Dài và không hiểu gì cả!

Thứ tư, 11 Tháng năm 2005, 08:33 GMT+7
  • Đi học khổ quá, ai ơi!

    Dai va khong hieu gi ca

    Sau giờ học căng thẳng, những đứa trẻ mệt mỏi chờ người nhà đến đón về (chụp lúc 11g50 trước cổng Trường tiểu học Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM) - Ảnh: Như Hùng

    Không chỉ ở chương trình phổ thông đại trà, ngay cả nội dung chương trình phân ban đang thí điểm tại các trường hiện nay cũng có thực tế: nặng và khó!

    Thư của hai học sinh gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT hết sức thống thiết (lược trích từ mạng giáo dục edu.net) và ý kiến của các nhà giáo, nhà nghiên cứu... đã phản ánh khá sinh động và rất rõ tình trạng này.

    Kính thưa bộ trưởng!

    Cháu viết bức thư này để gửi bộ trưởng với hi vọng bộ trưởng sẽ đọc được. Đây thật sự là những suy nghĩ không chỉ của riêng mình cháu mà còn là của nhiều bạn học sinh khác đang “chịu chung số phận. Chúng cháu đang học lớp 11, chỉ còn một năm nữa thôi là chúng cháu sẽ bước vào kỳ thi đại học nhưng chúng cháu đang lo lắng và hoang mang vô cùng!

    Cháu đang là học sinh lớp 11 ban C Trường THPT chuyên Hưng Yên. Lúc đầu biết tin được học sách thí điểm, chúng cháu rất vui và hãnh diện vì là một trong 44 trường của cả nước được học chương trình này. Nhưng bây giờ thì sự thật là sách phân ban thí điểm đang làm chúng cháu chóng mặt vì chương trình học quá nặng, bài viết dài dòng, lan man khó hiểu và nhiều lỗi sai.

    Mệt bở hơi tai!

    Em là học sinh lớp 10, không biết phải gọi là xui hay hên khi học chương trình thí điểm phân ban.

    Theo như thầy giáo em nói thì ban A sẽ gồm toán, lý, hóa là môn học chính thôi. Thế mà đằng này môn nào cũng dày cộm cả làm chúng em mệt bở hơi tai. Tất cả là 13 môn học, trừ môn thể dục, 12 môn còn lại có 15 cuốn sách.

    Môn vật lý, bài “Chuyển động thẳng biến đổi và chuyển động thẳng, biến đổi đều” theo sách là hai tiết nhưng cô giáo em đã dạy rất “chạy đua thời gian” mà phải mất bốn tiết mới xong phần lý thuyết. Một tuần chúng em học bốn tiết vật lý, thứ sáu học ba tiết, học xong một bài là “khổ” một ngày bởi phải làm trên 30 bài tập (trong sách giáo khoa và sách bài tập).

    Trong lớp em 90% các bạn không hiểu bài, phải đi học thêm rất nhiều mới hiểu sơ sơ.

    N.L.Q. (TP.HCM)

    Nói là sách dành cho ban C nhưng kiến thức của nó chẳng ít hơn ban A là mấy. Sau mỗi bài có tới 10-15 bài tập khiến chúng cháu muốn hoàn thành đầy đủ bài tập cũng quả là một điều chật vật. Một phần vì nó quá dài, một phần vì không hiểu gì cả!

    Thầy giáo môn toán cũng phải thốt lên: “Thầy đọc sách giáo khoa của các em còn chẳng hiểu người ta viết gì nữa huống chi là các em. Sách viết dài, lan man và rất khó hiểu. Môn toán thầy giáo cháu toàn phải tự soạn một bài giảng riêng để giảng thì chúng cháu mới hiểu được. Chúng cháu chỉ có thể làm bài theo cách giải của thầy chứ cách giải mà sách dạy thì “không giải nổi. Một tuần chúng cháu có ba tiết toán, một tiết hình và hai tiết đại số, gần cuối năm học rồi chương trình vẫn phải chạy mà cũng chưa kịp.

    Kỳ thi đại học đang đến gần, cháu và các bạn rất băn khoăn lo lắng. Không biết liệu “loài chuột bạch như chúng cháu có sống sót được qua kỳ thi đại học hay không, chúng cháu không có quyền được thi thêm vài năm nếu trượt. Nếu chúng cháu... hỏng thì phải thế nào đây, chúng cháu làm sao có thể vào đời nếu không có một thứ bằng cấp nào trong thời buổi hiện nay?

    Trước đây, hồi lớp 9, cháu luôn tự tin vào khả năng của mình và không bao giờ nghĩ mình có thể trượt đại học, nhưng bây giờ suy nghĩ của cháu đã khác rồi bộ trưởng ạ. Cháu chỉ dám mơ vào một trường THCN mà không biết có đỗ nổi hay không nữa... Liệu Bộ GD-ĐT có cách nào giúp đỡ chúng cháu không ạ?

