Dạy bằng toàn bộ cuộc sống của mình!

05:27 19/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Day bang toan bo cuoc song cua minh
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa (ĐHQG TP.HCM) phát biểu: “Tôi vẫn tin những hiện tượng tiêu cực trong giáo dục chỉ là cá biệt” - Ảnh: Minh Đức

Sáng 18-11-2006, báo TS đã tổ chức buổi gặp gỡ các nhà giáo là cộng tác viên thân thiết của TS.

Buổi họp mặt diễn ra trong không khí thân mật, ấm áp nhưng cũng đầy những ưu tư, trăn trở khi các nhà giáo cùng nhau suy nghĩ, bàn luận về vấn đề khá nhạy cảm trong thời điểm Ngày nhà giáo VN đang cận kề: nhân phẩm nhà giáo hiện nay.

Tiêu cực chỉ là thiểu số

PGS Trần Hữu Tá (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) với 48 năm trong nghề là người phát biểu đầu tiên, tỏ ra rất băn khoăn khi đề cập nội dung này. Ông nói: “Ngành giáo dục nói chung đúng là có suy thoái, nhưng bộ phận nào suy thoái? Nếu so sánh con số hàng triệu giáo viên với một bộ phận suy thoái thì con số này không bao nhiêu so với nhiều lĩnh vực khác”. Đồng ý với ý kiến này, TS Nguyễn Thiện Tống (Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM) cũng cho rằng: “Tiêu cực trong ngành là thiểu số, và đó là thiểu số có quyền mới có cơ hội tạo ra tiêu cực. Phải có cơ chế cho người tích cực, như thế mới ngăn chặn được tiêu cực trong giáo dục”.

Còn theo Th.S Nguyễn Văn Hà (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM), nguyên nhân dẫn đến đạo đức của một số nhà giáo sa sút đến từ nhiều phía! Đó là do: “Cải cách liên tục, thay đổi liên tục khiến niềm tin của người dân đôi lúc chao đảo. Bên cạnh đó, hiện nay đồng tiền xen vào giáo dục nhiều quá, cái bóng nó lớn quá đã tác động đến nhà giáo ít nhiều, khiến nhiều người không tự chủ được”. Trong khi đó, đồng lương của nhà giáo, theo lời GS Phạm Phụ, là: “Trên thế giới bình quân lương thầy giáo bây giờ xuống, nghĩa là không còn thời đại vàng cho các ông thầy giáo. Nhưng mọi người lại đòi giống như thế, đòi hỏi chất lượng khi có sự chuyển đổi từ nền giáo dục số ít qua số đông là không được”.

Những ý kiến khác được nhiều đại biểu đồng tình và đều đề cập khi phát biểu chính là cơ chế đã tạo ra tiêu cực trong giáo dục, dẫn đến đạo đức nhà giáo dễ bị lung lay. Bàn về cơ chế, TS Hồ Thiệu Hùng nói: “Đằng sau những sai lầm, tiêu cực đó là cái gì? Sai lầm là do cơ chế, cũng như yếu kém của hệ thống các ban bệ trong nhà trường. Những chuyện tiêu cực ngay từ đầu phát hiện ra mà không hề có sự xử lý triệt để”. TS Hùng dẫn chứng chuyện phổ cập giáo dục bậc THPT tại TP.HCM: “Nghị quyết đưa ra là hoàn thành vào năm 2008, nhưng một lãnh đạo quận cho biết quận mình không thể nào làm phổ cập được đúng mốc thời gian trên. Hay như một huyện ngoại thành cũng cho biết đến năm 2009 chưa chắc đã xong. Nghị quyết ghi, ngành cũng phải ghi. Cán bộ cấp dưới làm theo sẽ có hai loại: loại thứ nhất là nhận không đạt, loại thứ hai là làm dối cho qua. Lỗi tại ai?”.

