Gian nan xây dựng trường chuẩn

07:23 25/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Gian nan xay dung truong chuan 

Giờ học Luật giao thông của các em học sinh Trường tiểu học bán công Tràng An - trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Viết Thành

Thực hiện chương trình công tác 6 tháng cuối năm, cùng cơ sở tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết HĐND, từ ngày 16 đến 24-10, Đoàn giám sát Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND thành phố đã đi kiểm tra tiến độ triển khai công việc này tại một số quận, huyện và trường trực thuộc Sở GD-ĐT. “Không ít gian nan”- đó là nhận xét chung của các thành viên trong đoàn.

 

Gian nan xây dựng trường chuẩn

Còn nhớ, từ năm 1996, khi có hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, ngành GD-ĐT Hà Nội đã bắt tay ngay vào việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Theo quy định, các trường được công nhận đạt chuẩn phải bảo đảm 5 tiêu chí: tổ chức nhà trường, cơ sở vật chất, đội ngũ, xã hội hóa, chất lượng giáo dục. Theo số liệu thống kê, tới nay, toàn thành phố có 102 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 10%. Tuy chỉ là con số khiêm tốn trong số hơn 900 trường học của Thủ đô, song với những điều mắt thấy, tai nghe từ chuyến đi, mới thấy hết sự vất vả của cơ sở trong hành trình xây dựng trường đạt chuẩn. Nghị quyết HĐND quận, huyện nào cũng đặt ra chỉ tiêu mỗi năm phải có thêm bao nhiêu trường đạt chuẩn quốc gia, kế hoạch xây dựng từ nay tới năm 2010 là bao nhiêu (huyện Gia Lâm phấn đấu có thêm 25 trường đạt chuẩn, Hoàn Kiếm 8, Hoàng Mai 7, Sóc Sơn 38...). Tuy “mỗi trường một hoàn cảnh”, song chung quy lại, cái khó, cũng là cái khổ lớn nhất của hầu hết các đơn vị là về cơ sở vật chất. Không phải ngẫu nhiên, đoàn giám sát chọn điểm tới là các địa bàn mang tính điển hình cả ở nội và ngoại thành như Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Gia Lâm, Sóc Sơn, Đống Đa...

 

Quận Hoàn Kiếm là địa bàn “nóng” nhất về việc thiếu diện tích để xây dựng trường chuẩn. Được đánh giá là đơn vị rất cương quyết trong việc ưu tiên mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục, song do diện tích đất quá nhỏ, đến nay, Hoàn Kiếm mới có duy nhất 1 trường tiểu học (bán công Tràng An) trong tổng số 46 trường, đạt chuẩn. Mạnh dạn đưa ra lộ trình có thêm 8 trường đạt chuẩn vào năm 2010, Hoàn Kiếm có cái thuận ở sự đồng lòng của chính quyền và ngành, với quan điểm có lẽ hơi khác với những đơn vị bạn, là chọn những cơ sở có nhiều khó khăn nhất để đầu tư tập trung, góp phần đem lại sự bình đẳng trong giáo dục. Đó là lý do tại sao trong kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn của quận có những cái tên như Mầm non Tuổi Hoa, Tiểu học Phúc Tân - những trường học khó khăn ở ngoài đê, trình độ dân trí thấp, trẻ em ít được quan tâm... Hoàn Kiếm cũng là đơn vị đã chuẩn bị khá chu đáo về những biện pháp để “cải thiện” cái đang có: hoán đổi điểm lẻ, bán đấu thầu các khu đất để đầu tư cho trường học, xin quỹ nhà tái định cư để di dân ra khỏi khuôn viên trường...

 

Một cản trở không nhỏ của các đơn vị khi triển khai xây dựng trường đạt chuẩn là những rắc rối,  khi tiến hành các thủ tục hành chính và kinh phí đầu tư. Gia Lâm là một ví dụ. Tới thời điểm này, nhiều phần việc để cải tạo, xây dựng cho 7 trường trong kế hoạch của năm 2006 vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã cố gắng hoàn thành một số hạng mục bổ sung cần thiết như phòng học, phòng chức năng, song hầu hết các nhà thể chất của 7 trường vẫn chưa khởi công xây dựng được… Và mối lo kế hoạch dồn lại vào năm sau không phải là không có cơ sở. Còn ở trường tiểu học - THCS Giáp Bát, dù vẫn chung cơ sở vật chất, năm học trước, địa phương cũng đã phải dành kinh phí để lo thêm hơn chục lớp học ở bên ngoài. Theo tính toán, chưa kể kinh phí dành cho tách cấp, muốn xây dựng phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị đạt yêu cầu, trường cần được đầu tư khoảng 4-5 tỷ đồng - con số không nhỏ đối với một quận mới thành lập.

