Giam ap luc hoc hanh de tre em tu do vui choi Bai 2 Cac chuyen gia tam ly va giao duc noi gi
Vui chơi tự do ngoài trời đem lại sự phát triển toàn diện cho trẻ

Sau bài viết đầu tiên trong chuyên đề này, chúng tôi đã gặp một số chuyên gia tâm lý và giáo dục để tìm hiểu thêm về ảnh hưởng và tác hại của sự mất cân đối giữa học hành và vui chơi tự do đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Đây cũng là trọng tâm của buổi thảo luận trực tuyến "Hãy để trẻ tự do vui chơi" diễn ra tại TP.HCM ngày 27.7 vừa qua. Nhiều ý kiến được nêu ra khiến chúng ta phải suy nghĩ...

Tại sao trẻ em ngày nay thường già trước tuổi?

Vấn đề này được nêu ra ngay từ đầu buổi thảo luận. Tiến sĩ tâm lý học Vũ Kim Thanh (cố vấn Đường dây Tư vấn hỗ trợ trẻ em, Ủy ban Dân số & Gia đình VN) nói: "Trẻ em hiện nay già trước tuổi là do những nguyên nhân từ phía gia đình và xã hội. Về điều kiện xã hội, sân chơi cho trẻ quá ít. Còn gia đình thì luôn tạo sức ép quá lớn lên trẻ, suốt cả ngày trẻ học ở trường, về nhà lại tiếp tục học. Trẻ hầu như không còn được sinh hoạt, vui chơi theo đúng nhu cầu lứa tuổi, mà phải thực hiện một lịch trình do người lớn đặt ra. Điều này, làm cho trẻ mất đi rất nhiều vẻ ngây thơ, hồn nhiên, khiến trẻ già đi so với độ tuổi". Ông Đinh Phương Duy - Tiến sĩ tâm lý, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục, TP.HCM đưa ra ý kiến của riêng mình: "Xã hội ngày càng "mở", nhưng tính chất gia đình ngày càng "đóng", sự tự vệ của các gia đình ngày càng tăng lên, dẫn tới các cháu sống trong gia đình cũng bị ảnh hưởng. Vì thế trẻ già sớm. Ngoài ra, xu hướng hiện nay, phần lớn các gia đình có rất ít con, nên cha mẹ o bế con, "gò" con theo ý muốn riêng của mình. Điều này tạo ra một áp lực rất lớn về mặt tâm lý đối với trẻ, khiến trẻ luôn sống trong sự thụ động. Điều này còn hạn chế sự phát triển tự nhiên cả về thể chất và tinh thần của trẻ".

Đứng ở góc độ chuyên gia về giáo dục, PGS Đỗ Trung Hiệu - cựu chuyên viên cao cấp của Bộ Giáo dục-Đào tạo - đưa ra ý kiến của mình, cũng là một thực tế đang diễn ra trong cuộc sống: "Ở VN, hiện nay các gia đình khá giả, giàu có đều tập trung đầu tư cho con cái ở hai khía cạnh là học tiếng Anh và đi du học. Người ta "tính toán" trong cả việc vui chơi của trẻ, bảo vệ tuổi thơ quá mức, khiến trẻ không còn điều kiện, cơ hội vui chơi hồn nhiên của thời niên thiếu. Dường như khái niệm "gà công nghiệp" đang trở nên rất phổ biến ở trẻ em thành phố hiện nay, khi mà những đứa trẻ chỉ biết học và học, nhưng lại rất thiếu vắng những khái niệm thực tiễn về cuộc sống từ những sự vật, sự việc nhỏ nhất...".

Còn Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng (Trưởng bộ môn Tâm lý giáo dục học ứng dụng - trường ĐH Sư phạm, TP.HCM) quan tâm về thực trạng vui chơi của trẻ em thành thị ngày nay: "Phần lớn các em dành hầu hết thời gian cho các hoạt động vui chơi trong nhà như trò chơi trên máy tính, xem ti vi. Mặc dù những trò chơi này có thể giúp phát triển về trí tuệ ở một khía cạnh nào đó, nhưng nếu không được cân bằng với các hoạt động vui chơi ngoài trời, vui chơi tự do theo đúng bản chất hồn nhiên của lứa tuổi, thì trẻ sẽ phát triển thể lực và nhân cách một cách phiến diện" .

Tạo điều kiện cho trẻ vui chơi tự nhiên: đâu là giải pháp?

Phần lớn các ý kiến tại buổi thảo luận nói trên cho rằng, cần thiết phải tạo điều kiện để trẻ có thể vui chơi tự do ngoài trời sau những buổi học dài và căng thẳng, giúp cân bằng tinh thần và phát triển thể chất, tâm lý. Thông qua vui chơi tự do ngoài thiên nhiên, trẻ sẽ học trải nghiệm rất nhiều về các kiến thức thực tế, đồng thời rèn luyện được nhiều kỹ năng sống quan trọng không có trong sách vở. Ông Lê Tiến Thành - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ Giáo dục - Đào tạo cho rằng: "Không có môi trường vui chơi nào tốt bằng vui chơi tự nhiên cả. Ở một số nước, trường học của trẻ em có sân chơi rộng, có hồ bơi. Buổi trưa, nếu không ngủ, trẻ có thể chơi các trò chơi, chạy xe đạp...; trong khi các trường của chúng ta (nhất là tại các thành phố) sân chơi quá chật hẹp. Đây cũng là một trong những hạn chế cần khắc phục".

Bà Vũ Kim Thanh cho rằng: "Việc tạo cơ hội cho trẻ vui chơi tự do trước hết cần phải được xác định từ trong quan niệm và ý thức của cha mẹ và người lớn về sự cần thiết và lợi ích của việc này: đem lại cho trẻ sự phát triển toàn diện". Tiến sĩ Trần Đình Thuận, chuyên viên cao cấp của Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục - Đào tạo thì khuyên: các bậc cha mẹ hãy để trẻ có điều kiện vui chơi, vận động ngoài trời nhiều hơn nữa, hàng tuần nên đưa trẻ đi chơi, như đến công viên, thỉnh thoảng nên đưa trẻ về chơi ở đồng quê, cho các cháu tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn nữa.

Bà Lê Vân Anh - Tiến sĩ tâm lý học (Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục - Bộ Giáo dục - Đào tạo) cũng khuyên các bậc cha mẹ cần hiểu được sự bổ ích, chất lượng của những cuộc vui chơi dành cho trẻ. Đồng thời, giảm bớt áp lực học hành từ phía nhà trường và gia đình cũng là một yếu tố giúp trẻ em có thời gian, điều kiện vui chơi nhiều hơn... Bên cạnh đó, nhà trường và toàn xã hội cần có sự quan tâm thích đáng để đầu tư thêm nhiều sân chơi đủ tiêu chuẩn, an toàn cho trẻ.

Thanh Tùng - Bảo Thiên

Việt Báo
contentlength: 8002
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..