dục trên địa bàn đã phát hiện 86 học sinh "ngồi nhầm lớp", trong đó có 27 học sinh khối THCS và 59 học sinh khối tiểu học. Hay như ở Huế, hiện tượng "ngồi nhầm lớp" được nhận định là trường nào cũng có...

Không thể lên lớp được thì phải cho ở lại

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Vọng, qua rà soát, các sở phải lập danh sách những học sinh thuộc diện học lực yếu kém, thực sự không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được xét cho lên lớp trái quy định, xác định mức độ yếu kém và nguyên nhân yếu kém đối với từng học sinh.

Cần phân biệt những học sinh thuộc diện khuyết tật, tàn tật với các mức độ khác nhau, trong đó có những học sinh thiểu năng trí tuệ, đang học hoà nhập theo đề nghị của gia đình với những trường hợp học sinh được cho lên lớp do hiện tượng tiêu cực, do lơi lỏng trong quản lý chuyên môn hoặc do bệnh chạy theo thành tích trong cán bộ quản lý nhà trường, các giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp.

Ông Vọng cũng yêu cầu, đối với những học sinh thuộc diện nói trên, cần thống nhất với gia đình để đề ra biện pháp giải quyết phù hợp với từng trường hợp, trong đó coi trọng biện pháp giúp học sinh nâng cao dần trình độ theo kịp chương trình đang học. Vào cuối năm học 2006-2007, cần phân loại những học sinh thuộc diện này để giải quyết theo quy định tại quy chế đánh giá, xếp loại học sinh của cấp học.

Từ việc rà soát, phát hiện, xem xét, kết luận, xử lý những người chịu trách nhiệm về hiện tượng trên, các sở GDĐT phải kịp thời đề ra biện pháp chỉ đạo các phòng GDĐT và các trường học khắc phục triệt để mọi hậu quả, kiên quyết không để tái diễn.

Theo ông Trần Bá Giao, bộ đã hướng dẫn các sở chủ động lên kế hoạch bồi dưỡng, kèm cặp cho những học sinh này. Nếu "ngồi nhầm lớp" ở mức độ nhẹ thì làm ngay trong năm. Còn nếu thực sự không thể lên lớp được thì phải cho ở lại. Hiện tại, hầu hết những địa phương phát hiện học sinh "ngồi nhầm lớp" đều đã xây dựng kế hoạch phụ đạo cho các em, chủ yếu là dạy theo chương trình riêng, tập trung vào những bộ môn yếu kém.

(Theo Lao Động)

contentlength: 7653
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bất bình việc cô giáo mầm non bất ngờ rút ghế khiến bé gái ngã ngửa giữa lớp
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..