 

Gian nan xay dung truong chuan  Giờ học nhận biết môi trường xung quanh của cô và các bé trường mầm non Nhân Chính (quận Thanh Xuân) Ảnh: N.A“Hậu” đạt chuẩn... 

Có thể nói, từ việc phấn đấu đạt chuẩn của các nhà trường, các điều kiện bảo đảm cho việc dạy và học cũng dần được quan tâm, đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Để có được điều ấy, trước hết là từ quan điểm của lãnh đạo ngành trong việc tập trung ưu tiên đầu tư cho giáo dục. Chỉ tính từ năm 2002 đến nay, Thành phố đã cấp thêm cho ngành gáo dục hơn 1.000.000m2 đất. Riêng trong năm 2005, diện tích đất dành cho trường học tăng thêm khoảng 400.000m2. Bên cạnh việc quan tâm rà soát, cải tạo nâng cấp những trường học đã cũ, yêu cầu của lãnh đạo thành phố khi xây dựng trường mới là phải đạt chuẩn về mọi mặt. 

 

Từ thực tế của các nhà trường, có thể thấy những khó khăn vướng mắc không chỉ ở giai đoạn đầu khi xây dựng, mà cả đến khi đạt chuẩn rồi, vẫn còn không ít nỗi lo đeo bám. Không ít đơn vị đang loay hoay, chưa biết phải xoay sở thế nào, bởi thực tế có những yếu tố bản thân nhà trường không thể điều chỉnh được như tình trạng thừa, thiếu giáo viên; mất cân đối giữa các bộ môn, đặc biệt ở các trường tiểu học và THCS. Một nỗi lo nữa khi đạt chuẩn là phải bảo đảm duy trì sĩ số học sinh/lớp theo đúng tiêu chuẩn (30 em/lớp với tiểu học và 45 em/lớp với THCS), trừ những yếu tố khách quan, thì thông thường, những trường có chất lượng thường thu hút đông học sinh hơn... Qua khảo sát còn gặp không ít băn khoăn của ban giám hiệu các trường trong việc sử dụng các trang thiết bị sẵn có để vừa đạt hiệu quả, lại tránh được lãng phí và dùng được lâu dài. Cái khó chung của các trường hiện nay là số phòng chức năng tăng, song số nhân viên chuyên trách phòng thí nghiệm, thực hành, thư viện lại thiếu nhiều. Mà thực tế, đây lại là lực lượng góp phần quan trọng trong việc chuẩn bị bài giảng cho giáo viên và làm nhiệm vụ bảo quản các trang thiết bị.

 

Tuy không phải là danh hiệu thi đua, song một mô hình trường với đầy đủ các điều kiện bảo đảm chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên… đã trở thành cái đích phấn đấu của mỗi đơn vị, bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng, đó là cơ sở, là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao mặt bằng giáo dục. ấy là khi sĩ số học sinh/lớp giảm đi, số lớp/trường được điều chỉnh, học sinh được quan tâm một cách toàn diện, từ học tập, rèn luyện, các hoạt động xã hội. Vì vậy, dù chưa phải là nhiều, song sự nỗ lực không chỉ của ngành GD-ĐT trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở Thủ đô đã thể hiện quyết tâm và hướng đi đúng đắn của ngành nhằm tiến tới mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng GD-ĐT trên địa bàn. Tuy nhiên, để giải quyết được những khó khăn trong lộ trình thực hiện, rất cần tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, bản thân mỗi nhà trường và sự góp sức của các nguồn lực xã hội. 

 

Minh Đức

VietBao.vn
contentlength: 9626
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip học sinh mầm non bị đánh liên tiếp khiến dân mạng phẫn nộ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..