Đâu là bài toán nâng cao chất lượng giáo dục?

07:00 15/12/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Dau la bai toan nang cao chat luong giao duc
Các đại biểu thảo luận trong giờ giải lao tại hội thảo “Nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục phổ thông” - Ảnh: Thanh Đạm
Ba khía cạnh: hiện trạng giáo dục hiện nay, nội dung chương trình đào tạo và vấn đề đầu tư đã được đưa ra thảo luận tại hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục phổ thông” do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức ngày 14-12.

Như cỗ xe bánh cao bánh thấp

GS Trần Thanh Đạm cho rằng: “Giáo dục của ta sở dĩ sa vào khủng hoảng là do có sự mất cân đối giữa giáo dục phổ thông và giáo dục chuyên nghiệp từ mấy thập niên qua. Cụ thể là ta đã tập trung rất nhiều cho giáo dục phổ thông (tuy nhiều nhưng vẫn chưa đủ và chưa tốt) song lại có phần thả nổi khu vực chuyên nghiệp bao gồm hệ thống dạy nghề, đào tạo chuyên nghiệp bậc trung và đại học”. Ông ví von: “Hai mảng giáo dục phổ thông và giáo dục chuyên nghiệp ví như cỗ xe bánh cao bánh thấp, chạy chậm thì xiêu, chạy nhanh thì đổ”.

TS Hồ Bá Thâm, Viện Nghiên cứu xã hội TP.HCM, đồng tình ngay với ý kiến trên nhưng lại cho rằng nguyên nhân cơ bản nhất của sự khủng hoảng là mâu thuẫn giữa chất lượng, hiệu quả giáo dục với hệ thống giáo dục, với sự đòi hỏi của xã hội hiện nay, từ đó nảy sinh một loạt mất cân đối khác.

Phát biểu ngắn gọn và khá thẳng thắn, GS.TS Đào Văn Lượng, hiệu trưởng Trường ĐHDL Công nghệ Sài Gòn, đã giành được khá nhiều sự đồng tình của đại biểu. Theo GS Lượng: “Chất lượng đào tạo phụ thuộc chủ yếu vào năm yếu tố: chất lượng đầu vào; chất lượng đội ngũ giáo viên; chương trình đào tạo, chất lượng sách giáo khoa; cơ sở vật chất và dịch vụ đào tạo; phương pháp đào tạo. Trong đó chương trình đào tạo và sách giáo khoa là một trong những khâu quan trọng nhất có thể được giải quyết trước, có hiệu quả và trong tầm tay nên cần chọn là khâu đột phá”. GS Lượng nhấn mạnh: “Thế nhưng ta đã làm khâu này như thế nào? Con tôi bắt đầu đi học là bắt đầu cải cách. Trong hơn 30 năm qua chúng ta đã tốn biết bao nhiêu sức lực, tiền của tiến hành nhiều biện pháp nhưng không có kết quả là do bốn nguyên nhân: ta quá tự hào về những gì mang tính hình thức mà không khiêm tốn học hỏi; ta có cán bộ chuyên môn giỏi nhưng thiếu một “tổng công trình sư”; bụt chùa nhà không thiêng, không phục nhau và cuối cùng là ảnh hưởng tập quán khoa bảng”.

Đi tắt, đón đầu hội nhập

TS Nguyễn Kim Hồng, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, đến diễn đàn bằng một tham luận đầy tâm tư: “Con tôi ngày nào cũng học đến 23 giờ mà vẫn không hết bài. Có những chủ nhật cháu phải làm tới 15-20 bài tập, tôi thật sự không hiểu tại sao cần phải làm nhiều bài tập đến thế? Điều làm tôi lo lắng là cháu thật sự không hứng thú học tập. Sự học là quá trình khám phá nhưng sao con tôi không thích khám phá? Tại sao việc học của HS nước ngoài lại nhẹ nhàng? Theo tôi biết, một số nước không học nhiều môn như chúng ta. Ở Úc chương trình tiểu học (lớp 1-7) có tám môn học, lên bậc trung học chỉ còn sáu môn, trong đó hai môn bắt buộc là văn và toán, bốn môn còn lại là tự chọn”.

Tâm tư của thầy Hồng lại gần như trúng ý với giải pháp mà GS Đào Văn Lượng đưa ra cho “khâu đột phá” mà ông nói đến. Hết sức bất ngờ nhưng lại khá thực tế và có hẳn lộ trình: “Thay vì bỏ quá nhiều công sức, tiền của để nghiên cứu thì ta khiêm tốn học hỏi bạn, chọn chương trình đào tạo, sách giáo khoa của một (hay một số nước như Úc, Singapore) theo nguyên tắc: học hầu như hoàn toàn đối với các môn khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ, môi trường... (là những kiến thức chung toàn cầu) và học có chọn lọc thay đổi theo hướng Việt hóa đối với các môn khoa học xã hội... Xin bộ cho tiến hành thí điểm ở một hai cấp, ở một hai quận sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng và thành lập một ban chỉ đạo mạnh, gọn nhưng có đủ thẩm quyền điều hành... và nên tiến hành ngay trong năm học 2007-2008”.

ThS Nguyễn Thành Phát, phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10), tỏ ra tâm đắc với giải pháp “đi tắt đón đầu” của GS Lượng. Ông diễn giải thêm: “Hiện nay phụ huynh nước ta có khuynh hướng cho con đi du học cấp phổ thông ngày càng nhiều nhưng có HS nào ở nước ngoài qua VN học phổ thông đâu. Giáo dục phổ thông của ta nên làm theo hướng này mới có thể hội nhập, cạnh tranh với các nước khu vực. Có thể thu hút du học sinh nước ngoài vào VN học vì học phí ta rẻ hơn, lại hạn chế tình trạng chảy máu chất xám. Khuynh hướng phụ huynh hiện nay rất thích cho con học trường quốc tế (theo chương trình nước ngoài), vì vậy thực hiện giải pháp này nhất định sẽ được sự đồng tình cao của xã hội”.

KIM LIÊN ghi

Việt Báo
contentlength: 6921
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đuổi việc bảo mẫu lôi và đánh trẻ em ở Tây Ninh gây xôn xao
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..