Góp ý thi trắc nghiệm: Đưa ra đáp án sai sẽ bị trừ điểm

11:53 27/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bà Ding Ya Wen,  một nhà giáo dục Đài Loan vừa gửi đến website của Bộ GD&ĐT một số suy nghĩ cũng như kinh nghiệm của mình về vấn đề thi trắc nghiệm.

Bà Ding Ya Wen là một nhà giáo dục Đài Loan rất quan tâm tới sự phát triển của giáo dục Việt Nam và cũng là một người đang trong quá trình góp sức để xây dựng một trường mẫu ở Việt Nam. Tiền phong xin giới thiệu bài viết của bà.

Theo công bố chính thức vào ngày mùng 9/1/2007 của Bộ Giáo dục, hình thức ra đề thi tốt nghiệp PTTH năm nay có sự thay đổi, ngoài môn ngoại ngữ, năm 2007 sẽ mở rộng thêm 3 môn thi bằng phương pháp trắc nghiệm là Vật lí, Hóa học và Sinh học.

Bộ Giáo dục chủ trương thay đổi phương thức ra đề thi ở một số môn, điều đó làm cho học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh hết sức lo lắng, thậm chí hoang mang. Tâm lí đó hoàn toàn có thể hiểu được.

Lấy kinh nghiệm của một người có 10 năm làm công tác cải cách phương pháp ra đề thi ở Đài Loan, tôi muốn chia sẻ một chút với các nhà giáo dục của Việt Nam những kinh nghiệm của mình về hai vấn đề chính: Mục đích của việc thi cử là gì? Và thi thư thế nào?

Theo tôi, với loại đề trắc nghiệm, khi ra đề phải chú ý 5 nguyên tắc sau:

Một là: Đề thi phải có độ khó hợp lý, tránh những đề thi kiểu kiểm tra trí nhớ để đánh đố các em học sinh.

Thứ 2: Không nên ra đề thi kiểu phải học thuộc lòng, học vẹt. Mà ra đề thi làm sao đánh giá được khả năng lí giải, ứng dụng, phân biệt, và phán đoán của học sinh.

Thứ 3: Nội dung của đề thi phải bao hàm đầy đủ các cấp độ của nhận thức. Chẳng hạn, trong cấu trúc đề thi, 6 cấp độ của nhận thức có thể được phân theo tỉ lệ như sau: 10%, 20%, 30%, 20%, 10%, 10%.

Thứ 4: Có thể đưa vào đề thi một tỉ lệ nhất định loại trắc nghiệm kép (loại trắc nghiệm có nhiều hơn 1 đáp án đúng). Như vậy sẽ có thể kích thích sự tư duy, khả năng phân biệt ở trình độ cao của các em học sinh.

Thứ 5: Với đề trắc nghiệm chọn 1 trong 4 đáp án, xác suất đúng sẽ là 25%. Có những học sinh sẽ đoán mò. Do đó sẽ có hiện tượng “ăn may”. Vì thế chúng ta sẽ khó đánh giá một cách chính xác học lực của từng em. Nếu chúng ta sử dụng phương pháp “trừ điểm ngược”  (đưa ra đáp án sai, sẽ bị trừ điểm), ở mức độ nhất định có thể hạn chế kiểu chọn bừa đáp án của học sinh.

Trong suốt quá trình phát triển cách ra đề theo kiểu trắc nghiệm, nếu chúng ta nắm vững năm nguyên tắc trên, trong một chừng mực nhất định sẽ có thể làm thay đổi được phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Ding Ya Wen

contentlength: 3992
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bị mắng sấp mặt, cô giáo chửi học viên là óc lợn livestream khuyến khích dân mạng 'hãy tiếp tục chửi'
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..