Chương trình giáo dục mầm non: Nhiều... "kết quả mong đợi"

05:04 14/02/2009

Sau dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi được đưa ra trưng cầu ý kiến, ngày 11.2, Bộ GD-ĐT tiếp tục đưa ra Dự thảo chương trình giáo dục mầm non. Trong dự thảo này, bộ cũng đặt ra những "kết quả mong đợi" trẻ đạt được khi các trường mầm non thực hiện theo chương trình bộ đề ra.

Giáo dục nhà trẻ: Phòng, chống suy dinh dưỡng, béo phì

Theo Bộ GD-ĐT, chương trình giáo dục nhà trẻ nhằm giúp trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi phát triển hài hoà về các mặt: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội và thẩm mỹ. ác cơ sở mầm non sẽ phải theo dõi, đánh giá sự phát triển của cân nặng và chiều cao theo lứa tuổi. Phòng, chống suy dinh dưỡng, béo phì. Khám sức khoẻ định kỳ, theo dõi tiêm chủng.

Nội dung giáo dục phát triển thể chất bao gồm: Phát triển vận động và giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe, luyện cho các cháu nền nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt, làm quen với một số việc tự phục vụ, giữ gìn sức khoẻ, nhận biết và tránh một số nguy cơ không an toàn...

Trong chương trình của bậc học này cũng bao gồm giáo dục cho trẻ nghe, hiểu các từ và câu chỉ đồ vật, sự vật, hành động quen thuộc và một số loại câu hỏi đơn giản. Nghe kể chuyện, đọc thơ, ca dao, đồng dao có nội dung phù hợp với độ tuổi...

Có thể áp dụng ngay từ niên học 2009 - 2010

Chế độ sinh hoạt cho trẻ mẫu giáo (từ 3 - 6 tuổi) chủ yếu là hoạt động vui chơi. Bên cạnh đó, có từ 30 - 40 phút học mỗi ngày. Với lịch sinh hoạt như vậy, có khá nhiều kết quả mong đợi bộ đề ra đối với trẻ ở lứa tuổi này. Với lứa tuổi từ 5 - 6 tuổi, các kết quả mong đợi tương tự như các chỉ số bộ đưa ra trong dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, nên ở đây chúng tôi chỉ đưa những mong đợi đối với trẻ lứa tuổi 3 - 4 tuổi và 4 - 5 tuổi.

Về phát triển vận động: Trẻ 3 - 4 tuổi đi hết đoạn đường hẹp (20cm x 3m); đi kiễng gót liên tục 3m; bắt được bóng 3 lần liền không rơi (khoảng cách 2,5m)...

Về giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ, trẻ 3 - 4 tuổi nói đúng tên một số thực phẩm quen thuộc khi nhìn vật thật hoặc tranh ảnh; nhận ra và tránh một số vật dụng nguy hiểm khi được nhắc nhở. Trẻ 4-5 tuổi nói được tên một số món ăn hàng ngày và dạng chế biến đơn giản; chấp nhận ăn rau và ăn nhiều loại thức ăn khác nhau...

Về giáo dục phát triển nhận thức thì kết quả mong đợi ở trẻ 3 - 4 tuổi là có thể nhận dạng và gọi tên các hình; kể tên một số lễ hội qua trò chuyện, tranh ảnh.

Đối với giáo dục phát triển ngôn ngữ, trẻ 3 - 4 tuổi được mong đợi sẽ lắng nghe và trả lời được câu hỏi của người đối thoại; điều chỉnh âm lượng phù hợp với yêu cầu. Trẻ 4 - 5 tuổi sử dụng được các loại câu đơn, câu ghép, câu khẳng định, câu phủ định; cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh...

Về giáo dục phát triển tình cảm xã hội thì trẻ 3 - 4 tuổi nói được điều bé thích, không thích; nhận ra hình ảnh Bác Hồ qua tranh ảnh, băng hình. Trẻ 4 - 5 tuổi cố gắng hoàn thành công việc được giao...

Về giáo dục phát triển thẩm mỹ, trẻ 3 - 4 tuổi vui sướng, vỗ tay, nói lên cảm nhận của mình khi nghe các âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp nổi bật của các sự vật, hiện tượng... Trẻ 4 - 5 tuổi thích thú, ngắm nhìn, nói lên cảm xúc của mình (về màu sắc, hình dáng...) của các tác phẩm tạo hình...

Theo Bộ GDĐT, chương trình giáo dục mầm non mới bắt đầu được tiến hành xây dựng từ năm 2006, đã được thử nghiệm ở 20 tỉnh, thành phố trên cả nước với 40 trường mầm non. Bà Ngô Thị Hợp - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GDĐT) - cho biết, chương trình này có sự tương hỗ với Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.

Theo bà Ngô Thị Hợp, chương trình này đang trong quá trình thẩm định và sẽ cố gắng ban hành sớm để có thể áp dụng ngay trong năm học 2009-2010.

(Theo Lao động)
Việt Báo
contentlength: 8468
Chia sẻ

Video nổi bật

Facebook đi vào nội quy của nhà trường
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xử lý học sinh không đội mũ bảo hiểm: Đầu voi, đuôi chuột?

Đầu tháng 4-2015, Sở GD-ĐT Hà Nội ra thông báo yêu cầu tất cả học sinh phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông trên mô tô, xe máy, phương tiện hai bánh chạy bằng điện. Sở sẽ phối hợp Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm và duy trì hoạt động