Đào tạo liên thông: Sẽ không mở rộng ồ ạt

08:12 09/09/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Dao tao lien thong Se khong mo rong o at

Với 17 trường ĐH, CĐ và THCN đang thực hiện thí điểm liên thông, năm học 2005-2006 dự kiến đào tạo liên thông (ĐTLT) khoảng 2.000 chỉ tiêu (tăng hơn 10% so với năm trước). Đào tạo liên thông đã trở thành một xu thế.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm thí điểm, đào tạo liên thông đã bộc lộ những bất cập - nhất là trong chương trình giảng dạy. Ông HOÀNG NGỌC VINH, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với chúng tôi.

* Tại sao lại có bất cập này, thưa ông?

- Hiện nay mỗi trường tự xây dựng cho mình một chương trình đào tạo riêng và Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm phê duyệt chương trình này.

Trong khi đó, ĐTLT lại chưa có khung trình độ đào tạo, cơ chế kiểm định và đảm bảo chất lượng, và những lý do về mặt tổ chức (chương trình các trường chưa có chuẩn đồng nhất, chi phí đào tạo chưa được Bộ Tài chính xác định, chỉ tiêu đào tạo vẫn phải qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong khi chưa xác định nhu cầu nhân lực rất bất định từ phía thị trường lao động...) nên chuyện “liên” mà chưa “thông” vẫn xảy ra.

Bên cạnh đó, chương trình ĐTLT không phải là chương trình hàn lâm nhưng một số trường vẫn thiết kế chương trình theo lối cũ, chưa phát triển theo hướng giáo dục công nghệ.

* Nhiều thí sinh cũng rất băn khoăn về “con đường vòng vào đại học” khi học chương trình đào tạo liên thông vì có rất ít trường ĐH tham gia ĐTLT?

- Hiện nay các trường ĐH chưa “mặn mà” với ĐTLT vì các trường này hàng năm được cấp chỉ tiêu đều đặn, không thiếu thí sinh. Nếu tham gia ĐTLT sẽ phải “san” bớt chỉ tiêu, trong khi lại phải làm thêm nhiều việc: xây dựng chương trình đào tạo mới, bồi dưỡng lại giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất...

Nhưng đáng mừng là năm nay, cũng có thêm khá nhiều trường ĐH xin được tham gia đào tạo liên thông: ĐH Dân lập Kỹ nghệ TPHCM, ĐH Dân lập Lạc Hồng..., riêng ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên và ĐH bán công Tôn Đức Thắng xin mở ngành mới.

* Như ông vừa đề cập ở trên, chương trình các trường ĐTLT chưa có chuẩn đồng nhất. Tại sao Bộ GD-ĐT không đứng ra xúc tiến việc xây dựng chương trình khung?

- Từ năm 2002, Bộ GD-ĐT đã định hướng xây dựng chương trình khung cho khối ngành công nghệ. Nhưng cái này cũng rất khó, do việc xây dựng chương trình khung ngành chưa có sự quan tâm nhiều của một số bộ ngành và đại diện của các doanh nghiệp sử dụng lao động.

Đặc biệt, do thiếu tiêu chuẩn nghề nghiệp nên việc thiết kế chương trình đào tạo để gắn với nhu cầu thị trường lao động vẫn còn một khoảng cách. Mặt khác, Luật Giáo dục quy định hiệu trưởng căn cứ vào chương trình khung ngành để xây dựng chương trình của nhà trường. ĐTLT cũng mới thí điểm được hơn 2 năm nên việc xây dựng chương trình khung không tránh khỏi khó khăn.

* Với những tồn tại như vậy, liệu Bộ GD-ĐT có nên mở cửa ồ ạt cho các trường ĐTLT?

- ĐTLT là xu thế tất yếu, là một trong những giải pháp thúc đẩy phân luồng học sinh theo hướng giáo dục nghề nghiệp. Nhưng chủ trương của Bộ GD-ĐT là không mở rộng ồ ạt vì nếu không kiểm soát được chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo của các trường thì “đường vòng” liên thông sẽ thành “đường vòng... vèo” vừa tốn tiền của, vừa tốn thời gian của thí sinh.

* Xin cảm ơn ông.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

contentlength: 5216
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đuổi việc bảo mẫu lôi và đánh trẻ em ở Tây Ninh gây xôn xao
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..