Đào tạo nhân tài, không phải là luyện gà nòi

09:07 17/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Dao tao nhan tai, khong phai la luyen ga noi 

Giờ giải lao của học sinh trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Linh Tâm

Đó là một trong những mục tiêu, cũng là giải pháp để phát triển hệ thống các trường, khối THPT chuyên giai đoạn tới đã được lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định tại hội nghị bàn về vấn đề này tại Hải Phòng trong 2 ngày 14, 15-9 với sự tham gia của đại diện 74 trường, khối THPT chuyên trên toàn quốc.

 

Không còn băn khoăn: Tồn tại hay không tồn tại

Qua hơn 40 năm kể từ năm 1965, khi “lớp Toán đặc biệt” của trường ĐH Tổng hợp Hà Nội ra đời, hệ thống các trường, khối chuyên đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT, đặc biệt trong việc bồi dưỡng, phát triển nhân tài. Trong xu thế hội nhập hiện nay, những đóng góp này càng có ý nghĩa quan trọng. Bởi thế, sự cần thiết phải có các trường, khối THPT chuyên là không thể phủ nhận - điều ấy đã được lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định. Tuy nhiên, tại sao vài năm gần đây, dư luận lại băn khoăn nhiều về hệ thống trường chuyên? ý kiến từ các địa phương đều thống nhất rằng, áp lực từ các kỳ thi HS giỏi đã ảnh hưởng tiêu cực tới mục tiêu hoạt động của các trường chuyên. Quan niệm đánh giá chất lượng của các trường chuyên dựa vào thành tích thi HS giỏi đã trở nên phổ biến. Điều ấy lý giải tại sao, một số trường mới chỉ tập trung cho việc bồi dưỡng HS đi thi mà chưa chú trọng tới việc giáo dục toàn diện, tạo nên những lớp HS chỉ biết học hoặc học lệch... Đó cũng chính là những hạn chế cần khắc phục của các trường chuyên để khẳng định sứ mạng của mình trong giai đoạn tới.

 

Không nhất thiết phải có hệ THCS trong trường chuyên

Khi đề cập đến vấn đề này, đã có hai luồng ý kiến được đưa ra. Người đề nghị, nên mở lại hệ THCS trong trường chuyên để đào tạo nguồn cho khối THPT. ý kiến khác lại cho rằng cách tư duy này chưa phù hợp, bởi nếu tạo nguồn theo cách ấy thì sẽ phải mở thêm hệ chuyên ở THCS, ở tiểu học, rồi mầm non... Nhưng mục tiêu chính của các trường chuyên không phải là đào tạo HS để đi thi đoạt giải, mà là đào tạo ra những thế hệ HS giỏi, am hiểu mọi lĩnh vực của đời sống, tích cực tham gia hoạt động xã hội, có khả năng làm việc theo nhóm... Bởi thế, trong giai đoạn hiện nay, các trường THPT chuyên không nhất thiết phải mở thêm hệ THCS - đó là chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD-ĐT tại hội nghị này.

 

Sẽ có chương trình quốc gia về phát triển trường chuyên

Thực tế cho thấy, sự phát triển của hệ thống trường, khối THPT chuyên hiện nay có sự chênh lệch lớn giữa các vùng, miền. Quan tâm tới việc bồi dưỡng, đào tạo nhân tài, Hà Nội đã dành hơn 200 tỷ đồng để triển khai xây dựng dự án trường chuyên Hà Nội- Amsterdam. Hải Phòng cũng vừa có quyết định đầu tư 180 tỷ xây dựng trường chuyên Trần Phú... Song, với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn như Lào Cai, Hậu Giang, thì tổng chi trung bình cho một HS/năm chỉ đạt dưới 1 triệu đồng, thấp nhất cả nước. Xuất phát từ thực tế này, theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, từ nay tới hết quý IV, sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ chương trình quốc gia về phát triển các trường, khối THPT chuyên. Đây sẽ là hệ thống chủ lực phát hiện những HS có tư chất thông minh, khá giỏi nhiều môn học để bồi dưỡng các em trở thành những HS có ý thức tự lực, kiến thức vững vàng, có phương pháp tự học, tự nghiên cứu, sức khỏe tốt và tiếp tục đào tạo các em trở thành nhân tài phục vụ đất nước. Theo đó, các trường phải xác định, mục tiêu dạy HS chuyên không phải là tăng kiến thức, không lấy độ hiểu biết kiến thức để đánh giá, bởi sau này, khi lên các bậc học cao hơn, các em sẽ được học, mà quan trọng là rèn kỹ năng vận dụng, sáng tạo cho HS, chú trọng đến giáo dục toàn diện.

 

Ý kiến của các địa phương cũng cho thấy khi triển khai thực hiện dạy học theo hướng phân hóa như hiện nay, đã đến lúc cần phải tích hợp nội dung một số môn như Sử- Địa, Lý - Kỹ thuật... để vừa giảm áp lực cho HS chuyên về thời gian, vừa trang bị cho các em kiến thức tổng hợp về những mảng lĩnh vực yêu thích. Các trường cũng có thể xây dựng các chuyên đề riêng để HS học theo hình thức tự chọn, ví dụ như kinh tế, xã hội...

 

Mục tiêu, giải pháp theo lộ trình cụ thể đã được đưa ra, sứ mạng của hệ thống trường, khối THPT chuyên cũng đã một lần nữa được khẳng định. Tin rằng, những khởi động ban đầu ấy sẽ tạo nên bước chuyển cơ bản trong việc bồi dưỡng, phát triển, sử dụng nhân tài trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước.

 

Minh Đức

VietBao.vn
contentlength: 6514
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sốc với clip cô giáo tiếng Anh xưng hô mày - tao, chửi học viên là "con lợn" vì không chịu đóng phạt 100k
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..