Đến bao giờ mới chấm dứt bệnh thành tích giả tạo ?

14:48 23/10/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Den bao gio moi cham dut benh thanh tich gia tao ?Câu chuyện về một cô giáo dặn học sinh: "Khi có đoàn kiểm tra đến, cô hỏi câu nào thì tất cả các con đều phải giơ tay xin phát biểu để chứng tỏ cả lớp mình học giỏi. Con nào biết thì giơ cả 5 ngón tay, con nào không biết thì chỉ giơ 3 ngón tay"... không còn là chuyện vui mà  đã thành chuyện thật 100% mà còn phát triển hơn. Và các bậc phụ huynh chỉ còn biết cầu mong đừng có đoàn thanh tra nào đến trường để con em họ khỏi khổ.

Hôm ấy, khi đến trường Tiểu học T. Q đón con, chị Quỳnh Nga - phố Bà Triệu vô cùng ngạc nhiên vì thấy chú nhóc nhà chị, đang là học sinh lớp 3E, vậy mà lại có mặt ở lớp 2G. Tưởng có chuyện nhầm lẫn, chị gặng hỏi con, rồi tìm gặp cô giáo chủ nhiệm thì mới biết là hôm đó có đoàn đến kiểm tra tình hình học tập của trường. Cô giáo lớp cháu trẻ tuổi, lại có năng lực tốt nên thường được ban giám hiệu chọn để mời đoàn kiểm tra vào dự giờ. Trong lớp cũng có gần chục cháu, phần lớn là trai, cũng luôn được tạm thời chuyển lớp như thế. Các cháu Bình Minh, Anh Tuấn, Minh Tùng... mới học lớp 2 nhưng được các cô giáo trong trường biết mặt biết tên không phải vì học giỏi hay có thành tích xuất sắc gì mà vì thỉnh thoảng lại được mang đi gửi khắp các lớp trong trường mỗi khi có đoàn thanh tra đến dự giờ. Khi ấy, các cháu được gửi vào các lớp cùng khối, nhiều khi đông hoặc đoàn kiểm tra một loạt các lớp cùng khối thì phải gửi cả ở các khối lớp 4, lớp 5, thậm chí cả ở lớp 1. Mỗi năm học hàng chục đoàn cấp sở, cấp phòng, trường bạn đến kiểm tra, tham quan là hàng chục lần những học sinh này phải "sơ tán". Những cháu này không phải dốt nát gì, nhưng lại khá nghịch ngợm, hiếu động. Lý do phải chuyển các cháu đi là nếu trong ngày có đoàn kiểm tra vào dự, các cháu không giữ được trật tự thì mất điểm thi đua của lớp, của trường, do vậy ban giám hiệu và các cô tìm giải pháp là đem học sinh đi gửi cho an toàn.

Hiện tượng này đã có từ rất lâu và tồn tại ở hầu hết các trường, kể cả các trường điểm, trường chuẩn chứ không phải chỉ tồn tại ở trường T. Q. Thậm chí, nhiều trường còn yêu cầu một số cháu cá biệt phải nghỉ học vào những hôm có đoàn  thanh tra đến, vậy là các ông bố, bà mẹ lại phải lo đi gửi hoặc phân công nhau ở nhà trông con.

Không chỉ phụ huynh khổ, học sinh hiếu động khổ, mà những học sinh còn lại cũng bị hành hạ không kém. Thời gian, nội dung kiểm tra đều được báo trước hàng tuần lễ, vì thế trường rất chủ động trong việc đối phó với các đoàn kiểm tra. Nếu là kiểm tra nền nếp học tập thì còn đỡ, còn nếu đánh giá chất lượng dạy và học thì suốt cả vài ngày, thậm chí cả tuần, thầy và trò lớp được chọn phải học đi học lại một bài cho nhuần nhuyễn để "diễn". Nào là đến đoạn này cô sẽ hỏi câu này câu này, tất cả các con đều phải giơ tay trả lời là... Tức là phải học thuộc lòng các câu hỏi và câu trả lời, để trong giờ đoàn kiểm tra dự giờ, cháu nào cháu nấy phải giơ tay thật hăng, phát biểu thật chuẩn, không thừa không thiếu một chữ. Lớ xớ cháu nào lúc đoàn kiểm tra đến run quá, quên không trả lời được hoặc ngọ nguậy, rì rầm là hôm sau sẽ bị kỷ luật liền, và rất có thể đợt đón đoàn kiểm tra sau, phải "gia nhập"  nhóm học sinh "di cư" bất đắc dĩ.

