Đổi mới hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh

08:29 21/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Doi moi hoat dong cua ban dai dien cha me hoc sinh 

Ảnh: Nguyệt Ánh

Nói về xây dựng môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội, Luật Giáo dục mới 2005 quy định tại 6 điều, từ điều 93 đến điều 98.

 

So với Luật giáo dục 1998, Luật Giáo dục 2005 có một điều mới: điều 96, về ban đại diện cha mẹ học sinh (HS): Ban đại diện cha mẹ HS được tổ chức trong mỗi năm học ở giáo dục mầm non hoặc giáo dục phổ thông do cha mẹ hoặc người giám hộ HS từng lớp, từng trường cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục. Không tổ chức ban đại diện cha mẹ HS liên trường và các cấp hành chính. Theo điều này, từ nay không còn tên gọi Hội phụ huynh HS nữa.

 

Để nhận thức  đúng đắn và đầy đủ về điều 96 , mỗi nhà trường - cụ thể là hiệu trưởng, mỗi lớp học - giáo viên chủ nhiệm lớp và mỗi ban đại diện của lớp, của trường phải nhận thức và hiểu đầy đủ các điều 93 (trách nhiệm của nhà trường), điều 94 (trách nhiệm của gia đình), và điều 95 (quyền của cha mẹ hoặc người giám hộ của HS).

 

Trong quá trình dạy dỗ HS trên cơ sở phối hợp 3 môi trường giáo dục thì nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp. Trước hết nhà trường phải tuyên truyền về mục tiêu, nguyên lý giáo dục, điều lệ nhà trường, nhiệm vụ năm học của trường, lớp học. Nhà trường cũng chủ động nói rõ trách nhiệm của gia đình theo luật định như trách nhiệm nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc, tạo điều kiện cho con em học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động của trường. Giáo dục gia đình giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành nhân cách tốt đẹp cho con em. Vì vậy, mọi người trong gia đình có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho con em phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất. Cha mẹ HS có quyền yêu cầu nhà trường thông báo về kết quả học tập, rèn luyện của HS, giải quyết theo pháp luật những vấn đề có liên quan đến HS.

 

Tuy nhiên, hiện nay, có không ít gia đình chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm và quyền hạn của mình đối với con em và nhà trường hoặc do mải mê với công việc, nên khoán trắng việc giáo dục con em cho nhà trường. Có gia đình nghĩ rằng cho con em ăn mặc đẹp đẽ, cho con tiêu tiền thoải mái, đóng góp tiền cho nhà trường đầy đủ là đã làm tròn trách nhiệm với con… Nhưng có không ít em hằng ngày vẫn như là đi học, nhưng thực tế là đi chơi điện tử, chơi cờ bạc, uống rượu với bạn bè, thậm chí nghiện hút… mà cha mẹ không biết. Có cha mẹ HS khi được nhà trường thông báo về kết quả học tập của con rất kém, hạnh kiểm yếu thì vẫn nghĩ rằng con mình ngoan, lại nghi ngờ thầy cô giáo thành kiến với con mình. Lại có người nghĩ rằng phải có quà biếu thầy cô thì mới có điểm cao, hạnh kiểm tốt. Tôi đã thấy có thầy giáo chủ nhiệm thông báo với gia đình HS về việc con em họ nghỉ học mấy ngày liền mà họ không biết… Kết thúc cuộc gặp gỡ, thầy chủ nhiệm nói với gia đình HS: “Tôi sẵn sàng tiếp gia đình để thông báo tình hình học tập của cháu chỉ ở văn phòng nhà trường. Anh hay chị mà đến nhà riêng của tôi thì không giáo dục được các cháu đâu…”.

 

Về phía nhà trường, giáo viên cũng phải có nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình với tinh thần chủ động, thường xuyên động viên thuyết phục gia đình chăm lo cho các em. Cần phải đổi mới nhận thức, quan điểm coi HS là đối tượng phục vụ của mình, là lý do tồn tại của nhà trường, của giáo viên, HS, nhất là đối với trường ngoài công lập. Chỉ có đào tạo có chất lượng cao, nhà trường mới tồn tại, giáo viên mới tồn tại. Mỗi giáo viên phải phấn đấu thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của nhà giáo như luật định với tinh thần tất cả vì HS thân yêu.

 

Cần phải đổi mới nội dung hoạt động của Ban đại diện cha mẹ HS trên cơ sở điều chỉnh của Luật Giáo dục 2005. Nhiều buổi họp phụ huynh ít bàn về sự phối hợp giữa cha mẹ HS với lớp, với trường. Có trường, có lớp lại dựa vào ban đại diện cha mẹ HS để hợp pháp hóa việc dạy thêm tràn lan hay tổ chức mua quà cáp biếu xén… Lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp phải thường xuyên trao đổi với ban đại diện cha mẹ HS, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn để cùng giáo dục HS được tốt hơn. Mỗi chủ trương, giải pháp cần phối hợp với gia đình HS đều phải dựa trên cơ sở luật pháp, điều lệ của nhà trường để mọi người thông suốt, tạo điều kiện cho cha mẹ, ban đại diện đóng góp ý kiến với nhà trường, với giáo viên. Nhiều cha mẹ HS vì nể nang, vì sợ con em bị phân biệt đối xử nên không dám góp ý kiến với nhà trường, với giáo viên những vấn đề mà họ cho là sai trái hoặc chưa phù hợp. Luật pháp đã quy định cha mẹ HS có quyền yêu cầu nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục giải quyết những vấn đề có liên quan đến giáo dục con em mình.

 

Tóm lại, nâng cao trách nhiệm, quyền hạn của gia đình, đổi mới hoạt động của ban đại diện cha mẹ HS theo Luật Giáo dục 2005 là một việc làm cấp thiết và thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.

 

Nhà giáo Trần Hữu Trù                                                                  

VietBao.vn
contentlength: 7187
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tập thể dục giữa giờ của "Trường nhà người ta": Nhảy cha cha cha và múa tình ca Tây Bắc
00:00 / --:--