HS "lớp 13" thi thử trắc nghiệm tại trường THPT

14:43 05/04/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

HS "lop 13" thi thu trac nghiem tai truong THPT 

 

Học sinh (HS) lớp 12 năm nay sẽ phải thi thêm 3 môn Lý, Hóa, Sinh  (ngoài môn Ngoại ngữ) theo hình thức trắc nghiệm. Ngoài việc chuẩn bị tâm thế cho các em bước vào kỳ thi "an toàn", không mắc lỗi... nhiều địa phương lo lắng tính khách quan của hình thức thi này sẽ cho kết quả thấp. Có địa phương đề xuất Bộ GD-ĐT nên tổ chức một kỳ thi thử quy mô toàn quốc để có tổng thể chung cho việc ra đề thi thật, nhưng quan điểm của Bộ là "không"!
 

Không tổ chức "thi thử toàn quốc"

Cách đây vài ngày, Bộ GD-ĐT đã công bố thư viện đề thi trắc nghiệm trên mạng với 100 mẫu đề khác nhau. Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Trần Văn Nghĩa cho rằng, những mẫu đề thi trắc nghiệm công bố là những đề thi chuẩn, đã được Bộ GD-ĐT kiểm định và chọn lọc. Các địa phương có thể căn cứ vào đó để hướng dẫn cho giáo viên và HS tập dượt.

Tuy nhiên, GĐ Sở GD-ĐT Lào Cai Trương Kim Minh băn khoăn, đặc thù của Lào Cai là tỉnh miền núi. Phần lớn HS là người dân tộc thiểu số cứ trú tại các vùng xa xôi hẻo lánh. HS diện này ước chiếm tới 70%...Do vậy, Bộ GD-ĐT nên tổ chức một kỳ thi thử quy mô toàn quốc để có tổng thể chung cho việc ra đề thi thật? 

Trắc nghiệm là một hình thức thi mới và rất lạ đối với HS vùng xâu, vùng xa...Ngoài việc kiểm tra kiến thức còn đòi hỏi HS có những kỹ năng cần thiết để làm bài nên rất cần chuẩn bị tâm lý.

Ông Minh cho rằng, từ việc luyện tập cho HS tập dượt theo mẫu đề thi trắc nghiệm của Bộ cho thấy sự cách biệt lớn giữa HS trường THPT ở vùng có điều kiện và các trường THPT cụm xã. Kết quả HS ở các cụm xã đạt điểm trung bình trở lên rất thấp, chỉ đạt từ 20-30%, trường có tỷ lệ đạt cao nhất chỉ chiếm 42%....

Lỗi phổ biến ngoài kiến thức và kỹ năng, HS mắc nhiều lỗi trong làm bài như lựa chọn phương án đúng cũng chưa biết. Ông Minh đề xuất, để chuẩn bị tâm lý cho HS bình tĩnh khi làm bài, Bộ GD-ĐT nên tổ chức một kỳ thi thử quy mô toàn quốc. Kỳ thi thử có thể tổ chức vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Kết quả thi thử sẽ giúp có "bức tranh" tổng thể cho việc ra đề thi thật được thực tế và công bằng?

Trả lời câu hỏi này, Phó Cục trưởng Cục khảo thí Trần Văn Nghĩa khẳng định: sẽ không có kỳ thi thử toàn quốc do Bộ tổ chức vì rất cồng kềnh và tốn kém. Căn cứ hướng dẫn đã ban hành cộng mẫu đề công bố các đơn vị tổ chức cho HS kiểm tra, làm quen dần...

Việc các trường THPT phải tổ chức cho HS trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đều được kiểm tra, thi thử mỗi môn thi trắc nghiệm ít nhất một lần - là yêu cầu bắt buộc, ông Nghĩa nói.

Đối với, HS "lớp 13" có thể đăng ký thi thử tại các trường THPT. Các trường có thể tổ chức lồng ghép cho 2 đối tượng HS lớp 12 và HS tự do thi thử cùng lúc. Tuy nhiên, việc tổ chức ôn tập phải được thực hiện đúng theo quy định. Nếu các trường tổ chức ôn tập miễn phí cho HS thì không vấn đề gì, còn nếu thu tiền phải thực hiện theo quy định về dạy thêm học thêm đã ban hành...

Sẽ có "hai kì thi tốt nghiệp"

"Với hình thức thi trắc nghiệm cần phải chuẩn bị tâm thế vững, bởi thời gian cho mỗi câu chỉ 1,5 phút. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ HS nắm vững kiến thức chắc chắn chưa tới", GĐ Sở GD- ĐT Vĩnh Phúc Lê Thu băn khoăn.

