Chữa “ngồi nhầm lớp”

14:34 26/02/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chua �Sngoi nham lop� 

Chữa "ngồi nhầm lớp" đang là nỗi lo của ngành giáo dục.

(Ảnh có tính minh họa - Bích Ngọc)

Trước tình trạng HS lớp 6, lớp 7 không đọc thông, viết thạo, không biết cộng trừ nhân chia được phát hiện ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo toàn ngành giáo dục phải tiến hành rà soát. Theo quy định, các Sở GD-ĐT phải gửi báo cáo về Bộ trước ngày 15/12/2006, nhưng đến nay, nhiều tỉnh thành vẫn chưa có hồi âm. Sau khi phát hiện HS “ngồi nhầm lớp”, một số địa phương đã đưa ra các giải pháp để chữa hiện trạng này.

Phá chuẩn quốc gia…

 

Theo kết quả khảo sát, rà soát của tỉnh Vĩnh Phúc, hiện còn khoảng 0,24% HS tiểu học và 0,05% HS THCS chưa đọc thông viết thạo, chưa thành thạo các phép toán số học. HS chưa đạt chuẩn kiến thức ở tiểu học chiếm khoảng 1,63%; THCS là 1,24%.

 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cho biết, các đối tượng trên chủ yếu tập trung ở các lớp đầu cấp và diện HS học hòa nhập, HS là người dân tộc và ở vùng khó khăn. Riêng ở bậc THPT, không có hiện tượng HS học lực yếu kém được cho lên lớp trái với quy định.

 

Giải quyết những HS “ngồi nhầm lớp”, ông Trường cho biết các bước: Xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm: nhà trường (quản lý - dạy) - Gia đình (quản lý con cái, quan tâm học hành, gia cảnh) - bản thân HS (ý thức, trí tuệ…). Mức độ bao gồm: chưa đọc thông viết thạo, chưa thành thạo phép tính - yêu cầu giải quyết dứt điểm (trừ trường hợp dạy hòa nhập). Các trường sẽ lập danh sách những HS này, kết hợp với phụ huynh HS để có kế hoạch phụ đạo cụ thể. Ở Vĩnh Phúc, nhìn chung nhân dân nhìn nhận khá rõ vấn đề này, thậm chí nhiều phụ huynh còn yêu cầu cho con em  được học lại, ông Trường cho biết thêm. 

 

Nghệ An có 12,7% HS “ngồi nhầm lớp” ở cả 3 cấp học với hơn 22 nghìn em. Tuy nhiên, con số này chưa được thống kê cụ thể theo địa bàn, dân tộc và đặc biệt chưa loại trừ HS khuyết tật học đại trà.

 

Sơ kết học kỳ I, Trường THCS Ngọc Sơn, Thanh Chương, Nghệ An có 130 HS học lực yếu với 37 HS lớp 6, 48 HS lớp 7, 15 HS lớp 8 và 9 HS lớp 9, trong đó bao gồm cả những em “ngồi nhầm lớp” và 7 HS khuyết tật.

 

Theo quy định trường chuẩn quốc gia, tỷ lệ HS yếu kém chỉ được phép đạt khoảng 5%. Tuy nhiên, cuộc vận động “Hai không” đang ráo riết trong toàn ngành đã khiến Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Sơn, ông Nguyễn Hữu Tám chấp nhận phá chuẩn để công khai tỷ lệ HS yếu kém, “ngồi nhầm lớp” vượt mức cho phép của trường chuẩn quốc gia.Khi công bố số liệu này, ông Tám đã thẳng thắn, không đạt chuẩn quốc gia nhưng học kỳ II trường sẽ cố gắng hơn để khắc phục cơ bản tình trạng này… 

"Ngồi nhầm lớp" phải cho điểm nhiều lần

Đối với các tỉnh miền núi, việc "ngồi nhầm lớp" cần phải xét đến nhiều yếu tố, ông Thái Văn Vinh, Giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu cho biết: "Ở miền núi chúng tôi phần lớn còn đang phải vận động con em đến trường để đảm bảo đủ sĩ số. Việc "ngồi nhầm lớp" ở lớp 3, lớp 4 là có thực, nhưng ở đây không phải giáo viên tính đến vấn đề kinh tế mà vì thương HS, tôi nghĩ hiện tượng này còn rơi rớt ở một số địa phương khó khăn như Lai Châu".

