Giáo dục Thủ đô 60 năm sự nghiệp trồng người

10:40 02/09/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Giao duc Thu do 60 nam su nghiep trong nguoi 

Giờ học ngoại ngữ của học sinh trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa)

Một ngày sau khi đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ, ngày 3-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Nạn dốt là một trong những phương pháp độc ác mà bọn thực dân Pháp dùng để cai trị chúng ta. Hơn 95% đồng bào chúng ta mù chữ...”

 

Trong bản phúc trình về giáo dục ở Đông Dương, Bơ-giăng-xông Giuyn-lơ khẳng định: “Sau khi người lính đã hoàn thành sự nghiệp của mình thì đến lượt người giáo viên thực hiện sự nghiệp của họ”.

 

Toàn quyền Mác- tanh cho rằng: 9/10 học sinh (HS) nông thôn Việt Nam không đủ sức theo học hết bậc sơ học, nên năm 1924, một chương trình cải cách giáo dục được thực hiện- đó là chương trình “Phát triển giáo dục theo chiều nằm, chứ không phải theo chiều đứng”. Với chương trình này, ở một số ít xã, thôn đông dân được lập trường sơ cấp gồm một hai lớp đầu cấp tiểu học gọi là trường hương học ở Bắc Kỳ, trường dự bị ở Trung Kỳ, lớp dự bị ở Nam Kỳ. Trường tiểu học hoàn chỉnh (trường kiêm bị) chỉ được mở ở thị trấn, thị xã. Trường cao đẳng tiểu học (tương đương THCS) chỉ có ở một số ít thành phố, tỉnh lỵ. Các trường trung học (THPT) chỉ mở ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn.

 

 Theo Niên giám thống kê giáo dục Đông Dương, đến năm học 1941-1942, số HS người bản xứ còn rất ít. Bậc tiểu học có 503 trường công, 234 trường tư với 88.202 HS. Bậc cao đẳng tiểu học (THCS) có 16 trường công, 49 trường tư với 16.724 HS. Bậc trung học có 3 trường với 652 HS. Với số trường lớp như vậy, tỷ lệ HS so với số dân chỉ xấp xỉ 2,6%. Tỷ trọng HS giữa các bậc học càng lên cao càng thấp. Trong suốt 80 năm người Pháp thống trị, cả xứ Đông Dương chỉ có một trường ĐH bao gồm 3 khoa: Luật, Y dược và Khoa học. Vào những năm cuối của chế độ thực dân mới có thêm một số trường CĐ như Mỹ thuật, Công chính, Thú y. Số sinh viên ĐH, CĐ người Việt Nam năm cao nhất cũng chỉ xấp xỉ 800 người.

 

Chính sách kìm hãm giáo dục cùng với nội dung giảng dạy mang tính phản dân tộc nhằm ngăn cản người Việt Nam tự giải phóng mình khỏi tình trạng dốt nát. Tình hình trên đã đặt ra cho nền giáo dục cách mạng những yêu cầu cấp bách. Chính phủ do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu đã phát động chiến dịch chống nạn mù chữ. Ngày 9-8-1945, Chính phủ đã ký ba sắc lệnh quan trọng về bình dân học vụ (BDHV): thành lập Nha BDHV  với nhiệm vụ chuyên lo việc học cho dân, quy định trong thời hạn 6 tháng làng, xã, thị trấn  nào cũng phải có lớp học có ít nhất 30 người theo học và cưỡng bách học chữ quốc ngữ không mất tiền, hạn 1 năm tất cả mọi người dân Việt Nam từ 8 tuổi trở lên phải biết đọc, biết viết.

 

 Bác Hồ đã đưa ra phương châm: “Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ... những người chưa biết chữ hãy gắng sức mà học cho biết. Vợ chưa biết chữ thì chồng bảo, em chưa biết  chữ thì anh bảo, cha mẹ không biết chữ thì con bảo, người ăn người làm không biết chữ thì chủ nhà bảo”.

 

Ở Thủ đô Hà Nội, Liên đoàn Văn hóa bình dân được thành lập, nhiều văn nghệ sĩ, trí thức, nhà sư, linh mục đã tham gia chiến dịch chống nạn mù chữ. Trong tháng 9-1945, Hà Nội đã có hơn 2.000 thanh niên xung phong làm giáo viên BDHV, hàng nghìn lớp học thu hút hàng vạn người mù chữ theo học. Hàng vạn sách học “i tờ” cũng được phát hành.