Ông Trần Mậu Minh (hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1) cũng cho rằng: “Bệnh thành tích, dạy thêm học thêm... do cơ chế là chính, chứ không phải nhìn ở hiện tượng là kết luận có tội. Bệnh thành tích xuất phát từ cách kiểm tra đánh giá và quản lý. Khi kiểm tra đánh giá như thế nào thì đối tượng sẽ làm như thế. Người thầy là người trực tiếp dạy, lại không có chức năng kiểm tra đánh giá. Trong khi công việc đó lại là của cấp trên, thậm chí kiểm tra đánh giá cả người thầy khiến người thầy cũng phải đối phó”.

Day bang toan bo cuoc song cua minh

Thầy Nguyễn Thiện Tống: “Phải có cơ chế cho người tích cực, như thế mới chặn được tiêu cực trong giáo dục” - Ảnh: N.C.T.

Và nỗi niềm nhà giáo...

Tại buổi tọa đàm này, hầu hết các nhà giáo đều gặp nhau ở một điểm khi cho rằng phương tiện truyền thông trong thời gian qua đề cập quá nhiều tiêu cực, mà lại ít giới thiệu những tấm gương tích cực, vốn có rất nhiều trong ngành giáo dục. TS Đinh Phương Duy nhìn nhận: “Bàn về đạo đức nhà giáo, theo tôi, không phải đã đến mức xuống cấp quá, mà giá trị của thầy cô giáo bị đánh giá thấp do nhiều lý do”. Nhìn nhận ấy được Th.S Nguyễn Văn Hà lý giải: “Hình ảnh người thầy sa sút cũng do cách thông tin của một vài cơ quan truyền thông. Phản ánh tiêu cực là muốn tạo được mặt tốt, nhưng cuối cùng lại vô tình giống như chữa nhức đầu, nhưng lại tạo ra bệnh đau bao tử”.

Hiệu trưởng Trần Mậu Minh nói vui nhưng lại là thật: “Mỗi buổi sáng coi báo như coi... xổ số, coi sáng nay trường mình có hay không, một báo đưa các báo đưa theo, làm cho người thầy giáo đã vất vả còn nặng nề hơn”.

Một trong những nguyên nhân để khiến các sự việc tiêu cực trong ngành giáo dục thời gian qua trở thành sự kiện của công luận, theo nhà giáo Trần Hữu Tá, là do lĩnh vực giáo dục nhạy cảm quá. Nhân dân đặc biệt tin tưởng và đề cao các thầy cô, cho nên chỉ cần một người phạt học sinh hay có biểu hiện bậy bạ cũng đủ làm cho dư luận xã hội xúc động. “Xã hội tin mình quá, mình phải tự răn mình rằng đã vào ngành này là phải trong sạch” - PGS Tá nói.

Chung nỗi niềm ấy, Th.S Nguyễn Việt Bắc (phó hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm TP.HCM) đã tâm sự rằng ông đặc biệt thích câu nói của cô Nguyễn Thị Oanh khi nói về nghề sư phạm: “Người thầy dạy bằng toàn bộ cuộc sống của mình. Nghề giáo đòi hỏi người thầy phải dâng hiến toàn bộ trái tim, khối óc, đạo đức, nhân cách... cho nghề. Do đó đạo đức người thầy không có vấn đề lớn, có một bộ phận này nọ là không phải của giáo dục mà mình không chịu loại ra. Dân tộc ngưỡng vọng thầy cô, chỗ đứng thầy cô trong lớp bao giờ cũng cao. Bước vào nghề giáo là bước vào một nơi được tôn trọng và đặc điểm lớn nhất của người thầy là có lòng tự trọng”.

Trước khi buổi tọa đàm khép lại, TS Mai Ngọc Luông chỉ phát biểu đúng một câu: “Giáo dục là thành trì cuối cùng của xã hội mà thầy cô giáo là những người giữ thành vững chắc. Đại đa số nhà giáo vẫn xứng danh nhà giáo!”.

NGUYỄN PHAN

Việt Báo
contentlength: 8829
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..