Đề cao trách nhiệm cá nhân

08:14 04/05/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

De cao trach nhiem ca nhan 

Học sinh sau giờ làm bài thi tốt nghiệp năm học 2005 - 2006 Ảnh: VT

Năm học sắp kết thúc và  thời điểm quan trọng đối với học sinh lớp 9 đã đến gần: chuyển cấp. Để được tuyển vào lớp 10 THPT, các em phải có một kết quả học tập, rèn luyện 4 năm ở THCS tốt và dự kỳ thi với 2 môn Toán, Ngữ văn. Sở GD-ĐT đã trình UBND thành phố và thành phố đã quyết định giao việc tính điểm từ kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở THCS  (điểm THCS) cho phòng GD quận, huyện.

 

Để giúp bạn đọc có được những thông tin đầy đủ về quan điểm chỉ đạo cũng như những biện pháp mà Sở GD-ĐT sẽ triển khai nhằm đảm bảo việc tính điểm THCS cho học sinh đạt được những yêu cầu đặt ra, phóng viên báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Đoàn, Giám đốc Sở GD-ĐT.

 

- Thưa ông, phương thức tuyển sinh kết hợp thi tuyển và xét tuyển mà Hà Nội lựa chọn đã được chuẩn bị khá sớm, thận trọng và kỹ lưỡng, đã  lấy ý kiến của cán bộ, giáo viên và nhân dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, trong dư luận vẫn còn đôi chút băn khoăn về việc tính điểm THCS vì lo ngại có thể có những hiện tượng lệch lạc như sửa điểm, xin và cho điểm. Ông có chia sẻ với những băn khoăn, lo lắng đó?

- Không phải đến bây giờ mà ngay từ khi chuẩn bị phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT, chúng tôi cũng đã lường trước những điều đó. Vì thế, chúng tôi lựa chọn kết hợp thi tuyển với xét tuyển, trong đó xác định phần xét chỉ chiếm tỷ lệ hợp lý. Việc xác định  20 điểm dành cho phần tính từ kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở 4 năm THCS đã được tính toán dựa trên độ tin cậy về chất lượng dạy và học, về việc đánh giá xếp loại và về công tác quản lý của các trường THCS. Tuy nhiên, có một thực tế rõ ràng là, chỉ một nửa điểm cũng đã có thể làm ảnh hưởng  kết quả dự tuyển của học sinh. Vì thế, việc tính điểm THCS là một khâu quan trọng. Thêm nữa, thi cử, nhất là tuyển sinh luôn là việc nhạy cảm, được xã hội quan tâm. Năm nay, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 có nhiều điểm mới và sự thành công của nó có ảnh hưởng rất lớn tới việc khẳng định sự đúng đắn của một phương thức tuyển sinh. Nếu thực hiện tốt phương án này  sẽ góp phần thúc đẩy, động viên việc tổ chức dạy và học ở THCS, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giảm đi sự nặng nề trong thi cử. Bởi thế, chúng tôi đã xác định đây là việc hệ trọng. Và điều này đã được quán triệt tới trưởng phòng GD các quận huyện và hiệu trưởng của tất cả trường THCS tại hội nghị hướng dẫn công tác thi và tuyển sinh cuối tuần qua.

- Liệu chỉ quán triệt về mặt nhận thức có đủ để đảm bảo tính trung thực của kết quả xét tuyển không thưa ông ?

- Trước hết phải là nhận thức đúng. Mỗi người, từ lãnh đạo phòng GD, hiệu trưởng trường THCS cho đến giáo viên phải thấy được đây là việc hệ trọng, là một sự thử thách mới đối với ngành, nhà trường và thầy cô giáo và mỗi người phải làm thế nào để xứng đáng với lòng tin mà xã hội đã gửi gắm. Nhận thức đúng rồi thì phải làm cho tốt việc xét kết quả THCS; tổ chức dạy, học và quản lý dạy học; đánh giá xếp loại từng năm và cả 4 năm ở THCS. Để làm tốt những việc đó thì cần phải đề cao trách nhiệm của cán bộ, đặc biệt là trách nhiệm cá nhân của hiệu trưởng , trưởng phòng GD quận, huyện và trưởng phòng chuyên môn của Sở.

 

- Đề cao trách nhiệm cá nhân ở đây được hiểu như thế nào thưa ông ? Sẽ là những quy định cụ thể hay lại chỉ là quy trách nhiệm chung chung để rồi khi có sự việc không hay xảy ra thì lại chả ai có lỗi?

- Trách nhiệm cá nhân ở đây là trách nhiệm thực sự và trước hết là của thủ trưởng đơn vị. Nơi nào để xảy ra sự cố thì đừng nghĩ đến danh hiệu thi đua của trường, của hiệu trưởng. Không chỉ là danh hiệu thi đua mà còn là chế độ trách nhiệm công chức,  không chỉ là trách nhiệm công chức mà còn là lương tâm nhà giáo. Có thể , lâu nay, việc xếp loại ở THCS chưa được coi trọng vì nó chưa ảnh hưởng nhiều đến việc tuyển sinh vào THPT, nên nơi này, nơi kia đã đơn giản trong quản lý thậm chí còn buông lỏng quản lý, nhưng bây giờ phải quản lý thật chặt. Hiệu trưởng phải quản lý chặt việc dạy và học, việc đánh giá xếp loại của giáo viên và điểm số của học sinh. Trưởng phòng giáo dục quận, huyện có trách nhiệm rất lớn. Làm thế nào để kết quả xét tuyển trung thực, khách quan, công bằng trên địa bàn. Không thể có chuyện một trường A lâu nay có chất lượng giáo dục kém hơn trường B mà nay điểm THCS của HS trường A lại cao hơn trường B. Tóm lại là giáo viên phải đảm bảo sự công bằng giữa các học sinh, hiệu trưởng đảm bảo sự công bằng giữa các lớp trong trường và trưởng phòng GD đảm bảo sự công bằng giữa các trường trong quận, huyện. Để đảm bảo sự công bằng ấy, phải có sự kiểm tra chéo và không chấp nhận có chuyện thay đổi kết quả dù với lý do gì. Còn với trưởng phòng chuyên môn của Sở thì dưới sự chỉ đạo sát sao, cụ thể của Ban giám đốc phải tổ chức chặt chẽ, khoa học việc xét kết quả THCS cũng như kỳ thi tuyển sinh  trên toàn thành phố.

 

Để năm đầu tiên tiến hành tuyển sinh theo phương thức mới thành công, là cơ sở để duy trì tiếp phương thức này vì giáo dục rất cần sự ổn định, bên cạnh việc yêu cầu các cá nhân, đơn vị phải thực hiện những quy định, công tâm, đảm bảo khách quan, công bằng, Sở GD-ĐT coi đây là một tiêu chí đánh giá thi đua và sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Tôi tin rằng, các thầy cô giáo, các cơ sở giáo dục và toàn ngành sẽ xứng đáng với lòng tin mà xã hội đã dành cho giáo dục.

 

Kim Thoa thực hiện

VietBao.vn
contentlength: 7796
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tranh cãi về màn oẳn tù tì bốc thăm chọn thí sinh thắng cuộc "Đường lên đỉnh Olympia"
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..