Hà Giang: Chấp nhận "muối mặt" để có những tấm bằng thực chất

21:42 06/08/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ha Giang Chap nhan muoi mat de co nhung tam bang thuc chat
Hà Giang hiện còn thiếu nhiều giáo viên các bộ môn từ THCS trở lên
Năm học 2003-2004, Hà Giang chỉ đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đợt đầu có 58,81%. Sau khi phúc khảo, được 63,5%. Đây gần như là tỷ lệ thấp nhất nước, trong khi năm học 2002-2003 tỉnh đạt tỷ lệ 84,7%.

Ông Phạm Công Đam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang đã lý giải vấn đề này:

- Giữa năm học 2003-2004, Sở đã tham mưu UBND tỉnh về việc thực hiện nghiêm túc trong thi cử, quyết tâm nhìn thẳng vào thực chất chất lượng dạy và học, kiên quyết không chạy theo thành tích. Chủ trương này được lãnh đạo tỉnh rất đồng tình. Từ học kỳ 1, Sở đã thông báo rõ cho học sinh (HS) và cũng đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn tỉnh biết về chủ trương này.

* Thưa ông, làm căng quá liệu có ảnh hưởng đến quyền lợi của HS ?

Ha Giang Chap nhan muoi mat de co nhung tam bang thuc chat

Ông Phạm Công Đam

- Trường THPT Việt Vinh là trường lớn, trước đạt tỷ lệ đỗ tới 90% thì năm nay chỉ đỗ 47%. Trường THPT ở trung tâm thị xã cũng thấp hơn trước, nhưng cao hơn so với mặt bằng chung, tỷ lệ đỗ trên 80%. Tỷ lệ đỗ phản ánh đúng thực tế: nơi điều kiện dạy và học còn nhiều khó khăn thì tỷ lệ đỗ thấp, vùng có điều kiện thuận lợi hơn về giáo viên thì chất lượng sẽ cao hơn. Phải làm căng vì HS cũng nhận thấy rằng kết quả thi đánh giá đúng thực chất của mình, từ đó các em cố gắng học tập, không thể lơ là như trước đây. Giáo viên cũng nhận thấy cần phải nâng cao hơn chất lượng dạy học của mình. Phụ huynh cũng có cơ hội nhìn nhận lại trách nhiệm với con em mình, trách nhiệm phối hợp cùng với nhà trường trong quản lý, rèn luyện HS. Còn với tỉnh, đây cũng là dịp nhìn nhận nghiêm túc hơn về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai của địa phương.

* Hà Giang chấp nhận kết quả thấp, không chỉ trong năm nay ?

- Năm học vừa qua là bước đệm. Năm học tới nếu chúng tôi không nâng được chất lượng thì đó là lỗi của ngành giáo dục địa phương. Ngay khi tổng kết năm học 2003-2004 và triển khai nhiệm vụ năm 2004-2005, trách nhiệm, chất lượng giáo dục được giao cho từng trường, từng hiệu trưởng. Bằng biện pháp xếp loại giáo viên từng tháng một, khảo sát chất lượng, đánh giá kiểm tra nhiều hơn cũng như tăng cường quản lý HS, bồi dưỡng giáo viên, hoạt động chuyên môn tổ nhóm..., chúng tôi sẽ từng bước cố gắng đẩy chất lượng nâng lên một cách thực chất. Chúng tôi chấp nhận "muối mặt" ở bước đệm để mỗi bước đi sau là một thành tích mới.

Về đội ngũ giáo viên, thiếu nhiều ở các bộ môn từ THCS trở lên nên HS bị hổng kiến thức nhiều. Biện pháp của chúng tôi bây giờ là phải rà soát để cân đối lại đội ngũ. Hiện Hà Giang đang thiếu khoảng 230 giáo viên THPT nên chúng tôi sẵn sàng đón nhận những giáo viên tình nguyện đến nơi đây giảng dạy.

Kiều Hương
(thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 5262
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

TP.HCM: Quặn lòng với clip giáo viên bạo hành học sinh tại Mầm non
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..