Góp phần giáo dục nhân cách học trò

09:46 02/03/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Gop phan giao duc nhan cach hoc tro 

Giờ học của cô và trò trường tiểu học Uy Nỗ (huyện Đông Anh) Ảnh: Phương Thanh

Cùng với việc triển khai đại trà chương trình và sách giáo khoa mới ở bậc tiểu học, việc đánh giá, xếp loại học sinh (HS) ở bậc học này cũng có những thay đổi. Ngoài việc đánh giá bằng nhận xét với phần lớn các môn học, năm nay là năm đầu tiên quy định về đánh giá, xếp loại HS tiểu học có thêm một nội dung mới: không thông báo trước lớp và trong cuộc họp cha mẹ HS  những điểm chưa tốt của từng em.

 

Đó là một trong những nội dung của bản Quy định đánh giá  và xếp loại HS tiểu học ban hành ngày 30-9-2005, thay cho Quy định tạm thời trước đây về đánh giá, xếp loại HS lớp 1, 2, 3. Theo đó, nếu như trước đây, việc đánh giá bằng nhận xét chỉ áp dụng với các môn học Đạo đức, Thể dục, Tự nhiên và Xã hội, Nghệ thuật  ở các khối  lớp 1, 2, 3 thì nay được mở rộng ở cả lớp 4, 5  và thêm các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Kỹ thuật.  Như vậy là phần lớn các môn học ở bậc tiểu học đều được đánh giá bằng nhận xét chứ không quy ra điểm như trước với các mức độ hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Bằng nhận xét, GV sẽ đánh giá được nội dung kiến thức rộng hơn, kết hợp cả đánh giá theo từng nội dung lẫn quá trình học tập, làm tăng độ chính xác khi nhận định.

 

Cách đánh giá mới mang ý nghĩa giáo dục triệt để hơn và được nhìn nhận là một trong những thành tố của quá trình dạy - học (mục tiêu - nội dung - phương pháp - hình thức tổ chức - phương tiện - đánh giá). Nếu như trước đây, đánh giá bằng điểm số chỉ thực hiện được khi có các hoạt động kiểm tra và kết quả thu nhận được là ở tại thời điểm đánh giá thì cách đánh giá bằng nhận xét diễn ra ngay trong quá trình tổ chức dạy - học. Qua điểm số, HS có thể biết được trình độ của bản thân, biết cần phải cố gắng hơn khi chưa đạt điểm tối đa nhưng lại không biết được mình phải cố gắng về nội dung gì và cố gắng như thế nào. Giờ đây, qua nhận xét của giáo viên, HS có thể biết được những ưu điểm đạt được về kiến thức, kỹ năng cũng như những thiếu sót cần khắc phục. Như vậy, bên cạnh sự đánh giá khách quan của giáo viên, mỗi HS đều có thể tự đánh giá mình. Cách đánh giá này rất có ý nghĩa với  HS nhỏ tuổi, bởi nếu chỉ vì hình thức hay điểm số cao, thấp, nhiều khi  sẽ gây ảnh hưởng đến thái độ, động cơ học tập của các em.

 

Bên cạnh việc đánh giá bằng nhận xét với hầu hết các môn học, ở quy định mới này còn lưu ý đến trách nhiệm của giáo viên phụ trách lớp: “Không thông báo trước lớp và trong cuộc họp cha mẹ HS  những điểm chưa tốt của từng HS”. Theo những người đã nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục, việc đưa nội dung này vào quy định đánh giá xếp loại là cần thiết và quan trọng. ở độ tuổi của HS tiểu học, nếu giáo viên phê bình nặng nề sẽ khiến các em thấy tủi thân, xấu hổ, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển tâm sinh lý. Giáo viên cũng không nên nêu tên HS  hư và các nhược điểm của các em trong các buổi họp phụ huynh. Bởi thực tế, không ít bậc cha mẹ do cảm thấy “xấu hổ vì con” trước mặt bạn bè hoặc thầy, cô giáo nên đã về nhà mắng mỏ, trách móc, thậm chí đánh đập con em mình.

 

Qua tìm hiểu tại các trường tiểu học hiện nay, vẫn có một bộ phận cán bộ, giáo viên chưa thực sự hiểu hết về quy định này. Họ băn khoăn rằng nếu khi các em mắc khuyết điểm mà người lớn không nói thì làm sao các em biết mà sửa chữa? Để tránh gây tổn thương cho các em mà người lớn lại không nói ra những tật xấu của trẻ thì có nên không? Đã không thông báo trước tập thể lớp về khuyết  điểm của HS, nhưng tại sao lại không thông báo cho cha mẹ các em biết để cùng phối hợp giúp đỡ các em tiến bộ? Theo các chuyên gia trong ngành thì thật ra, quy định này không nên hiểu cứng nhắc theo ý nghĩa của câu chữ, mà nên hiểu theo nghĩa “thoáng” hơn. ở một số nước trên thế giới, khi thông báo kết quả học tập của HS, nhà trường thường bỏ vào trong một chiếc phong bì, dán kín và chỉ công bố những tiêu chí chung của trường, của lớp để mỗi HS, phụ huynh tự đối chiếu, đánh giá mức độ đạt  được của mình. Còn với quy định này, có thể hiểu, nó không có nghĩa là giáo viên không được phê bình HS. Chỉ có điều là sự phê bình ấy phải đúng lúc, đúng chỗ và có mức độ để các em không thấy xấu hổ. Khi các em mắc lỗi, giáo viên chủ nhiệm có thể gặp riêng HS, nhắc nhở nhẹ nhàng để các em tự nhận lỗi và có hướng sửa sai. Với phụ huynh cũng vậy. Người giáo viên tốt không bao giờ khiến cho phụ huynh HS của mình cảm thấy xấu hổ và bực tức bởi đứa con của mình…

 

Hạn chế đánh giá bằng điểm số để tránh sự so sánh, đố kỵ, không phê bình cá nhân HS trước tập thể để các em khỏi xấu hổ, tự ti… Những ưu điểm ấy trong quy định mới về cách đánh giá, xếp loại HS  tiểu học hiện nay đã góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện HS ở cấp tiểu học, động viên ý thức tự giác, khuyến khích các em học tập và rèn luyện ngày thêm tiến bộ       

 

HNM

 

*Quy định về đánh giá bằng điểm số được áp dụng với các môn: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, ịch sử, Địa iếng nước ngoài, Tiếng dân tộc, Tin học và các nội dung tự chọn.

- Không cho điểm 0 và điểm thập phân

* Đánh giá bằng nhận xét:

- Được áp dụng với các môn: Đạo đức, Thể dục, Tự nhiên và Xã hội, Nghệ thuật (ở các lớp 1, 2, 3) và Đạo đức, Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật, Kỹ thuật (ở các lớp 4, 5).

- Các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá theo hai mức:

+ Loại hoàn thành (A): Khi HS đạt được yêu cầu cơ bản về kiến thức và kỹ năng của môn học, đạt từ 50% số nhận xét trở lên trong từng học kỳ (cả năm). Với những HS đạt loại Hoàn thành nhưng có biểu hiện rõ về năng lực học tập, đạt 100% số nhận xét trong từng học kỳ (năm học) được đánh giá là Hoàn thành tốt (A+).

+ Loại chưa hoàn thành (B): là khi HS chưa đạt những yêu cầu theo quy định, đạt dưới 50% số nhận xét trong từng học kỳ (cả năm).

 
VietBao.vn
contentlength: 8301
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô giáo bắt các bạn học sinh nữ nhổ nước bọt vào mặt bạn nam cùng lớp vì tội nghịch ngợm
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..