Đã giảm nỗi lo tiêu cực

Thứ năm, 05 Tháng tư 2007, 09:17 GMT+7
  • Da giam noi lo tieu cuc 

    Giờ thực hành tin học của học sinh trường THPT Kim Liên. Ảnh: Nhật Nam

    Sự thành công trong việc lựa chọn phương án kết hợp thi và xét để tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2005-2006 của Hà Nội có sự góp sức không nhỏ từ sự chỉ đạo của cán bộ quản lý, các nhà trường trong việc quản lý điểm của HS  THCS. Đó cũng là căn cứ để năm học này, Hà Nội tiếp tục hoàn thiện phương thức tuyển sinh đã lựa chọn.

     

    Sự chủ động, sáng tạo của các trường cùng nhiều biện pháp được tăng cường trong thời gian qua khiến cho những băn khoăn, lo lắng của dư luận về sự công bằng, khách quan của yếu tố xét tuyển khi “luật chơi” đã được biết trước giảm đi rõ rệt…

     

    Tuy điểm số của HS THCS chỉ chiếm 1/3 trong tổng số điểm dự tuyển vào lớp 10 THPT, song quan điểm của những người quản lý ngành  khi lựa chọn phương thức tuyển sinh này là phải quản lý thật tốt ngay từ đầu, nếu không nó sẽ làm “phá sản” phương thức đã chọn. Tới thời điểm này, tất cả các phòng Giáo dục quận, huyện và các trường đều lưu trữ kết quả học tập 3 năm học (lớp 6, 7, 8) và học kỳ I của HS lớp 9. Dữ liệu này cũng đã được gửi về Sở GD-ĐT nhằm hạn chế những biểu hiện tiêu cực như sửa chữa, thêm, bớt điểm số. Việc cho điểm, đánh giá và quản lý điểm số của HS khối 6, 7, 8 cũng được thực hiện nghiêm túc. Một quy trình khoa học, thống nhất, có sự kiểm soát và ràng buộc trách nhiệm trong nhà trường, sự giám sát của các lực lượng ngoài nhà trường đã được triển khai. Quan điểm “kỷ cương trong quản lý, thực chất trong đánh giá” tiếp tục được quán triệt tới từng cán bộ, giáo viên, khiến họ không chỉ thấy trách nhiệm mà còn hiểu rằng, đây chính là cơ hội để khẳng định vị thế của bậc học này. Bởi thế, họ đã làm việc với ý thức tự giác và lòng tự trọng cao, từ khâu cho điểm, đánh giá, đến việc quản lý điểm số nhằm có được kết quả đáng tin cậy.

     

    Thực tế, từ vài năm qua, tại các đơn vị của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy... đã có nhiều sáng kiến, biện pháp để làm tốt công việc này. ở nhiều trường, điểm số của HS được lưu trữ vào máy vi tính, ban giám hiệu kiểm tra, đối chiếu việc vào điểm theo định kỳ hằng tháng. Sự hỗ trợ của phần mềm quản lý điểm cũng đã giúp các trường dễ dàng phát hiện những chỗ chênh lệch để kịp thời chấn chỉnh. Một số trường còn yêu cầu giáo viên bộ môn không tự ý vào điểm cho HS trong máy vi tính mà phải qua giáo vụ nhà trường, nếu lỡ cho nhầm điểm hoặc để sót điểm thì cũng bắt buộc phải qua giáo vụ thì mới có thể thêm hoặc sửa chữa điểm nên đã hạn chế được tình trạng xin, cho hay sửa chữa điểm.


     

    Bên cạnh việc tổ chức chấm chéo giữa các lớp, năm nay, hình thức kiểm tra tập trung toàn khối 9 trên địa bàn các quận, huyện được tiếp tục triển khai, có nơi áp dụng với cả HS khối 6, 7, 8 như Cầu Giấy. Kết thúc học kỳ I vừa qua, tùy theo đặc điểm cụ thể, các quận, huyện đã tổ chức cho HS khối 9 thi chung, ít nhất là 2 môn  Ngữ văn và Toán, có nơi 3 môn, có nơi 5 môn và công khai kết quả từng môn. Với những người làm công tác quản lý, kết quả bài kiểm tra này không chỉ để đánh giá trình độ của HS, mỗi lớp, mỗi nhà trường, mà còn là dịp để họ kịp thời có biện pháp chỉ đạo. Cách làm của Hoàn Kiếm là một ví dụ. Nếu điểm bài kiểm tra và kết quả xếp loại của nhà trường chênh lệch nhau không đáng kể thì đó được coi là thực chất. Mức chênh lệch hợp lý dao động trong khoảng 5-7%, nhưng khi tỷ lệ ấy chênh nhau quá lớn (khoảng 10% trở lên) thì lãnh đạo phòng nhất thiết phải xem xét lại quá trình cho điểm, đánh giá của giáo viên, trong đó đặc biệt lưu ý đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

     

    Cùng với việc đánh giá đúng của giáo viên, việc đẩy nhanh công tác kiểm định chất lượng tới 100% trường THCS, xây dựng và sử dụng hiệu quả ngân hàng câu hỏi dùng chung trong các bài kiểm tra định kỳ; thống nhất mẫu đánh giá chung cho giáo viên... cũng là giải pháp đồng bộ của ngành nhằm góp phần làm cho phần xét ngày càng đủ độ tin cậy và công bằng, góp phần hoàn thiện phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học tới.

     

    Hồng Hạnh

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đã giảm nỗi lo tiêu cực

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đã giảm nỗi lo tiêu cực bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Da giam noi lo tieu cuc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đã giảm nỗi lo tiêu cực ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC