Hãy tạo dựng cho mình một thương hiệu uy tín

06:24 20/03/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Các trường THCN ngoài công lập:

Hay tao dung cho minh mot thuong hieu uy tin
Giờ thực hành trên máy của HS Trường THCN Công - kỹ nghệ Đông Á - Ảnh: T.Ngọc
Tham dự hội nghị tổng kết năm năm xây dựng và phát triển trường trung học chuyên nghiệp (THCN) ngoài công lập tại Đà Nẵng, phó vụ trưởng Vụ Giáo dục THCN (Bộ GD-ĐT) Hoàng Cầu đã dành cho TS cuộc trao đổi chung quanh những nội dung gây dựng, khai sinh, nuôi dưỡng và phát triển loại hình đào tạo này...

* Thưa ông, 38 trường THCN ngoài công lập trên toàn quốc đã và đang tiếp tục có nhiều đóng góp đáng kể cho việc chuẩn bị nguồn nhân lực và giảm bớt gánh nặng đầu tư của ngân sách. Ông đánh giá thế nào về loại hình đào tạo này?

- Với việc thu hút một lượng lớn HS vào học, trước hết phải nói rằng hệ thống các trường THCN ngoài công lập đã đáp ứng đúng và kịp thời nhu cầu của một xã hội học tập. Chính hệ thống các trường này với thực tiễn đào tạo của mình đã giúp các HS tự giải quyết nhu cầu trang bị kiến thức, tay nghề và tự tìm kiếm việc làm.

Như Trường Hoa Sữa ở Hà Nội là trường nhận đào tạo nghề cho các em có hoàn cảnh khó khăn, nhưng quan trọng hơn là dạy nghề thế nào đây để sau khi tốt nghiệp hầu hết HS của mình đều có việc làm. Chúng tôi khảo sát tìm hiểu thì được biết HS trường này đều đã được nhận vào làm việc ở các nhà hàng, khách sạn sang trọng.

Tay nghề của các em sau đó được các bếp trưởng người nước ngoài khen ngợi; các sản phẩm của các em cạnh tranh được với thị trường vốn dĩ rất khốc liệt hiện nay. Chúng ta hãy hình dung nếu các em HS ở lứa tuổi đó không được học và thực hành nghề nghiệp thì xã hội, gia đình các em phải nhận lãnh một gánh nặng đến mức nào.

Một nhân tố tích cực khác ở các trường THCN ngoài công lập, xuất phát từ cái nhìn toàn cục, cần được phát huy cao hơn nữa, đó là tại Đà Nẵng, Hà Nội hay TP.HCM việc thu nhận đào tạo đã không chỉ thu hẹp ở địa phương mình. TP Đà Nẵng hiện nay chỉ có một trường THCN công lập duy nhất (Trường Văn hóa - nghệ thuật); nếu không có năm trường THCN ngoài công lập góp sức vào thì thật sự gay go trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực lành nghề.

* Nhưng thưa ông, thực tế hiện nay các trường THCN ngoài công lập đều đang tự thân vận động để tồn tại và phát triển. Bộ GD-ĐT có những phương án trợ lực, can thiệp cụ thể nào để phát huy hệ thống trường lớp này?

- Tôi nghĩ rằng hiện cũng còn những vấn đề thuộc về chính sách. Ví dụ chế độ đất đai xây dựng hạ tầng kỹ thuật nên như thế nào đối với các trường là phù hợp, rồi các chế độ chính sách khác. Tôi cho là rất cần làm. Nghị quyết của Đảng đã có rồi, chủ trương của Nhà nước có rồi nhưng việc thể chế hóa thành những văn bản pháp qui hậu thuẫn cho các trường ngoài công lập thì còn gặp quá nhiều hạn chế. Và để giải quyết vấn đề này cần nhiều bộ lắm, từ Tài chính, Kế hoạch - đầu tư, Lao động - thương binh & xã hội... và các ngành, chứ không riêng gì Bộ GD-ĐT.

* TP Đà Nẵng được đánh giá là địa phương tiên phong trong cả nước về việc tổ chức hệ thống trường THCN ngoài công lập. Ông nhận thấy nơi đây có lợi thế gì so với các địa phương khác trong việc phát triển loại hình đào tạo này?

- Nét nổi bật nhất ở Đà Nẵng là sau khi cho phép thành lập trường, chính quyền thành phố đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để bản thân những ngôi trường này có cơ sở khang trang, tạo đà phát triển bước kế tiếp. Vấn đề này có thể dẫn chứng sớm nhất đối với hai trường Công - kỹ nghệ Đông Á và Kinh tế - kỹ thuật Phương Đông. Đến nay cả năm trường trên địa bàn đều đã có những cơ sở của riêng mình. Điều này hoàn toàn khác xa với các địa phương khác. Hà Nội có 20 trường nhưng trong số đó chỉ có ba trường có cơ sở, số còn lại phải đi thuê để dạy. Ở TP.HCM có năm trường nhưng chỉ một trường có cơ sở...

Hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc hậu thuẫn cho phát triển hệ thống trường ngoài công lập, tạo điều kiện thuận lợi về mặt chủ trương cũng đã được đề xuất rất nhiều; nhưng những qui định cụ thể thì hiện nay vẫn chưa có.

Vì lẽ đó khi biết rằng chính quyền Đà Nẵng từng năm một đều có nhiều văn bản đề nghị cho phép thành lập thêm trường THCN ngoài công lập; bên cạnh đó cũng rất quyết liệt trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các trường này mua đất xây dựng cơ sở, bản thân tôi cũng như Vụ Giáo dục THCN đã phải nhiều lần nói lời cảm ơn đến chính quyền Đà Nẵng. Sự biết ơn này là biết ơn cho ngành GD-ĐT, cho sự nghiệp phát triển GD-ĐT chứ không phải cho riêng ai.

* Là người có đến hơn 40 năm kinh nghiệm công tác trong ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục THCN, ông có gửi gắm những gợi ý gì với các trường THCN ngoài công lập trên cả nước về định hướng phát triển?

- Tôi nghĩ rằng bản thân mỗi trường hãy tự xây dựng cho mình một hay hai ngành đào tạo chủ lực, từ đó tạo dựng cho trường mình một tiếng vang, nói cách khác là tạo dựng một thương hiệu đầy uy tín với các nhà tuyển dụng nhân lực. Không nên quá ôm đồm, mở nhiều ngành nhưng lại không mang hiệu quả cao.

TRẦN NGỌC - BẢO THY

Việt Báo
contentlength: 7579
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô giáo bắt các bạn học sinh nữ nhổ nước bọt vào mặt bạn nam cùng lớp vì tội nghịch ngợm
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..