Giáo dục như thế nào?

08:43 07/11/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Việc nâng cao chất  lượng giáo dục thông qua hoạt động bảo tàng là chủ đề được quan tâm gần đây. Trong điều kiện đầu tư cho hoạt động của loại thiết chế này không thể duy trì ở mức cao, vì đất nước còn nghèo và  bởi  nội lực của các bảo  tàng còn yếu, thì chức năng giáo dục qua bảo tàng chỉ có thể thực hiện tốt  nếu biết  cách  khắc phục được khiếm khuyết về nhân sự và biết định hướng mục tiêu ngay từ đầu. Những ý kiến của các chuyên gia, cán bộ quản lý văn hóa mà chúng tôi giới  thiệu  dưới đây thể  hiện điều  này,  đồng  thời cho thấy hiện có rất nhiều sáng kiến riêng lẻ cần được khái quát và khuyến khích áp dụng phù hợp với từng bảo tàng.

 

- PGS.TS Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học VN: Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm” như thế nào, nghĩa là ở đây, công chúng là người “học” chủ động chứ không phải là  người nghe thụ động. Công tác giáo dục tại bảo tàng không chỉ đảm nhận việc “tuyên truyền”, mà còn phải tổ chức các hoạt động tương tác dành cho công chúng. Các hoạt động ấy phải mang phong cách giáo dục mới, tức là khuyến khích sự chủ động, tính năng động của  người xem. Bảo tàng có thể kết hợp với nhà trường để tổ chức tốt  hơn các chuyến tham quan của học sinh - cơ hội để các em trải nghiệm, khẳng định lại những gì đã được học và  học thêm kiến thức mà nhà trường không cung cấp hoặc không có.

 

Chúng ta có thể tổ chức nhiều hình thức giáo dục thông qua các buổi thuyết trình liên quan đến chủ đề trưng bày, chiếu phim, trình diễn, mở lớp tập làm đồ thủ công... Cũng có thể áp dụng mô hình “bảo tàng  va - li”, bảo tàng lưu động, thiết lập trang web giáo dục...

 

- Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Minh Lý: Hướng dẫn nội dung trưng bày là biện pháp giúp người tham quan tìm hiểu và nhận thức. Muốn vậy, theo tôi, cách tốt nhất là tạo điều kiện cho hướng dẫn viên cùng tham gia tổ chức trưng bày, để hiểu tại sao lại trưng bày hiện vật ấy, tại sao là nó chứ không phải là hiện vật khác; ý tứ sắp đặt là gì, bối cảnh của hiện vật có thể tưởng tượng như thế nào, hiện vật - sự kiện hay nhất có thể  trích dẫn hoặc bình  luận...Vai trò của cán bộ giáo dục bảo tàng là làm cho công chúng  phấn khởi  tìm hiểu và học tập ở bảo tàng.  Hiện cán bộ của ta còn yếu về khả năng xây dựng chương trình giáo dục, tôi đề nghị ngành và các bảo tàng cần có kế họach đào tạo năng lực, phương pháp thực hiện cho cán bộ làm việc ở khâu này.

 

- TS Chu Đức Tính - Phó giám đốc Bảo tàng Hồ  Chí Minh:  Một trong những nguyên nhân cơ  bản là trong định hướng của các bảo tàng hầu như còn thiếu chương trình, phòng trưng bày dành riêng cho học sinh. “Phòng khám phá” hay “góc thông tin” đang là thử nghiệm thu được kết quả khả quan tại bảo tàng lịch sử - xã hội ở nhiều nước. ở đó, cán bộ bảo tàng chỉ có những gợi ý khái  quát về sự kiện nhất định, khuyến khích các  em tự tìm hiểu. Ví dụ ở Bảo tàng Lịch sử Xingapo có gian khám phá phục vụ trẻ từ 8 đến 12 tuổi. Sau khi tham quan, các em sẽ được thực hành tại chỗ bằng cách vẽ, tạo dựng lại những vũ khí, công cụ lao động của các thế hệ trước, hoặc tham gia các hoạt động tập thể như đóng kịch, kể chuyện mô tả các sự kiện lịch sử...

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 4649
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bị mắng sấp mặt, cô giáo chửi học viên là óc lợn livestream khuyến khích dân mạng 'hãy tiếp tục chửi'
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..