Do chậm dự báo

09:04 29/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Do cham du bao 

Đào tạo nghề cho các học viên tại trường THCN Hà Nội. Ảnh: Nguyệt Ánh

“Mục tiêu của đào tạo ra trường phải làm được việc ngay. Nhưng cơ cấu đào tạo hiện chưa thích ứng; số lượng vừa thừa vừa thiếu; chất lượng SV tốt nghiệp chưa đáp ứng... Trong khi đó doanh nghiệp (DN) đến đầu tư lại thiếu nhân lực có kỹ năng mà vẫn tồn tại tình trạng thất nghiệp”. Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD- ĐT) Hoàng Ngọc Vinh  nhận định như vậy khi trao đổi với chúng tôi.

 

Chuẩn nghề nghiệp: hầu như không có!

Ông Hoàng Ngọc Vinh nêu nguyên nhân: Chưa có hệ thống thông tin dự báo về nhu cầu nhân lực từ cấp vĩ mô đến cấp vi mô. Hệ thống thông tin thị trường lao động hoạt động thiếu hiệu quả. Danh mục ngành nghề có thể nói là không có.

 

Mặt khác, chất lượng đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế phát triển. Giảng viên thiếu cập nhật kiến thức mới nên chỉ dạy những cái mình có mà không dạy những cái người ta cần, DN cần... Tài chính cho các trường dạy nghề đã thiếu nhưng phân bổ  không hiệu quả. Chủ yếu phân bổ theo đầu vào, trong khi đó việc làm sau ra trường chưa biết có hay không vì không có cơ sở dự báo.

 

Bất cập trong quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp đã dẫn đến các khung trình độ đào tạo trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ nghề và CĐ đang bị lẫn nên DN muốn đầu tư, không biết bắt đầu từ đâu. Do vậy, Bộ GD-ĐT đang kiến nghị Thủ tướng phải thống nhất khung trình độ trong giáo dục nghề nghiệp thì khâu dự báo mới trúng. Một điểm nữa là tiêu chuẩn nghề nghiệp của rất nhiều nghề hầu như không có. Phải có chuẩn từng ngành nghề thì mới có căn cứ để đào tạo.

 

- Cái khó trong dự báo đào tạo theo nhu cầu XH hiện nay là gì, thưa ông?

 

- Là chưa có cơ quan dự báo từ cả trung ương đến địa phương.

 

- Ông nói “chất lượng SV tốt nghiệp chưa đáp ứng...”, và như vậy sẽ không làm được việc thì lỗi thuộc về ngành?

 

- Ra trường mà không làm được việc rõ ràng liên quan đến chất lượng đào tạo. Nhưng công bằng mà nói, giáo dục khác với kỳ vọng của DN. Giáo dục đào tạo không tự động gắn với việc làm. Giáo dục chỉ có trách nhiệm một phần khi để “ra lò” những sản phẩm đào tạo không đáp ứng yêu cầu của DN.

 

Cũng phải thừa nhận, hiện nay, các trường đang đào tạo theo năng lực, không phải đào tạo theo nhu cầu. Do vậy, tới đây phải có dự báo để định hướng cho người học.

“Cung” không đáp ứng “cầu” do thiếu marketing?

 

- Chương trình đào tạo xa rời thực tế, giáo viên thiếu cập nhật, chất lượng thả nổi... làm sao kêu gọi các DN tham gia đóng góp xây dựng chương trình?

 

- Thực tế, DN hiện đang đứng độc lập. Hơn nữa, văn hóa đi đến các DN không hẳn trường nào cũng có. Do vậy, trường nào tiếp cận nhanh thì trường đó thành công. Mặt khác, cách quản lý của ta một phần hơi độc quyền trong giáo dục. “Cung” không đáp ứng “cầu” cũng chẳng makerting.

 

- Ông nhận định các trường chuyển động rất chậm trong việc đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội... Như vậy thì trách nhiệm dự báo nguồn nhân lực thuộc về ai ?

 

Nói chung là các trường chuyển động rất chậm so với tín hiệu của thị trường. Hiện, trách nhiệm chưa thuộc về ai. Sắp tới Chính phủ sẽ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm vấn đề này. Cụ thể là thành lập trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực của quốc gia. Tuy nhiên, chưa có kết luận chính thức.

 

- Trung tâm ấy có khác gì so với các trung tâm hướng nghiệp, lao động và việc làm?

 

- Sẽ khác chứ. Trách nhiệm của trung tâm dự báo là phải căn cứ vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội chung; Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương, vùng miền để tập hợp và dùng nhiều phương pháp để phân tích. Trung tâm còn có chức năng điều tra dự báo, đánh giá về nhu cầu thị trường lao động... căn cứ vào chiến lược phát triển kinh tế của từng địa phương để có dự báo trong 3 hoặc 5 năm.

Không còn giao chỉ tiêu

 

- Khi đã có dự báo thì  những ngành/trường đào tạo không thích ứng sẽ không tồn tại?

 

- Sẽ phải có hàng loạt cơ chế thích ứng như cơ chế thị trường, phân bổ vốn, đào tạo theo hợp đồng. Nếu có hợp đồng đào tạo nhân lực thì Nhà nước phải ủng hộ; kể cả “tháo gỡ” việc giao chỉ tiêu. Nghĩa là tạo ra cơ chế linh động giữa “cung” và “cầu” theo điều tiết của thị trường. Nhà nước đóng vai trò cung cấp thông tin định hướng, khẳng định các khung trình độ rõ ràng, cơ chế rót vốn ...

 

Nguyễn Hiền thực hiện

VietBao.vn
contentlength: 6553
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đuổi việc bảo mẫu lôi và đánh trẻ em ở Tây Ninh gây xôn xao
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..