Chọn gà nòi, hạt giống, bài "tủ" đem ra chấm điểm thì trường đạt thành tích xuất sắc là chuyện đương nhiên. Nhưng để đạt được thành tích ấy cho trường là  bao nhiêu học sinh bị ảnh hưởng về tâm lý, bị xáo trộn về giờ giấc, nền nếp học tập. Những học sinh được chuyển sang các lớp cùng khối dù sao cũng còn được tiếp tục học theo chương trình, những em bị chuyển sang khối lớp khác thì hầu như chỉ ngồi chơi hoặc nghịch ngợm, trêu chọc, nói chuyện với các bạn khác chờ cho hết giờ chứ biết làm gì khác. Lại nữa, chương trình học hiện nay khá nặng, thời gian dành cho từng bài được lên lịch cụ thể từng tiết, từng tuần. Nếu phải dành ra vài ngày để tập dạy và học một bài, thì thời gian dành cho giảng các bài khác sẽ bị rút ngắn lại, ảnh hưởng rất lớn đến kiến thức của các cháu. Và cuối năm, ban giám hiệu đánh giá năng lực của thầy qua kết quả của trò, thầy lại trông trò làm bài thi, đánh giá trò, mà với kiểu chạy theo thành tích này, ai khẳng định là nó không ảnh hưởng tới hành vi thiếu trung thực, gian lận, mở sách vở trong giờ kiểm tra của học sinh? Ai dám tin là không có sự nâng điểm để lấy thành tích cho trường mình, lớp mình?

Chị Ánh Tuyết - phụ huynh một học sinh lớp 3 buồn rầu nói: "Những năm trước cháu thường xuyên phải chuyển lớp mỗi khi có đoàn kiểm tra đến trường vì hay nói chuyện, đùa nghịch với bạn trong lớp. Năm nay đã lớn nên cháu cũng có ý thức hơn. Hôm qua, cháu rất phấn khởi khoe: "Ngày mai có đoàn kiểm tra đến nhưng con không phải chuyển lớp rồi mẹ ạ". Cháu còn sốt sắng chuẩn bị quần áo đồng phục để chuẩn bị đón đoàn kiểm tra. Vậy mà khi đi học về, thấy cháu buồn rầu, gặng mãi cháu mới cho biết là vẫn bị chuyển đi lớp khác. Vì mải chạy theo thành tích, nhà trường đã xúc phạm đến nhân phẩm của cháu, vô tình dạy cho trẻ tính dối trá...".

Chị Bích Thủy - phụ huynh cháu Minh Khánh ở trường Tiểu học T. H nói: "Nhiều phụ huynh rất bất bình với cách làm gian dối, chạy theo thành tích này, nhưng không ai dám đứng ra phản đối, vì như vậy con họ sẽ bị trù úm, hành hạ khổ sở. Làm đơn gửi lên Bộ, lên Sở, thì rồi đơn cũng lại chuyển hết về các trường giải quyết, chứ đem lại kết quả gì. Những hôm cháu phải chuyển lớp, là vợ chồng tôi đành phải thay nhau làm gia sư cho cháu, chạy đến nhà các bạn cùng lớp để mượn vở chép lại bài, nhiều khi đến 11 - 12 giờ đêm mới xong".

Anh Quốc Hoàn gay gắt hơn, nói: "Trẻ em hiếu động là lẽ đương nhiên. Các nước phát triển rất coi trọng quyền phát triển nhân cách riêng của trẻ. Người giáo viên giỏi phải như một nhạc trưởng chỉ huy một dàn hợp xướng tất cả các loại nhạc cụ, chứ không phải chỉ chọn những em hiền lành, ngoan ngoãn, dễ bảo. Vì lẽ gì đoàn kiểm tra lại không phát hiện ra sự thiếu vắng của nhiều cháu trong một lớp? Không phát hiện ra những giờ dạy "diễn" ở các trường? Phải chăng là có sự khuất tất? Phải chăng cũng là chạy theo thành tích của địa phương, của ngành? Ngành có thành tích của ngành, trường có thành tích của trường, nhưng còn tương lai con cái  chúng tôi thì sao? Tình trạng này đã tồn tại hàng chục năm rồi, đến bao giờ mới được chấm dứt?".

Lâu nay, xã hội lên án gay gắt căn bệnh chạy theo thành tích của ngành giáo dục, sự gian dối trong học hành như mua bằng, mua điểm, quay cóp, gian lận, thi hộ thi kèm... Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng nêu lên căn bệnh đầu tiên và phổ biến trong ngành giáo dục là bệnh gian dối, bệnh thành tích. Tất nhiên điều này cũng bị ảnh hưởng bởi xã hội và nhiều yếu tố khác nữa, nhưng với vai trò "giáo dục", ngành đã và sẽ làm gì để trả lời những câu hỏi của phụ huynh học sinh, của xã hội?

Thu Hằng

VietBao.vn
contentlength: 9417
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..