Đổi mới giao chỉ tiêu tuyển sinh: Hành động ngay từ 2007

16:13 25/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Việc đổi mới giao chỉ tiêu tuyển sinh sẽ hành động ngay từ 2007. Trước mắt, sẽ triển khai đồng bộ việc "áp" tiêu chí sinh viên (SV)/ giảng viên (GV) trong việc xác định chỉ tiêu của các trường.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định như vậy trong phát biểu kết luận hội thảo bàn phương pháp đổi mới giao chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ, tổ chức sáng 25/1.

Dưới sự chủ trì của Bộ trưởng và hai Thứ trưởng Bành Tiến Long, Phạm Vũ Luận, nhiều vấn đề đã được bàn thảo sôi nổi.

Doi moi giao chi tieu tuyen sinh Hanh dong ngay tu 2007

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: KO

4 phương án, 5 tiêu chí

Sau khi nghe Bộ GD-ĐT trình bày Đề án, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học giáo dục (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Phan Thanh Tâm lo lắng, chỉ đạo của Thủ tướng về đổi mới giao chỉ tiêu "bất thành" vì có đến 4 phương án dự kiến thực hiện năm 2007 đưa ra thảo luận.

Vấn đề nữa, không chỉ bà Tâm mà nhiều đại biểu thắc mắc, việc triển khai trực tiếp chủ trương này là các cơ sở, thì lại thiếu vắng quá nhiều trường ĐH, CĐ. Chỉ có đại diện của khoảng 20 trường ĐH, CĐ chủ yếu là các trường công lập và vài trường dân lập tham dự.

Chọn phương án nào không phải là vấn đề trọng tâm, mà cần đi sâu bàn bạc thực hiện đổi mới như thế nào và cần xác định rõ lộ trình áp dụng các tiêu chí, bà Tâm nói.

Các tiêu chí làm căn cứ xác định chỉ tiêu phải được sự đồng thuận của các trường. Cùng với việc xây dựng các tiêu chí, cần có một cơ quan giám sát, chỉ đạo và thẩm định việc triển khai của các cơ sở...

"Đáp" lại lo lắng nêu trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận thông tin, về nguyên tắc, việc giao chỉ tiêu năm 2007 vẫn ổn định như năm trước. Còn tinh thần chung là có đổi mới giao chỉ tiêu nhưng không bỏ. Có nghĩa là phương pháp có mới nhưng sẽ không để xảy ra tình trạng xáo trộn. Trong năm 2007, việc các cơ sở "áp" các tiêu chí của Bộ GD-ĐT được xem như một cuộc tập dượt.

Các tiêu chí để các trường tính toán, xác định số lượng tuyển sinh và cơ quan giám sát thẩm định số đăng ký tuyển sinh hàng năm của cơ sở đào tạo do Bộ GD-ĐT đưa ra gồm: Số SV quy chuẩn bình quân/ 1 GV; Tiêu chuẩn sử dụng đất và số m2 diện tích xây dựng dử dụng/ 1 SV; Số máy tính/ 1 SV; Mức chi phí thiết bị/ 1 SV;

Cuối cùng là số đầu sách và bản sách có trong thư viện tối thiểu 5.000 đầu sách trong thư viện truyền thống, đảm bảo 25 SV/ 1 bản sách đối với trường CĐ. Tối thiểu 10.000 đầu sách, đảm bảo 15 SV/ 1 bản sách đối với trường ĐH.

Áp dụng 1 tiêu chí

Với 5 tiêu chí nói trên, số đông đại biểu tham dự cùng đồng tình với chủ trương của Bộ GD-ĐT trong năm 2007 chỉ "áp" 1 tiêu chí. Đó là tiêu chí: tỷ lệ SV/ GV.

Tuy nhiên, đề xuất của các trường ĐH công lập như ĐH Cần Thơ, ĐH Đà Nẵng, ĐH Bách khoa Hà Nội...về chỉ tiêu tuyển mới năm 2007 không có biến động lớn.

Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ, Đỗ Văn Xê băn khoăn, việc ban hành các tiêu chí để xác định chỉ tiêu là cần thiết, nhưng áp dụng ngay trong năm 2007 hơi gấp. Còn đại diện trường ĐH Huế thì cho rằng, trong từng tiêu chí của Bộ GD-ĐT chưa đưa ra ngân hàng dữ liệu của các trường như: đội ngũ GV, cơ sở vật chất, trang thiết bị...Do vậy, nếu thực hiện ngay trong năm 2007 sẽ khó đạt mục tiêu.

Phải thực hiện đổi mới chỉ tiêu từ năm 2007 chứ không thể nói giữ nguyên như năm trước, Trưởng Ban đào tạo ĐHQG TP.HCM Nguyễn Chu Hùng bức xúc. Có nghĩa tất cả các trường ĐH đều phải khởi động chứ không chỉ một số trường. Vì nếu không sẽ có những trường khởi động và không loại trừ những trường "nằm yên".

Ông Hùng đề xuất, phương án đổi mới năm 2007 chỉ cần 1 chỉ tiêu là số GV quy đổi/ số SV quy đổi cho 1 năm để các trường có căn cứ. Nếu trường nào bằng hoặc đạt tiêu chí của Bộ có thể tăng chỉ tiêu; còn trường không đạt thì lấy chỉ tiêu như năm 2006.

Ngày 1/3: Công bố trường được tăng chỉ tiêu theo tiêu chí

Doi moi giao chi tieu tuyen sinh Hanh dong ngay tu 2007
Thí sinh xem lại tài liệu trước khi vào phòng thi. Ảnh: LAD

Đồng ý với những đề nghị của các trường, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận, việc đổi mới phương pháp giao chỉ tiêu cần thiết phải "hành động" ngay trong năm 2007. Tuy nhiên, để không gây những biến động đột ngột: đối với những trường không tăng hoặc những trường chưa xây dựng xong thì chỉ tiêu vẫn như năm trước.

Việc tăng chỉ tiêu phải dựa vào nhu cầu và năng lực đào tạo của mỗi trường trên cơ sở những tiêu chí chất lượng của Bộ GD-ĐT ban hành. Bộ trưởng Nhân cho biết, tiêu chí định hướng về tỷ lệ SV/GV theo các nhóm ngành triển khai từ năm 2007 sẽ được ban hành vào ngày 5/2 tới.

Tại thời điểm này, các trường phải xác định số SV/GV thực tế các hệ đào tạo của trường để khi có hệ số của Bộ ban hành để quy đổi..., Bộ trưởng nói.

Thứ trưởng Bành Tiến Long khẳng định, đổi mới giao chỉ tiêu không chỉ góp phần nâng chất lượng đào tạo mà còn xóa bỏ cơ chế "xin - cho" hiện nay.

Do vậy, cần phải triển khai toàn hệ thống chứ không chỉ một khối trường...Cơ chế quản lý đổi mới chỉ tiêu là trách nhiệm của Hiệu trưởng các trường. Không nên đặt vấn đề thẩm định quá trình thực hiện mà thấy nặng nề, mặt khác sẽ dẫn đến làm thay...Cơ quan quản lý Nhà nước chỉ đặt vấn đề thanh tra, kiểm tra.

Xác định năm 2007 chỉ là "khởi động" vì nhận thấy phân tích của các trường về tính thực tế của từng tiêu chí, Thứ trưởng Luận nhìn nhận, Bộ sẽ xây dựng ngân hàng dữ liệu để các trường báo cáo thống kê theo tiêu chí của Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đề xuất, quá trình báo cáo Bộ mong các trường khai đúng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển sinh năm sau. Dự kiến từ tháng 3 đến tháng 10/2007, Bộ sẽ đi kiểm tra một số trường ĐH có quy mô SV lớn. Các trường còn lại sẽ lựa chọn kiểm tra một số nội dung chứ không kiểm tra hết toàn bộ. Đối với các trường địa phương Bộ giao Sở GD-ĐT có hình thức kiểm tra cụ thể hoặc lựa chọn, hoặc kiểm tra xác suất...

Cũng trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 10, Bộ sẽ xây dựng lộ trình các tiêu chí còn lại. Sau giảng viên sẽ có thể là máy móc, thiết bị...và "nhà cửa" sẽ là khâu cuối cùng.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong quý 1/2007, Bộ GD-ĐT sẽ trình Chính phủ xem xét phê duyệt đề án tăng học phí để có thể thực hiện trong năm học tới. Vấn đề tăng lương cũng được xem xét điều chỉnh trong năm nay, tuy nhiên sẽ thực hiện tăng theo khối. Sẽ ưu tiên khối mầm non được tăng trước...

  • Kiều Oanh

Việt Báo
contentlength: 12552
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip học sinh mầm non bị đánh liên tiếp khiến dân mạng phẫn nộ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..