 

Chiến dịch chống nạn mù chữ đã tạo ra những điều kiện và tiền đề cần thiết cho phong trào BDHV trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Khi Thủ đô được giải phóng, một trong 10 chính sách cơ bản được chính quyền cách mạng đưa ra là nhanh chóng ổn định trật tự xã hội và đời sống nhân dân, tổ chức cho con em nhân dân tới trường. Chủ trương của chính quyền thành phố là tận dụng cơ sở trường lớp, cải biến nội dung chương trình, bồi dưỡng và sử dụng số giáo viên cũ (tổng cộng có 550 giáo viên tiểu học và 370 giáo viên trung học) với sự giúp đỡ của số cán bộ, giáo viên từ chiến khu trở về. Do vậy, chỉ 5 ngày sau khi tiếp quản (15-10-1954) các trường tiểu học đã mở cửa trở lại và ngày 20-10-1954 các trường trung học cũng mở cửa đón nhận trên 4 vạn HS Hà Nội.

 

Sau 60 năm xây dựng và phát triển, Hà Nội đã có một mạng lưới trường học rộng khắp với cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu học tập của con em nhân dân lao động. Hà Nội hiện có 232 xã, phường thì có đến 337 trường mầm non, 271 trường tiểu học, 216 trường THCS, 96 trường THPT công lập, bán công, dân lập, 32 trường THCN, 28 trung tâm GDTX và gần 1000 trường BTVH. 16,7% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, 82,3% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, 99,1% trẻ độ tuổi tiểu học được đến trường. 100% HS tốt nghiệp tiểu học được vào lớp 6, 92,3% HS tốt nghiệp THCS được học lên THPT, BTVH trung học. Năm học 2004-2005, Hà Nội đã tuyển mới 25 nghìn HS THCN và thu hút hơn 18 nghìn học viên theo học BTVH.

 

Nếu 60 năm trước, 95% dân không biết chữ thì từ 1999 Hà Nội đã hoàn thành phổ cập bậc THCS và nay đã có 75% đối tượng trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương. Đội ngũ giáo viên ngày tiếp quản Thủ đô chưa đầy 1000 người, nay đã có trên 30 nghìn người với trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo. Tỷ lệ đạt chuẩn ở mầm non là 98%, tiểu học là 99,5%, THCS là 99,1%, THPT, THCN và GDTX là 100%).

 

Trong nhiều năm qua, chương trình kiên cố hóa, hiện đại hóa trường lớp đã tạo những điều kiện thuận lợi cho hoạt động giáo dục toàn diện. Với tỷ lệ chi chiếm 28,7% ngân sách, đến nay thành phố đã cơ bản xóa xong phòng cấp 4 ở tiểu học và THCS. Năm 2006 sẽ cơ bản xóa cấp 4 cho mầm non.

Từ năm học 1954 đến nay đã có 606.727 HS tốt nghiệp THPT, 171.356 học viên tốt nghiệp BTVH trung học, đó là nguồn nhân lực có tri thức và được đào luyện từ nhà trường, góp phần tạo dựng nên những thành tựu của Thủ đô và đất nước. ở chất lượng mũi nhọn, HS Hà Nội luôn dẫn đầu trong các kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia và quốc tế. Từ 1987 đến nay đã có 71/77 HS Hà Nội dự thi quốc tế đạt giải, trong đó có 26 HCV, 17 HCB, 22 HCĐ, 5 giải khuyến khích và 1 bằng khen. 

 

60 năm đi lên cùng đất nước, Giáo dục Hà Nội đã phát triển mạnh cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Kết quả đó có được bởi truyền thống hiếu học của người Hà Nội, sự đóng góp, xây dựng của nhân dân, sự đầu tư của chính quyền thành phố và sự phấn đấu nhiệt thành của lớp lớp thế hệ nhà giáo Thủ đô.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 8881
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bất bình việc cô giáo mầm non bất ngờ rút ghế khiến bé gái ngã ngửa giữa lớp
00:00 / --:--