Đổi mới dạy học: Cần tạo ra “kỹ thuật dạy học”

14:22 09/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Doi moi day hoc Can tao ra ky thuat day hoc

- Sáng 9/1/2007, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Văn Vọng, lãnh đạo một số Cục, Vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Dự án phát triển giáo dục THPT và THCS đã có cuộc họp bàn về đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Về vấn đề đổi mới phương pháp giáo dục, các cơ quan Bộ đều đã có sự nhất trí cao về các nội dung của đổi mới, bao gồm đổi mới phương pháp dạy, đổi mới phương pháp học và đổi mới công tác quản lý tổ chức. Nguyên tắc được nhấn mạnh nhiều nhất trong đổi mới là phải đảm bảo mục tiêu giáo dục đã đề ra trong Luật giáo dục 2005 đồng thời phải phù hợp với nội dung giáo dục cũng như tâm lý của từng lứa tuổi học sinh.

Về phương pháp dạy học của giáo viên, Lãnh đạo Bộ yêu cầu cần chú ý đến việc sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại, từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Sự kế thừa các phương pháp đã có, tiếp thu các phương pháp mới trong và ngoài nước cùng với sự linh hoạt của người giáo viên trực tiếp đứng lớp sẽ tạo ra “kỹ thuật dạy học” ghi dấu những sáng tạo cá nhân của mỗi người giáo viên tùy theo từng hoàn cảnh nội dung bài học và đối tượng học sinh. Nhiệm vụ của các thầy cô không chỉ là truyền thụ kiến thức đến học sinh mà chủ yếu tập trung vào việc hướng dẫn học sinh cách thức tiếp thu, ứng dụng.


Hệ quả quan trọng nhất của đổi mới chính là đổi mới phương pháp học tập của học sinh. Những người tham dự đặc biệt nhấn mạnh đến chữ “tự” khi đặt ra những yêu cầu đổi mới cho học sinh các cấp. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ tự xác định nhiệm vụ bài học, những nội dung cần lĩnh hội, tự xử lý kiến thức và tự phối hợp thực hành...Trong quá trình tiến hành dạy học, việc tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh, giáo viên với giáo viên và học sinh với học sinh là đặc biệt quan trọng.

Một trong những động lực quan trọng nhất thúc đẩy đổi mới phương pháp giáo dục chính là đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá, cụ thể là bài kiểm tra học kỳ cho học sinh các cấp tiểu học, THCS và PTTH.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Vọng: “Điều căn bản nhất của đổi mới phương pháp đánh giá không phải ở chỗ thi trắc nghiệm hay tự luận mà là nhằm kiểm tra được khả năng tư duy, khả năng ứng dụng của học sinh. Do đó, cấu trúc đề thi của THCS và PTTH sẽ là 20% đánh giá khả năng nhận biết, 30% đánh giá khả năng thông hiểu, và 50% đánh giá khả năng vận dụng. Bộ cũng đang gấp rút tiến hành xây dựng thư viện đề thi của từng môn học cụ thể để các trường phổ thông trong cả nước có thể tham khảo.”

Trần Thủy

Việt Báo
contentlength: 4830
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tập thể dục giữa giờ của "Trường nhà người ta": Nhảy cha cha cha và múa tình ca Tây Bắc
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..