 

Nhắc đến việc "ngồi nhầm lớp" ở các tỉnh miền núi, thực sự là một hiện trạng đáng buồn, ông Nguyễn Anh Ninh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lào Cai ngậm ngùi: "Nếu cho đúp xuống lớp dưới, HS sẽ bỏ học, đành cho các em lên lớp, học được chữ nào thì học. Mục đích của ngành là đảm bảo cho các em biết chữ, biết đọc. Việc vận động HS vùng cao, vùng sâu đi học vẫn còn vô cùng khó khăn, các em chịu đi học cho là mừng lắm rồi".

 

Ông Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh có giải pháp là, các trường phải cho ôn tập, cho điểm HS nhiều lần và lấy điểm cuối cùng để đánh giá.

 

Yếu kém thực sự hay còn nguyên nhân khác

 

Trong đợt giao ban “Hai không” khu vực trung du và miền núi phía bắc, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Văn Vọng đã nhắc nhở các sở: “Thay đổi cách đánh giá sẽ khiến HS thay đổi cách học. HS yếu kém học kỳ I, nhà trường cần có biện pháp, không thể học kỳ I yếu kém cứ để như vậy vì nghĩ đó là thực chất, cần phải chú ý đến bản chất và năng lực của HS, có phải do yếu kém thực sự hay còn nguyên nhân khác. Có khi nếu quan tâm và bồi dưỡng thêm các em có thể nâng được lên thành mức trung bình”.

 

Thứ trưởng nhắc nhở thêm, phải giải quyết về vấn đề nhận thức, “ngồi nhầm lớp” tác động vào các em không tốt, vì 1 năm ngồi mà không hiểu gì cả thì rất khổ. Phải làm sao để HS đến trường không phí!

 

Ông Trần Gia Ban, Trưởng phòng GD Yên Lạc, Vĩnh Phúc cho biết: “Chúng tôi chia phân loại HS theo các cấp độ: thứ nhất, là không đọc thông viết thạo, đối tượng này huyện đã xóa đến hơn 99%, còn lại gần 1% là những đối tượng HS học hòa nhập, khuyết tật và Phòng giáo dục mời y tế xuống kiểm tra từng trường hợp; thứ hai, là đọc thông viết thạo theo cấp bậc và thứ ba là HS hiểu và xử lý được”. Để thực hiện xóa “ngồi nhầm lớp” thì khó nhất là kinh phí, do đời sống giáo viên còn khó khăn, tuy nhiên, ông Ban cương quyết, vẫn mạnh dạn làm và Phòng giáo dục dùng ngân sách của ngành để xử lý, hết khoảng 100 triệu đồng, còn chất lượng thế nào thì trường phải chịu. Chủ trương rõ ràng là không bắt HS đóng góp, để giáo viên không thể bắt lỗi là HS không chịu đi học. “Nếu vẫn còn HS yếu kém thì chúng tôi sẽ đánh vào thi đua”, ông Ban cho biết thêm.

 

Ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT lưu ý, hiện nay cả nước có khoảng 29 vạn HS học hòa nhập, khi rà soát các địa phương nên bóc tách đối tượng này.

 

Ông nhắc nhở, hướng giải quyết của nhiều địa phương về vấn đề này còn rất lơ mơ, lo lắng và đề nghị, đối với những HS học lực kém, cần phải lập danh sách có trích ngang và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phải nắm rõ, đồng thời có phương hướng giải quyết chỉ đạo đối với từng trường hợp cụ thể. “Ngồi nhầm lớp”, ngồi là do HS, nhưng cho lên lớp không đúng quy định lại là do giáo viên. Ông Tần cũng nhắc nhở thêm là, làm về học lực nhưng đồng thời cũng phải kết hợp làm cả hạnh kiểm.

 

Hết cách mà vẫn không chữa nổi - làm sao?

 

Trong chuyến công tác Nghệ An hồi cuối tháng 1, Thứ trưởng Vọng đã có buổi gặp gỡ với các giáo viên Trường THCS Ngọc Sơn để tìm ra lời gợi ý cho giải pháp chữa “ngồi nhầm lớp”, tại đây nhiều ý kiến đã được bàn luận sôi nổi:

 

Cô Lê Thị Xuân (Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngọc Sơn): HS tàn tật, khuyết tật phải có xác nhận của y tế. Kiểm tra chất lượng theo cách kém thì ở lại, yếu thì trả lại để lớp trước phải tự phụ đạo, khi nào đạt yêu cầu mới nhận. Kiến thức của lớp 5 đưa lên lớp 6 mà HS không đảm bảo được thì cô giáo lớp 5 phải chịu trách nhiệm.

