Để công tác khuyến học không là “hành chính hóa”

10:57 13/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

De cong tac khuyen hoc khong la hanh chinh hoa
Ban chấp hành Hội Khuyến học Thừa Thiên - Huế và em Nguyễn Văn Duy (thứ 3 từ phải qua) - SV khiếm thị trường ĐHKH Huế.

Thừa Thiên - Huế vốn là một vùng đất có truyền thống về học hành và khoa cử của Việt Nam. Hiện nay, để thực hiện tốt phong trào khuyến học, Thừa Thiên - Huế cần phải có được sự quan tâm thích đáng cả về chiến lược con người và sự đầu tư chung tay góp sức của toàn xã hội.

Đây cũng là điều trong nghị quyết Đại hội lần thứ I Hội Khuyến học Thừa Thiên - Huế năm 2003 cũng như các công văn của Thường vụ tỉnh uỷ đều thường xuyên nhắc đến như một nhiệm vụ trọng tâm để triển khai các kế hoạch có liên quan.

Năm 2006, Hội Khuyến học tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác vận động xây dựng “ gia đình hiếu học” và “dòng họ hiếu học”; sớm có kế hoạch hình thành nề nếp việc tổ chức cho các gia đình đăng ký và xét công nhận các “gia đình hiếu học” hàng năm trên cơ sở những tiêu chí của Trung ương Hội như: tất cả các con em trong gia đình đều phải được đến trường lớp học, tập đúng độ tuổi, kết quả học tập đạt từ hạng trung bình trở lên; người lớn tuổi trong gia đình đều phải có nội dung học tập thích hợp để không ngừng nâng cao trình độ học vấn, hoàn thiện tay nghề; tích cực tham gia công tác khuyến học trên địa bàn dân cư…

Những hoạt động này đã có tác động mạnh mẽ lên ý thức của nhiều người, sẵn sàng biết vươn lên vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, lập thân, lập nghiệp. Một số đơn vị đã làm tốt công tác này là Thành phố Huế và huyện Quảng Điền, đặc biệt huyện Quảng Điền đã có 11/11 xã đã tổ chức Đại hội Gia đình hiếu học.

Bên cạnh đó, xác định việc xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng như là một công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Tính đến nay toàn tỉnh đã có 75/150 đơn vị có tổ chức Trung tâm học tập cộng đồng và phấn đấu đến hết năm 2006 sẽ đạt chỉ tiêu là 75% đơn vị có TTHTCĐ.

Trong năm, nhờ nguồn quỹ và sự tài trợ của một số tổ chức trong nước và quốc tế mà Hội Khuyến học tỉnh đã tiến hành trao tặng nhiều học bổng cho học sinh nghèo và học sinh nghèo vượt khó như: học bổng Mai vàng (Trường Nhật Ngữ Đông Du) cho 30 em là học sinh thuộc 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới; học bổng Hội Đồng Hành (của những sinh viên Việt Nam du học ở Pháp) cho 14 học sinh lớp 12 thuộc các vùng sâu vùng xa, đợt 1 cấp 800.000 đồng/suất, đợt 2 sẽ cấp tiếp 1200.000 đồng/suất nếu các em thi đậu vào Đại học; học bổng Đồng Hương (những đồng hương Thừa Thiên - Huế ở Hà Nội) cấp 36 suất, mỗi suất 300.000 đồng cho học sinh nghèo vùng sâu vùng xa có thành tích học tập giỏi; chương trình SPELL cấp cho 99 em học sinh thuộc diện gia đình nghèo ở trường tiểu học xã Hương Long, thành phố Huế và cấp liên tục trong 10 năm…

Như vậy, cho tới thời điểm này, tổng số kinh phí thông qua việc phát học bổng cho học sinh các cấp đã lên đến gần 3 tỷ đồng. Để tăng nguồn quỹ hội, UBND tỉnh đã cùng Hội cho mở đợt sổ số “vì mục đích khuyến học” với số tiền thu được lên đến hơn 500 triệu đồng, góp phần quan trọng trong việc tạo điều kiện cho những hoạt động khuyến học khuyến tài của Hội.

De cong tac khuyen hoc khong la hanh chinh hoa
Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Đình Ngộ

Điều tâm đắc nhất mà Tiến sĩ Nguyễn Đình Ngộ, chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh và các thành viên trong Ban chấp hành, đó là càng ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm hơn đến hoạt động này, chẳng hạn như chương trình hỗ trợ học tập SPELL của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ bắt đầu từ năm 2006 sẽ phối hợp cùng Tỉnh hội thực hiện công tác trao học bổng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đình Ngộ cũng nhấn mạnh rằng: các hoạt động khuyến học phải hết sức có hiệu quả, phù hợp với từng đơn vị cụ thể, không chạy theo số lượng mà kém chất lượng, và nhất là không để “hành chánh hoá” các hoạt động ở các cấp hội.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những điều thiếu sót chưa làm được cả khách quan lẫn chủ quan, là nỗi canh cánh bên lòng không chỉ của cá nhân ông, mà còn của các đồng sự khác trong Ban chấp hành như: sau gần 3 năm kể từ Đại hội tỉnh hội lần I mà các chỉ tiêu về xây dựng và củng cố tổ chức hội vẫn chưa hoàn thành, nhiều huyện vẫn chưa phủ kín được tổ chức Hội ở cơ sở, hoạt động của các TTHTCĐ chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, vẫn còn nhiều em học sinh cần phải quan tâm hơn nữa, không chỉ cấp học bổng cho các em một lần, mà về lâu dài các nhà tài trợ nên chăng phải nghĩ đến trao tặng học bổng là một công tác thường xuyên và xuyên suốt nhiều năm liền cho các em, và nhất là phải làm sao để công tác khuyến học sẽ trở hành một nguồn nội lực chung của cả cộng đồng xã hội.

Lê Tấn Quỳnh

Nguồn:DanTri
contentlength: 8859
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tranh cãi về màn oẳn tù tì bốc thăm chọn thí sinh thắng cuộc "Đường lên đỉnh Olympia"
00:00 / --:--

Bài viết khác

Xem tiếp >>

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..