    Kính mong thư trả lời của bộ trưởng

    Cháu gái DOÃN THU HẰNG

    * GV LÊ XUÂN GIANG (Trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM):


    Khô khan và nặng nề!

    Các tác giả sách giáo khoa phân ban đã đưa ra khá nhiều đề văn quá sức HS, vừa chung chung vừa không gắn với kiến thức văn được học khiến không chỉ HS mà cả giáo viên lúng túng khi hướng dẫn làm bài, chấm, sửa bài. Chẳng hạn các đề: “Anh (chị) hãy viết bài văn trình bày sự hiểu biết của mình về lòng tự trọng”, “Quan niệm về đồng tiền của Nguyễn Du trong Truyện Kiều và quan niệm của anh chị về đồng tiền trong cuộc sống hiện nay”...

    Bên cạnh đó, văn bản đưa vào phần đọc hiểu có quá nhiều thể loại văn học cổ và nghị luận, bao gồm cả chiếu, biểu, hịch, cáo, bình sử, lý luận phê bình... khiến chương trình ngữ văn hiện nay vừa khô khan vừa nặng nề với HS. Với những bài “Luận về chánh học cùng tà thuyết (Ngô Đức Kế)”, “Luận về phê bình theo phương pháp khoa học (Đinh Gia Trinh)”, “Bài phát biểu đọc trước mộ Các Mác”... HS không thể đủ vốn tri thức để hiểu, mà đó lại là những bài cho HS khối A (khoa học tự nhiên).

    Góp ý của các trường THPT thí điểm phân ban ở TP.HCM:

    - Nặng nề với cả người dạy và người học; ngôn ngữ quá mới mẻ, xa lạ, HS khó tiếp thu; chương trình tiếng Việt mang tính hàn lâm, lý thuyết, trừu tượng; ôm đồm quá nhiều bài học trong một lượng thời gian giới hạn nên cả HS và giáo viên phải chạy nước rút mới kịp... (môn ngữ văn, Trường THPT Lê Quí Đôn)

    - Kết quả khảo sát 700 HS tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (cả trường có 90% HS chọn ban A,10% chọn ban C) cho thấy: 31% cho là chương trình quá khó; 56% cho rằng tương đối khó và 8,8% thấy vừa sức.

    - Kết quả học kỳ 1 ở Trường THPT Mạc Đĩnh Chi cho thấy có từ 30-40% HS không đủ năng lực theo học ban A lẫn ban C.

    * TS LÊ THỊ THANH THẢO (khoa vật lý, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM):

    Quá tải ở hầu hết các môn

    Việc tiến hành dạy thí điểm phân ban vừa qua chỉ ra một thực tế phổ biến là sự quá tải ở hầu hết các môn học và ở tất cả các nhóm đối tượng HS. Một số nguyên nhân có thể kể đến: khi số ban không bao quát các nhóm đối tượng HS điển hình thì HS buộc phải chọn các ban không thích hợp nên việc học đối với họ sẽ có áp lực và quá tải.

    Ngay khi số ban là đủ và thích hợp với các nhóm đối tượng HS điển hình nhưng nếu HS chọn ban sai lầm cũng sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Việc bắt buộc mỗi HS dù thuộc các nhóm đối tượng khác nhau phải học số môn học giống nhau, đồng thời tổng số môn trong một khối lớp ở THPT của ta hiện nay quá nhiều so với nhiều nước, cũng gây nên sự quá tải đối với tất cả các nhóm đối tượng về thời gian và sức lực.

    * Nhà giáo ưu tú HÀN LIÊN HẢI (Viện Những vấn đề phát triển thuộc Liên hiệp các hội KH&KT VN):

    Biến nhà trường thành cơ sở dạy thêm

    Dừng chương trình phân ban THPT thí điểm hiện nay là đúng. Sách giáo khoa của chương trình này chưa rõ chuẩn chương trình, mục tiêu đào tạo của từng ban cũng như yêu cầu kiến thức cho từng môn học của mỗi ban... Chẳng lẽ có thể phân ban THPT bằng cách chỉ cần đặt ra yêu cầu kiến thức chênh lệch giữa hai ban một cách đơn giản là một ban “nắm được”, một ban “nắm vững” như hiện nay?

    Vấn đề tôi thấy đáng lo ngại nhất là chương trình phân ban như đang thí điểm sẽ có thể biến nhà trường thành một cơ sở dạy thêm- học thêm với những chủ đề bám sát, chủ đề nâng cao, chủ đề đáp ứng cho mọi HS để bổ sung và đào sâu chương trình tối thiểu.

    K.LIÊN - TH.HÀ lược ghi

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Dài và không hiểu gì cả!

    Nhận xét tin Dài và không hiểu gì cả!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dài và không hiểu gì cả! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dai va khong hieu gi ca ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dài và không hiểu gì cả! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC