Đầu tầu của giáo dục đại học Việt Nam

08:35 06/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Dau tau cua giao duc dai hoc Viet Nam 

Được sự giúp đỡ của các chuyên gia Nhật Bản, Viện đào tạo Công nghệ thông tin thuộc ĐH Quốc gia HN đã đào tạo được hàng nghìn học viên với nhiều chương trình khác nhau

Sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Phan Văn Khải tháng 6 năm 2005, một vấn đề quan trọng được đặt ra và gây nên một cuộc bàn thảo sôi nổi : xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế. Cuối năm ngoái, Bộ GD- ĐT lại tung chủ trương áp dụng chương trình đào tạo tiên tiến ở 10 ngành trong 9 trường ĐH của nước ta.

 

Trường ĐH đẳng cấp quốc tế và chương trình đào tạo tiên tiến là những “đầu tầu” cần phải có để kéo con tàu giáo dục ĐH Việt Nam đang được đánh giá là đang đứng ngoài trào lưu chung của thế giới, là nước duy nhất trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á không có trường chất lượng cao được quốc tế công nhận. Nhưng thiết kế và thi công nó ra sao là chuyện không đơn giản.

 

Trường ĐH đẳng cấp quốc tế  chỉ thành hiện thực khi trực thuộc Chính phủ.

 

Xây dựng trường ĐH được quốc tế thừa nhận và hơn nữa là cạnh tranh với thế giới không còn chỉ là mong muốn nữa mà đã trở thành việc phải làm. Nhưng ai làm và làm thế nào để có trường đẳng cấp quốc tế ? Có một vài phương án đã được bàn bạc như đầu tư nâng cấp trường hiện có hoặc xây dựng một trường mới hoàn toàn. Nhưng có lẽ đây chưa phải là vấn đề căn bản của việc xây dựng trường đẳng cấp quốc tế, mà quan trọng là mục tiêu của trường ĐH đẳng cấp quốc tế là gì, mô hình như thế nào để đạt mục tiêu ấy và cơ chế nào cho một ngôi trường như thế.

 

Hơn 10 năm trước, hai trường ĐH Quốc gia đã được thành lập trên cơ sở những trường có truyền thống lâu năm và được hoạt động theo một cơ chế riêng, khá tự chủ. Thế nhưng, khi nói về việc xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế, GS.Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo, người được giao nhiệm vụ làm giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội ngày ấy, người am hiểu về giáo dục đại học thế giới, người luôn kiên định đấu tranh cho ĐH Quốc gia có được cơ chế tự chủ riêng đã phát biểu : muốn xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế thì trường đó phải trực thuộc Chính phủ với những cơ chế đủ mạnh. Đây cũng là kinh nghiệm của một vài nước như Hàn Quốc khi họ bắt tay xây dựng trường đẳng cấp quốc tế vào những năm cuối 60 đầu 70 của thế kỷ trước. Bởi như ông Thomas Vallely- Giám đốc Chương trình Việt Nam của ĐH Harvad đã đánh giá “ Việt Nam đang có và có khá dồi dào hai trụ cột của nền giáo dục ĐH, đó là nhân tài và tiền.” Nhưng cái yếu nhất mà người ngoài lẫn cả người trong cuộc, lãnh đạo của Bộ GD-ĐT cũng đã nhiều lần thừa nhận, là yếu về cơ chế quản lý giáo dục đại học. Chính vì thế, ĐH đẳng cấp quốc tế cần phải được có cơ chế riêng đủ mạnh,  thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn trong quản lý do những tư duy cũ của những con người cũ. Có như thế, mới xác định đúng mục đích của trường ĐH đẳng cấp quốc tế , từ đó xây dựng cho nó những bước đi phù hợp. Có lẽ vì thế, ngày 22-4 , Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác xây dựng đề án thành lập trường ĐH đẳng cấp quốc tế và giao cho ông Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư, Trưởng ban nghiên cứu của Chính phủ làm tổ trưởng. Tin rằng như ông đã trả lời phỏng vấn của báo chí về lý do vì sao Thủ tướng chọn ông để giao trọng trách mà không phải là người trong ngành GD-ĐT “ có thể do tôi có ít nhiều kinh nghiệm trong khả năng tập hợp lực lượng và tổ chức ra đời nhiều dự án. Tôi tin trí tuệ của chúng ta không xoàng, vấn đề là chúng ta phải tập hợp được những người tài”. Như vậy, đầu tầu của GD ĐH đã được trao người cầm lái có khả năng tập hợp được nhân tài cho sự nghiệp lớn

