Dùng thước đo chung để nâng chất lượng

08:35 26/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Dung thuoc do chung de nang chat luong  Giờ thực hành tin học tại trường THCS Đông Anh (huyện Đông Anh).  Ảnh: Trung KiênThời điểm này, đoàn công tác về kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) của Sở GD-ĐT đã bắt đầu làm nhiệm vụ tại các trường THCS, mở đầu cho hoạt động KĐCLGD của năm học 2006-2007.

 

Như vậy, sau một năm thí điểm, đây là năm học đầu tiên, Hà Nội chính thức áp dụng rộng rãi trong các nhà trường hệ thống các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục. Cho đến nay, Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước thực hiện việc đánh giá chất lượng các nhà trường theo tiêu chuẩn.

 

Có thể hiểu KĐCLGD nhà trường là một quá trình đối chiếu thực tế của nhà trường với các chuẩn mực quy định, từ đó đưa ra sự xác nhận: Đến thời điểm này, chất lượng giáo dục của nhà trường đã đạt tiêu chuẩn KĐCLGD hay chưa. Sự xác nhận này có giá trị rất lớn đối với việc định hướng dư luận xã hội, tạo điều kiện cho việc chỉ đạo, quản lý của ngành, giúp các nhà trường liên tục nâng cao chất lượng giáo dục một cách có hệ thống. Thông thường hằng năm, việc đánh giá chất lượng vẫn được tiến hành dựa trên các chỉ số giáo dục, tuy vậy, vẫn có nhiều chỉ số phản ánh chất lượng giáo dục chưa được tham gia đầy đủ vào quá trình đánh giá, vì thế, kết quả đánh giá chưa được nhìn nhận trên một thước đo chung. Bản thân các nhà trường cũng khó xác định được mình đang ở mức nào so với mục tiêu để điều chỉnh, phấn đấu. Từ sự khởi động công tác kiểm định của Bộ GD-ĐT bằng việc thành lập Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, xuất phát từ yêu cầu thực tế, Hà Nội đã hoàn thành việc xây dựng bộ tiêu chuẩn về kiểm định, làm cơ sở để triển khai đại trà. 

 

Có thể nói, hoạt động KĐCLGD năm học qua đã nhận được sự quan tâm không chỉ của lãnh đạo ngành, mà còn từ phía các nhà trường. Kết quả tự đánh giá của hầu hết các trường ở cả 3 cấp học đã giúp cho lãnh đạo ngành có cái nhìn khá toàn diện về chất lượng giáo dục của thành phố. Sau quy trình “đánh giá trong”, Hội đồng kiểm định của Sở đã tiến hành thí điểm “đánh giá ngoài” tại 6 trường: Tiểu học Trần Quốc Toản (Hoàn Kiếm), Tiểu học Đông Anh (Đông Anh), THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy), THCS Mai Đình (Sóc Sơn), THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Nguyễn Gia Thiều. Những kinh nghiệm từ thực tế triển khai công tác này đã giúp các thành viên hoàn thiện hơn về nội dung bộ tiêu chuẩn, quy trình kiểm định. Theo đánh giá của các nhà trường, các tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số trong bộ tiêu chuẩn đã đề cập khá đầy đủ tới những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục, phù hợp với thực tế và dễ thực hiện, tạo động lực cho  nhà trường phấn đấu. Mức độ điểm cho từng chỉ số cũng đã cơ bản đáp ứng được tầm quan trọng của từng vấn đề.

 

Tuy vậy, qua thực tế triển khai, nội dung bộ tiêu chuẩn đã được bổ sung, điều chỉnh cho hợp lý hơn. Ví dụ điều chỉnh phần hướng dẫn đánh giá chung và độ rộng thang điểm phần giáo dục học sinh cá biệt. Các mức độ đánh giá của chuyên gia về đạo đức, học tập của học sinh cũng được hạ thấp hơn trước khoảng 10%.

 

Phân tích kết quả “tự đánh giá” cùng với việc theo dõi hoạt động của các nhà trường đã phản ánh một số điểm mà ngành cần quan tâm trong thời gian tới như: chất lượng học của học sinh các trường có sự phân hóa rõ rệt, đòi hỏi cần tăng cường hơn nữa hiệu quả quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên; thống nhất những chuẩn mực chung trong đánh giá giáo viên; tình trạng mất cân đối về giáo viên giữa các môn học, đặc biệt ở cấp THCS và Tiểu học…

 

Qua một năm thí điểm, từ mục đích của hoạt động kiểm định và thực tế những kết quả đạt được, có thể thấy, KĐCLGD đã có tác động tới toàn bộ hệ thống giáo dục, góp phần tạo ra sự chuyển động tích cực trong các nhà trường để nâng cao chất lượng. Bên cạnh việc tạo cơ hội để các lực lượng giáo dục cùng tham gia xây dựng, đánh giá chất lượng giáo dục nhà trường, giúp các cấp chính quyền hiểu rõ hơn những đặc thù của ngành, không thể không nhắc đến tác động mạnh mẽ của nó tới việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch giữa kết quả thẩm định giữa nhà trường và Sở. Với việc đưa ra thước đo chung – bộ tiêu chuẩn gồm cả đánh giá điều kiện để tạo ra sản phẩm và chất lượng sản phẩm bằng những tiêu chí, chỉ số cụ thể, chắc chắn rằng, sự chênh lệch này sẽ được điều chỉnh dần. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong điều kiện Hà Nội sử dụng phương án thi tuyển kết hợp với xét tuyển trong tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Khi đã thống nhất được, dù chưa là tuyệt đối, kết quả đánh giá xếp loại học tập và rèn luyện của học sinh giữa  các trường trên toàn thành phố thì phần “xét” sẽ đạt được sự công bằng và chuẩn xác.

 

Xuất phát từ sự tất yếu trong quá trình đi lên của ngành, công tác KĐCLGD đã và sẽ góp phần để các nhà trường thủ đô và ngành GD-ĐT Hà Nội thêm một giải pháp thực hiện cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Bởi dù có nơi nào và ai đó muốn làm sai khác đi chất lượng thật của nhà trường thì sẽ “được” kiểm định cân, đong, đo, đếm.

 

Với những gì mà KĐCLGD đem lại, hy vọng sau khi triển khai ở tất cả trường THCS, hoạt động này sẽ góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của thủ đô.

 

Minh Đức

VietBao.vn
contentlength: 7617
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô giáo chửi học viên là "óc lợn" tiếp tục livestream xưng "mày - tao", tuyên bố "tự hào vì được nộp phạt"
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..