 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng GD Thanh Chương: Đang học lớp 9 mà cho về lớp 6 thì không được vì hiệu trưởng đã kí giấy cho các em lên lớp rồi. Hơn nữa, nếu bắt xuống lớp dưới học có thể các em sẽ bỏ học. Chúng ta có thể lọc những HS yếu kém này và dồn vào thành một lớp, cách dạy lớp này cũng phải khác đi, xem mức độ yếu của từng em, thậm chí có thể bỏ bớt một số môn, chỉ học những môn chính như Toán, Văn…

 

Cô giáo Chu Thị Hồng Vân (giáo viên Văn lớp 9): Tổ chức tăng thêm buổi, dạy bồi dưỡng mà HS vẫn không theo được (vẫn biết đọc, viết, biết tính nhưng chậm), tiến hành vừa dạy lớp 9, vừa phụ đạo lớp 6.

 

Tuy nhiên, trong trường hợp nhà trường, thầy cô giáo làm hết khả năng mà HS vẫn không thể theo nổi thì giải quyết ra sao? Đây vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải thỏa đáng.

 

Được biết, ngày 14/2/2007, Bộ GD-ĐT đã gửi tiếp công văn yêu cầu các địa phương báo cáo việc rà soát, giúp đỡ học sinh học lực yếu kém về Bộ trước ngày 25/2/2007. Tuy nhiên, đến ngày 26/2, ngoài một số địa phương đã báo cáo theo tinh thần công văn trước thì vẫn chưa có thêm địa phương nào hồi âm.

Bạc Liêu: 500 học sinh “ngồi nhầm lớp”: từ lớp 6 đến lớp 11 (trong đó có 407 HS lớp 6, 55 HS lớp 7) quá yếu kém về kỹ năng, kiến thức so với chuẩn của lớp đang học. Sở tiếp tục yêu cầu các địa phương rà soát HS "ngồi nhầm lớp", phối hợp với các ngành có biện pháp kèm cặp, giúp các em sớm ổn định kỹ năng, kiến thức.

Tại Bắc Kạn, dư luận địa phương rất bức xúc về việc 2 HS: La Văn Trình, sinh năm 1994 và Lý Hý Trân, sinh năm 1993, đang theo học lớp 6 trường THCS xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) chưa biết đọc, biết viết.

Theo anh Lý Kim Cương, phụ huynh em Trân, từ nhỏ, Trân có sức khỏe tốt, không thiểu năng trí tuệ, nhưng anh Lý cũng khẳng định con mình chưa biết đọc, biết viết. Khi gặp cô giáo Nông Thị Nang, hiện là giáo viên chủ nhiệm lớp 6C cho rằng, trường hợp em La Văn Trình còn kém hơn rất nhiều, em Trình phát âm chữ cái còn sai, việc đọc ghép hai chữ cái với Trình là quá vất vả...

Nhưng một trong hai em học sinh chưa biết đọc, biết viết này đã từng được xếp là HS giỏi cấp tiểu học? Riêng La Văn Trình, năm học 2005-2006 vừa qua, tổng điểm các môn đạt trung bình 5,3 điểm và một số môn đạt trên 8,0 điểm; còn em Lý Hý Trân là HS giỏi năm học 2001-2002.

Bắc Kạn đã được Bộ GD-ĐT công nhận hoàn thành phổ cập tiểu học năm 2005, nhưng tại ngôi trường THCS nằm giữa trung tâm huyện lỵ và là trường điểm của ngành giáo dục huyện Ngân Sơn, vẫn có HS lớp 6 mà chưa biết đọc, biết viết...

Tại Bình Định, theo tin từ Sở GD-ĐT, trong nửa đầu năm học 2006-2007, toàn tỉnh đã có 2.575 HS bỏ học (gồm 1.484 HS THPT, 1.035 HS THCS, 56 HS tiểu học). Nguyên nhân là do học lực yếu kém, gia đình thiếu quan tâm, kinh tế gia đình gặp khó khăn.

Tại Kon Tum, Sở GD-ĐT tỉnh này cho biết, qua điều tra đánh giá chất lượng giáo dục thời điểm cuối năm 2006, toàn tỉnh có hơn 8.800 HS bậc trung học có học lực yếu kém nhưng vẫn được lên lớp; trong đó THCS có trên 6.300 em và THPT có gần 2.500 em. Theo lãnh đạo Sở, để khắc phục tình trạng trên dự tính phải cần đến gần 20 tỉ đồng cho việc dạy hai buổi/ngày trong một năm học.

Theo Sài Gòn Giải Phóng, TTXVN, Lao Động, Thanh Niên, Tuổi trẻ 

Theo Thu Thủy (VNN)

VietBao.vn
contentlength: 13883
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

TP.HCM: Quặn lòng với clip giáo viên bạo hành học sinh tại Mầm non
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..