 

Chương trình đào tạo tiên tiến : không phải cứ nhập khẩu là xong

Chương trình tiên tiến (CTTT) được “ nhập khẩu” trọn gói, đồng bộ từ nội dung chương trình, giáo trình, quy trình đào tạo và cả phương thức kiểm tra đánh giá. 10 ngành của 9 trường ĐH mà Bộ GD-ĐT cho thí điểm bắt đầu từ năm 2006-2007 sẽ thực hiện đào tạo theo CTTT đó và cấp bằng.  Đây là những chương trình đào tạo của các trường ĐH có uy tín, nên chắc chắn sẽ hơn hẳn chương trình của các trường ĐH trong nước...Song, vấn đề ở chỗ không phải cứ nhập khẩu xong là có CTTT bởi người dạy, người học và các điều kiện để thực hiện chương trình đó hiện nay đều chưa được chuẩn bị một cách chu đáo.

 

Trước hết là đội ngũ giáo viên. CTTT sẽ phải được dạy bằng tiếng Anh,  trong khi số giáo viên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh không nhiều. Để giải quyết khó khăn này, Bộ khuyến khích các trường sử dụng giáo viên người nước ngoài và Việt kiều, đồng thời trông chờ vào số giảng viên trẻ được cử đi đào tạo ở nước ngoài những năm qua. Nhưng kinh phí ở đâu để trả thù lao cho những giảng viên chất lượng cao này ? Đây chính là vấn đề mà Bộ sẽ phải cùng với trường nghiên cứu, có chính sách cụ thể đủ sức thu hút giảng viên có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ tham gia giảng dạy CTTT.

 

Thứ hai là cơ sở vật chất để người dạy CTTT có điều kiện thực hiện đổi mới phương pháp. Đây thực sự là thách thức, ngay cả với trường trọng điểm. Tình trạng thiếu phòng học, chưa nói đến phòng học hiện đại còn khá phổ biến. Ngay cả những chuyên ngành đã được phép thí điểm CTTT cũng không ở ngoài tình trạng chung đó.

 

Thứ ba là những khó khăn về phía người học. Rõ ràng họ phải đạt một trình độ tiếng Anh nhất định, phải chịu mức học phí cao hơn, phải làm việc tích cực hơn và cuối cùng vẫn là bằng trong nước. Quan điểm của Bộ là sinh viên của CTTT phải cao hơn đại trà mà phải như vậy thì SV mới có đủ khả năng theo học. Sẽ  có không ít người tính toán, nếu có đủ điều kiện ấy thì họ sẽ học những chương trình đào tạo liên kết để khi tốt nghiệp được cấp bằng nước ngoài, được xã hội coi trọng hơn. 

 

Chỉ những khó khăn cơ bản trên đã thấy, triển khai CTTT không phải chỉ nhập khẩu là xong. Đến thời điểm này, mọi việc chuẩn bị cũng chưa đâu vào đâu. Không rõ, nửa năm nữa, khi năm học 2006-2007 bắt đầu, tình hình có khả quan hơn ?

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 8494
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô giáo bắt các bạn học sinh nữ nhổ nước bọt vào mặt bạn nam cùng lớp vì tội nghịch ngợm
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..