Hà Nội: Đánh giá học sinh và thu tiền đều “nóng”

08:54 25/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT HN, kiểm soát tính “thực chất trong đánh giá” ở các trường không đơn giản vì điểm số của HS phụ thuộc hoàn toàn vào đánh giá chủ quan của từng GV.

Ha Noi Danh gia hoc sinh va thu tien deu nong
Việc đánh giá HS hiện nay còn phụ thuộc nhiều vào chủ quan của mỗi GV. Ảnh: Lưu Quang Phổ
Để chuẩn bị cho năm học 2006 – 2007 cấp THCS, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức cuộc hội thảo có sự tham gia đông đủ lãnh đạo của 218 trường THCS trên toàn thành phố.

Đây là lần đầu tiên, các trường THCS Hà Nội được nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ Ban Giám đốc Sở về công tác triển khai nhiệm vụ năm học mới.

Cần phê phán quyết liệt hơn sự chủ quan trong đánh giá học sinh

Hà Nội đã đưa ra khẩu hiệu “Thực chất trong đánh giá” suốt 3 năm học vừa qua. Tuy nhiên, năm học này, Sở GD&ĐT HN vẫn lập hẳn một kế hoạch thực hiện việc hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong GD”.

Trước ngày diễn ra hội thảo, dư luận vẫn không khỏi băn khoăn về quyết tâm của Sở GD&ĐT Hà Nội trong việc đánh giá thực chất chất lượng dạy học của các trường.

Vừa qua, Hà Nội đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được dư luận đánh giá cao. Kết quả kỳ thi phản ánh khá chính xác năng lực của thí sinh.

Trong khi đó, không ít thí sinh tuy điểm THCS cao nhưng điểm thi lại thấp, thậm chí rất thấp. So sánh giữa 2 kết quả là cơ hội để Sở có thể đánh giá chất lượng dạy học 2 môn Văn và Toán (2 môn thi) của các trường THCS.

Nhưng tại hội nghị, báo cáo tổng kết của Sở vẫn không đề cập tới khía cạnh này. Ông Hoàng Kim Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du– nói: “Nên có sự so sánh để phát hiện ra những trường có nhiều thí sinh điểm xét tuyển tuy cao nhưng điểm thi thấp. Hoặc lưu ý trường nào có kết quả thi của thí sinh quá thấp. Trường nào kết quả đánh giá HS tương ứng với kết quả kỳ thi thì biểu dương”.

Được biết, Phòng GD&ĐT một số quận/ huyện đã tiến hành họp rút kinh nghiệm về công tác đánh giá qua kết quả kỳ thi trên. Trao đổi với Tiền phong, ông Nguyễn Hữu Độ - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT HN – cho biết, Sở cũng có chủ trương sẽ công khai các kết quả này trên toàn thành phố.

Theo ông Độ, quả là có sự không tương ứng giữa điểm THCS (điểm đánh giá theo kết quả từng năm học của HS – PV) với điểm thi của HS ở một số trường. Nhưng kiểm soát tính “thực chất trong đánh giá” ở các trường không đơn giản vì hiện nay điểm số hàng ngày của HS phụ thuộc hoàn toàn vào đánh giá chủ quan của từng GV.

Ông Độ hy vọng sắp tới việc Bộ GD&ĐT ban hành yêu cầu kiến thức chuẩn (GV căn cứ vào đó đánh giá HS) sẽ giảm thiểu yếu tố chủ quan trong khâu này.

Ngành và chính quyền: Nghe ai?

Trong hội thảo, phần phát biểu của ông Lê Ngọc Quang - Trưởng phòng Kế hoạch tài chính – thông báo về Công văn 1828 của Sở (“Tăng cường quản lý thu chi trong trường học”) cũng được các đại biểu chú ý.

Theo ông Quang, những khoản thu đầu năm học là vấn đề nhạy cảm, được dư luận xã hội quan tâm và có nhiều khiếu kiện của phụ huynh học sinh.

Để loại bỏ sự không minh bạch trong các khoản thu, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường chỉ được thu các khoản theo quy định và các khoản theo thỏa thuận với phụ huynh. Các khoản thu theo quy định gồm học phí, tiền xây dựng trường, học nghề, học 2 buổi/ ngày.

Các khoản thu theo thỏa thuận gồm tiền ăn trưa cho HS, bồi dưỡng cán bộ trông trưa, hỗ trợ mua sắm thiết bị phục vụ bán trú, đồng phục, bảo trì - bảo dưỡng máy tính...

Với các khoản này, trước khi thu nhà trường phải tuân thủ quy trình thỏa thuận với PHHS, đảm bảo tính dân chủ, công khai; phải có văn bản thỏa thuận với từng PH về nội dung cũng như mức chi.

Với những khoản thu khác (vẫn được gọi là khoản thu hộ) thì nhà trường tuyệt đối không được thu hộ. Chẳng hạn, tiền mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, nhà trường không được phép giao cho GV chủ nhiệm thu mà thu thông qua Hội PHHS và tài vụ của nhà trường.

Hoặc quỹ PHHS thì phải do Hội PHHS thu, các trường có trách nhiệm giám sát và yêu cầu Hội thực hiện đúng về mức thu và sử dụng nguồn kinh phí thu được.

Một số ý kiến đồng tình với ông Quang, nhiều trường tuy không lạm thu nhưng vẫn bị dư luận chỉ trích, trong đó có nguyên nhân từ các khoản thu hộ. Nhưng một số ý kiến lại cho rằng việc thực hiện theo sự chỉ đạo của công văn trên sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hiệu trưởng một trường THCS quận Cầu Giấy cho rằng, việc bắt nhà trường phải giám sát quỹ Hội PHHS là không hợp lý. Còn ông Đoàn Xuân Hậu (Hiệu trưởng Trường THCS Mai Đình, Sóc Sơn) nói: “Với điều kiện cơ sở vật chất như hiện nay, nhà trường không thể bố trí nơi để các đơn vị, tổ chức vào trường thu các khoản khác được.

Vả lại, huyện tôi khoán chỉ tiêu cho mỗi trường thu được tối thiểu 80% trên tổng số HS các loại bảo hiểm. Trường nào không thu đủ tỷ lệ đó thì bị đánh giá vào thi đua nên có lẽ chúng tôi đành phải để GV chủ nhiệm thu hộ thì mới đảm bảo thu đủ”.

Các hiệu trưởng khác cũng cho biết, các quận huyện khác cũng thế - đều có công văn của chính quyền hoặc cấp ủy giao chỉ tiêu về tỷ lệ HS mua bảo hiểm cho các trường THCS. Thông tin này khiến Ban Giám đốc Sở GD&ĐT hơi bất ngờ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Độ vẫn khẳng định, các trường phải thực hiện việc thu tiền của HS theo đúng quy định của Sở tại công văn nêu trên.

Quý Hiên

Việt Báo
contentlength: 8298
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đuổi việc bảo mẫu lôi và đánh trẻ em ở Tây Ninh gây xôn xao
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..