Lo lắng sẽ có nhiều HS có học lực yếu không đậu tốt nghiệp, ông Minh bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức một kỳ thi thứ 2 vào tháng 12 hoặc tháng 1 để cho những đối tượng này có cơ hội thi ĐH vào năm sau...

Về vấn đề này, trong phiên trả lời chất vấn các Đại biểu Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới, các tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp thấp, theo chỉ đạo của Bộ, nếu được phép, sẽ có kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp lần 2 cuối hè, tạo điều kiện cho HS tốt nghiệp thực chất. Đây là giải pháp nêu ra 5 năm trước, có thể "mệt mỏi" cho địa phương... nhưng cần làm vì trách nhiệm với HS.

11 lưu ý khi thi trắc nghiệm

1. Đối với thi trắc nghiệm, đề thi gồm nhiều câu, rải khắp chương trình, không có trọng tâm cho mỗi môn thi, do đó cần phải học toàn bộ nội dung môn học, tránh đoán “tủ”, học “tủ”.

2. Gần sát ngày thi, nên rà soát lại chương trình môn học đã ôn tập; xem kỹ hơn đối với những nội dung khó; nhớ lại những chi tiết cốt lõi. Không nên làm thêm những câu trắc nghiệm mới vì dễ hoang mang nếu gặp những câu trắc nghiệm quá khó.

3. Đừng bao giờ nghĩ đến việc mang “tài liệu trợ giúp” vào phòng thi hoặc trông chờ sự giúp đỡ của TS khác trong phòng thi, vì các TS có đề thi với hình thức hoàn toàn khác nhau.

4. Trước giờ thi, nên “ôn” lại toàn bộ quy trình thi trắc nghiệm để hành động chính xác và nhanh nhất, vì có thể nói, thi trắc nghiệm là một... cuộc chạy “marathon”.

5. Không phải loại bút chì nào cũng thích hợp khi làm bài trắc nghiệm; nên chọn loại bút chì mềm (như 2B...). Không nên gọt đầu bút chì quá nhọn; đầu bút chì nên dẹt, phẳng để nhanh chóng tô đen ô trả lời. Khi tô đen ô đã lựa chọn, cần cầm bút chì thẳng đứng để tô được nhanh. Nên có vài bút chì đã gọt sẵn để dự trữ khi làm bài.

6. Theo đúng hướng dẫn của giám thị, thực hiện tốt và tạo tâm trạng thoải mái trong phần khai báo trên phiếu TLTN. Bằng cách đó, TS có thể củng cố sự tự tin khi làm bài trắc nghiệm.

7. Thời gian là một thử thách khi làm bài trắc nghiệm; TS phải hết sức khẩn trương, tiết kiệm thời gian; phải vận dụng kiến thức, kỹ năng để nhanh chóng quyết định chọn câu trả lời đúng.

8. Nên để phiếu TLTN phía tay cầm bút (thường là bên phải), đề thi trắc nghiệm phía kia (bên trái): tay trái giữ ở vị trí câu trắc nghiệm đang làm, tay phải dò tìm số câu trả lời tương ứng trên phiếu TLTN và tô vào ô trả lời được lựa chọn (tránh tô nhầm sang dòng của câu khác).

9. Nên bắt đầu làm bài từ câu trắc nghiệm số 1; lần lượt “lướt qua” khá nhanh, quyết định làm những câu cảm thấy dễ và chắc chắn, đồng thời đánh dấu trong đề thi những câu chưa làm được; lần lượt thực hiện đến câu trắc nghiệm cuối cùng trong đề. Sau đó quay trở lại “giải quyết” những câu đã tạm thời bỏ qua. Lưu ý, trong khi thực hiện vòng hai cũng cần hết sức khẩn trương; nên làm những câu tương đối dễ hơn, một lần nữa bỏ lại những câu quá khó để giải quyết trong lượt thứ ba, nếu còn thời gian.

10. Khi làm một câu trắc nghiệm, phải đánh giá để loại bỏ ngay những phương án sai và tập trung cân nhắc trong các phương án còn lại phương án nào là đúng.

11. Cố gắng trả lời tất cả các câu trắc nghiệm của đề thi để có cơ hội giành điểm cao nhất; không nên để trống một câu nào (không trả lời).

(Nguồn Bộ GD-ĐT)

Kiều Oanh / VNN

VietBao.vn
contentlength: 9324
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô giáo chửi học viên là "óc lợn" tiếp tục livestream xưng "mày - tao", tuyên bố "tự hào vì được nộp phạt"
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..