Công nghệ thông tin (CNTT) trong giáo dục mầm non: Thành công của "Nhà khám phá trẻ"

22:32 24/04/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cong nghe thong tin CNTT trong giao duc mam non Thanh cong cua Nha kham pha tre
Trẻ đang học trên máy tính qua hệ thống trò chơi "Nhà khám phá trẻ"

Bắt đầu thực hiện từ giữa năm 2000, chương trình ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục mầm non "IBM KidSmart" (do Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục - Đào tạo cùng IBM hợp tác thực hiện) hiện đã có mặt ở 84 trường mầm non của 30 tỉnh thành.


Ông Nguyễn Nam Trung - Giám đốc dự án IBM Việt Nam cho biết: Tại hội thảo Báo cáo đánh giá chương trình KidSmart ở các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đã được đánh giá là một trong những nước khai thác chương trình KidSmart một cách có hệ thống và ứng dụng hiệu quả CNTT trong giáo dục mầm non.

KidSmart là chương trình thông qua các phần mềm trò chơi trên máy vi tính để hỗ trợ cho việc dạy và học trong ngành giáo dục mầm non, đang được IBM triển khai thực hiện tại hơn 50 quốc gia. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên tham gia chương trình KidSmart với các hệ thống trò chơi trên máy vi tính có tên gọi "Nhà khám phá trẻ".

TS Trần Lan Hương (Trường Cao đẳng Sư phạm mẫu giáo T.Ư 1) nhận xét: "Hệ thống "Nhà khám phá trẻ" đã lôi cuốn mạnh mẽ, kích thích sự tập trung chú ý cũng như hứng thú khám phá của trẻ. Khi chơi trên máy tính, trẻ có nhiều cơ hội phát triển về nhận thức, tình cảm, ngôn ngữ và vận động. Các khái niệm về chữ cái, từ, số đếm, phân loại, không gian, thời gian, hình dạng... được trẻ học một cách ngẫu nhiên trong các tình huống trò chơi. Khi trẻ làm theo hướng dẫn, học cách suy nghĩ, lựa chọn, phán đoán, bình luận và sửng sốt hoặc thích thú với những kết quả đạt được qua trò chơi, trẻ trở nên tự tin hơn, hứng thú hơn trong các hoạt động nhận thức".

KidSmart đã nhận được sự ủng hộ từ Bộ Giáo dục - Đào tạo, nhiều chuyên gia trong ngành cũng đã tham gia nội địa hóa chương trình cho phù hợp với mục tiêu giáo dục, điều kiện kinh tế, văn hóa của Việt Nam. Mỗi năm, KidSmart đều có cải tiến: từ chương trình chỉ có tiếng Anh, dự kiến trong năm 2005, hệ thống "Nhà khám phá trẻ" sẽ có những phiên bản bằng tiếng Việt.

Tại hội thảo khoa học "Ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non", thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Châm - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non lạc quan: "Những trường và địa phương đã tiếp nhận hệ thống “Nhà khám phá trẻ" trong 4 năm qua đều áp dụng hiệu quả và sáng tạo những phương pháp giáo dục hiện đại; dùng ý tưởng của các phần mềm để đổi mới hình thức, phương pháp dạy và học ở các trường mầm non...". Ông Nguyễn Nam Trung cho biết thêm: "Chương trình KidSmart được triển khai khá linh hoạt ở từng nước khác nhau. Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam là những nước được IBM đánh giá đã ứng dụng KidSmart một cách có hệ thống và hiệu quả; có chiến lược rõ ràng nhằm hỗ trợ cho những chiến lược đào tạo của ngành giáo dục.

Thực sự, ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non là rất cần thiết. CNTT sẽ như một công cụ mới giúp giáo viên mô phỏng bài giảng, giúp cho trẻ tiếp cận công nghệ mới và phát triển các kỹ năng: sử dụng tay, mắt, làm việc độc lập, khám phá, chơi theo nhóm... IBM sẽ tiếp tục hỗ trợ đến khi chương trình ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non KidSmart được phủ khắp các trường mầm non ở Việt Nam, kể cả ở những vùng miền núi hay vùng sâu, vùng xa".

Tố Tâm

Việt Báo
contentlength: 5364
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

TP.HCM: Quặn lòng với clip giáo viên bạo hành học sinh tại Mầm non
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..